กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพื้นที่ปลอดภัยจากไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) ตำบลตันหยงจึงงา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ปี 2562

อบรม โครงการ "พื้นที่ปลอดภัยจากไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) ตำบลตันหยงจึงงา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี9 สิงหาคม 2562
9
สิงหาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบาโลย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมชี้แจงการดำเนินงานและแบ่งงานมอบหมายหน้ามี่/ทำการอบรม สัมมนาให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น อสม.ทุกหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในหน่วยงานและอื่นๆ 2. อสม. และเจ้าหน้าที่นำความรู้ความเข้าใจในเรื่องไข้เลือดออกไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า)รณรงค์เผยแพร่ให้กับประชาฃนในพื้นที่ 2.1 ช่วยกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมในบริเวณบ้านเรือนตลอดจนสถานที่ราชการต่างๆให้มีความเหมาะสมไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย 2.2 รู้จักวิธีดูแลตนเองไม่ให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออกไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า) 2.3 พ่นหมอกควันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ 2.4 ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการ 3. อสม.เจ้าหน้าที่และชาวบ้านทุกหมู่บ้าน ร่วมกันรณรงค์ ออกสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย โดยพร้อมเพรียงกัน 4.สรุปผลการดำเนินโครงการ 4. ควบคุมและป้องกันการระบาด โดยพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวเต็มวัย แจกทรายอะเบต โลชั่นกันยุง และสเปรย์ฉีดยุง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการดำเนินกิจกรรมโครงการพื้นที่ปลอดภัยจากไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนย่า)ในชุมชนทั้ง2หมู่บ้านได้ผลดังนี้ -ร้อยละ 98.42 อสม. และเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลายและมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย
-ประชาขนมีส่วนร่วมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชนทุกวันศุกร์ -HI เท่ากับ 4.23 ค่า CI เท่ากับ 0 -อัตราป่วยของโรคไข้เลือดออก 47.44 ต่อแสนประชากร (รง. 506 ปี 2562)