กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย ปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านทุ่งไหม้
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านทุ่งไหม้
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.973,99.85place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ของสตรีจะเป็นภาวะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่ก็เป็นภาวะที่หญิงตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม ทำให้หญิงตั้งครรภ์มีความไม่สุขสบายและมีความวิตกกังวล ดังนั้นจึงจำเป็นที่หญิงตั้งครรภ์ สามี หรือผู้ดูแลต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองและทารกในครรภ์ การเปลี่ยนแปลงของร่างกายตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอด เมื่อมารดา สามีหรือผู้ดูแลได้รับความรู้และได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องและเหมาะสม เป็นการเตรียมความพร้อมสู่ “ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย”             โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งไหม้ ปี 2557-2561 พบว่าหญิงตั้งครรภ์เป็นวัยรุ่นและตั้งครรภ์ไม่พร้อมมีภาวะรวมถึงหญิงที่มีภาวะเสี่ยง มีภาวะโลหิตจาง จากการเจาะเลือด ในครั้งแรกที่มาฝากครรภ์ คิดเป็นร้อยละ 12.5, 13.04, 16.1และ18 ตามลำดับ  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดคือร้อยละ 10 ของหญิงตั้งครรภ์ที่มารับการฝากครรภ์ทั้งหมด สาเหตุเกิดจากการขาดธาตุเหล็กในระยะตั้งครรภ์ และการขาดความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว  การเลือกรับประทานอาหาร และยาของหญิงตั้งครรภ์ และมีทำให้มีภาวะเครียดจากการประเมิน 2 Q ร้อยละ 42.0 แนวทางการดูแลและป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว คือต้องให้การดูแลที่มีคุณภาพหญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพและเสริมทักษะการดูแลหญิงตั้งครรภ์ของผู้ดูแล
          ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งไหม้ ได้เล็งเห็นความสำคัญของ การสร้างเสริมสุขภาพของหญิงขณะตั้งครรภ์และการดูแลสุขภาพมารดาและทารกในครรภ์ เพื่อให้ทารกที่อยู่ ในครรภ์และที่จะเกิดมาในอนาคตได้รับการดูแลที่ถูกวิธีเพื่อให้มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี และเป็นกำลังสำคัญ ของประเทศชาติในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ สามี หรือผู้ดูแลหญิงตั้งครรภ์ มีความรู้และสามารถปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ การคลอดและหลังคลอด 2 เพื่อให้ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย

1.หญิงตั้งครรภ์ สามีหรือผู้ดูแลได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และการดูแลตนเองหลังคลอด ตลอดจนสามารถดูแลลูกน้อยได้อย่างถูกต้องร้อยละ80 2.ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย  ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เขียนและเสนอโครงการ 2.ประสานงานกับอาสาสมัครในพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนหญิงตั้งครรภ์ 3.กำหนดรูปแบบโครงการ หัวข้อในการให้ความรู้ สื่อการสอน แผนการสอน และอุปกรณ์การสอนแก่ หญิงตั้งครรภ์ สามีหรือผู้ดูแลหญิงตั้งครรภ์ในคลินิกฝากครรภ์ ( โรงเรียนพ่อ-แม่ )                                                                    4.จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ สามีหรือผู้ดูแล เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และการดูแลตนเองหลังคลอด (หลักสูตรโรงเรียนพ่อแม่)                                                                                                      5.ติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์ กรณีมีภาวะเสี่ยง                                                                  6.ประเมินผลการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์ สามีหรือผู้ดูแลได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ ทำให้มารดาและทารกปลอดภัย จากการตั้งครรภ์และการคลอด     2.หญิงตั้งครรภ์และทารกเกิดรอดและปลอดภัย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 09:31 น.