กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปิงปอง 5 สี ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ปี 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งไหม้
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านทุ่งไหม้
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.973,99.85place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์การเจ็บป่วยที่สําคัญของคนไทยที่พบว่าแนวโน้มการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่ป้องกันได้เพิ่มขึ้นมาเช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง สถานการณ์ความรุนแรงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจากวิถีชีวิตที่ เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างยิ่งพฤติกรรมเสี่ยง ที่สําคัญจากการบริโภคหวาน มัน เค็ม มาก บริโภคผักและผลไม้น้อย สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ขาดการออกกําลังกาย เกิดความเครียดและไม่สามารถจัดการกับ อารมณ์ได้ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักที่สําคัญของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ปี 2561 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งไหม้มีผู้ป่วยโรคเบาหวานทั้งหมด 78 ราย ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี 5 รายคิดเป็นร้อยละ6.41 มีภาวะแทรกซ้อน 43 รายรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งไหม้ 39 ราย ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้เลย แต่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 280 รายควบคุมความดันโลหิตได้ดี 81 ราย คิดเป็นร้อยละ 33.20 มีภาวะแทรกซ้อน 35 ราย รับการรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งไหม้ 112 รายควบคุมความดันโลหิตได้ดี 60 ราย คิดเป็นร้อยละ 53.57 มีภาวะแทรกซ้อน 2 ราย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งไหม้  ได้เล็งเห็นความสำคัญและตระหนักสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง จึงได้จัดทำ…โครงการปิงปอง 5 สี ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ปี 2562 เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่นได้ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยการใช้เครื่องมือปิงปอง 5 สี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้และใช้ปิงปอง 5 สี ในการดูแลตนเองควบคุมโรค 2. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบคุมค่าน้ำตาลในเลือดและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันได้

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้และใช้ปิงปอง 5 สี ในการดูแลตนเองควบคุมโรค ร้อยละ 80 2.ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบคุมค่าน้ำตาลในเลือดได้มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 40 และผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันได้ได้มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมวางแผนการดำเนินงาน คืนข้อมูลผู้ป่วยความดันเบาหวานแก่เครือข่าย       2. สำรวจประชากรกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบร่วมกับเครือข่าย       3. จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย คัดเลือกผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิต สูงไม่ได้อยู่ในเกณฑ์       4. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ปิงปอง 5 สีในการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน       5. ติดตามผลการใช้ปิงปอง 5 สี ในการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 3 เดือน       6.สรุปและประเมินผลโครงการ รายงานผลต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ปิงปอง 5 สี ในการดูแลตนเอง 2.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง มีอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 09:25 น.