กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลดพุงลดโรค (คลินิก DPAC)
รหัสโครงการ 62-L3321-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.ปันแต
วันที่อนุมัติ 20 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 30 มิถุนายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 31,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดารุณี มากแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ รพ.สต.ปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 เม.ย. 2562 31 ส.ค. 2562 31,800.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 31,800.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งต้องเร่งแก้ไขเนื่องจากเป็นปัญหาหนึ่งซึ่งนำไปสู่ผลกระทบต่อสุขภาพเศรษฐกิจและปัญหาทางจิตสังคมอย่างชัดเจนโรคที่เป็นผลกระทบจากภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนต่อสุขภาพที่พบในผู้ใหญ่ได้แก่ข้อเข่าเสื่อมภาวะอัมพฤก
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญซึ่งต้องเร่งแก้ไขเนื่องจากเป็นปัญหาหนึ่งซึ่งนำไปสู่ผลกระทบต่อสุขภาพเศรษฐกิจและปัญหาทางจิตสังคมอย่างชัดเจนโรคที่เป็นผลกระทบจากภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนต่อสุขภาพที่พบในผู้ใหญ่ได้แก่ข้อเข่าเสื่อมภาวะอัมพฤกษ์อัมพาตความดันโลหิตสูงโรคหลอดเลือดหัวใจเบาหวานไขมันในเลือดสูงมะเร็งลำไส้โรคซึมเศร้าเป็นต้นและยังพบว่าการตายในผู้ที่อายุระหว่าง๒๐ – ๗๔ ปีกว่าครึ่งหนึ่ง มีผลมาจากความอ้วนซึ่งโรคหัวใจและหลอดเลือดยังเป็นสาเหตุการตายของคนทั่วโลก ในรอบ ๗ ปีที่ผ่านมา มีคนไทยเป็นโรคอ้วนลงพุงเพิ่มเป็น ๑.๓ เท่า ในเขตเมืองเพิ่มถึง ๔๕% ในชนบท ๓๔% และคนที่มีรอบเอวเพิ่มขึ้นทุก ๕ เซนติเมตร จะมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานเพิ่ม ๓-๕ เท่า จะเห็นได้ว่าเอวใหญ่ขึ้นเท่าไรก็ยิ่งเจ็บป่วยและตายเร็วขึ้นเท่านั้น ภาวะอ้วนลงพุงส่วนใหญ่จะเกิดจากพฤติกรรมการบริโภค กรรมพันธุ์ และไม่ออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเรื้อรังตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองและมะเร็ง ประเทศไทยเรียกว่า โรควิถีชีวิตคือไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโรคแต่เกิดมาจากสาเหตุการใช้วิถีชีวิตแบบสังคมคนเมืองสมัยใหม่ที่มีพฤติกรรมการกินเปลี่ยนแปลงไปจากการสำรวจของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า โรคหัวใจและหลอดเลือด ติดอันดับ ๑ ใน ๓ สาเหตุหลักของการป่วยและตายของคนไทย ในรอบ ๕ ปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ๓-๑๗ เท่าตัว ข้อมูลใน พ.ศ.๒๕๔๖ พบว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้สูงถึง ๔๐,๐๙๒ ราย หรือชั่วโมงละ ๕ คนที่สำคัญคือผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดมีอายุเฉลี่ยน้อยลงกว่าในอดีตซึ่งในปี 2562 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต จะดำเนินการพัฒนาคลินิกไร้พุง และเข้าสู่การประเมินรับรองมาตรฐานคลินิกไร้พุง จึงจัดทำโครงการลดพุงลดโรคเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้านโภชนาการกับการออกกำลังกาย และอารมณ์ ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุงส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญการส่งเสริมสุขภาพสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ในการลดน้ำหนัก และทำกิจกรรมร่วมกันส่งผลให้ประชาชนในตำบลปันแตมีสุขภาพดี ลดอัตราการป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมองและมะเร็งอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้านโภชนาการกับการออกกำลังกาย และอารมณ์ ในกลุ่มหญิง – ชาย วัยทำงาน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ การส่งเสริมสุขภาพ ข้อที่ 2 เพื่อสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ในการลดน้ำหนัก และทำกิจกรรมร่วมกัน

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมเข้าใจวิธีการที่จะจัดการตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน 2.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

0.00 0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : ข้อที่ 1เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้านโภชนาการกับการออกกำลังกาย และอารมณ์ ในกลุ่มหญิง – ชาย วัยทำงาน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ การส่งเสริมสุขภาพ ข้อที่ 2 เพื่อสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ในการลดน้ำหนัก และทำกิจกรรมร่วมกัน

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

??/??/???? กิจกรรมพัฒนาคลินิกไร้พุงเพื่อให้บริการแก่กลุ่มวัยทำงานที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคอ้วนลงพุงและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังและอบรมให้ความรู้และคำปรึกษาแก่กลุ่มเป้าหมาย 31,800.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรมหลัก ให้ความรู้และคำปรึกษาแก่กลุ่มเป้าหมาย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3 อ 2 ส โดยอบรมเชิงปฏิบัติการกลุ่มเสี่ยง 1 วัน 1. ค่าอาหารว่าง จำนวน 50 คน 2 มื้อ ๆ ละ 25บาท เป็นเงิน 2,500 บาท 2. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คน x 1 มื้อ x50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท 3. ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง x300 เป็นเงิน 1,800 บาท 4 Roll Up ปิงปอง 7 สี ขนาด 60 ซม. x 160 ซม. จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 1,000 บาท 5.Roll Up การออกกำลังกาย ขนาด 60 ซม. x 160 ซม. จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 1,000 บาท 6.โมเดลผลไม้จำลอง จำนวน 1 ชุด  เป็นเงิน 2,000 บาท 7. โมเดลผักจำลอง จำนวน 1 ชุด  เป็นเงิน 2,000 บาท 8. แฟ้มประวัติผู้เข้าร่วมโครงการ DPAC จำนวน 30 แฟ้ม x 70บาท เป็นเงิน 2,100 บาท 9. การประเมินความเสี่ยงก่อน/หลังก่อนออกกำลังกาย จำนวน 2 ป้าย x 1,000 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท 10.อุปกรณ์ส่งเสริมการออกกำลังกาย 10.1. เครื่องออกกำลังกาย จำนวน 1 เครื่อง x 4,900 บาท เป็นเงิน 4,900 บาท 10.2 อุปกรณ์การออกกำลังกาย ตารางเก้าช่อง จำนวน 50 อัน x 200 บาท เป็นเงิน 10,000 บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม
๒.กลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจภาวะเสี่ยงของตนเอง เข้าใจวิธีการที่จะจัดการตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน
๓. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 16:23 น.