กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน ปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ L8279-02-62
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอสม./สตรีชุมชนสะแต บาซาซีแกะ และชุมชนยือเลาะ ปาโจ
วันที่อนุมัติ 21 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 มีนาคม 2562 - 6 มีนาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 5 เมษายน 2562
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มแกนนำชุมชนยือเลาะ-ปาโจ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.514,101.636place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 140 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของโลก ถึงแม้ว่าจะมีความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการเกี่ยวข้องกับโรคเรื้อรัง แต่ความชุกและอุบัติการณ์ กลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในชุมชนเมืองและในชนบท  อีกทั้งผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรังนั้น ถ้ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จะเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งทางตา ไต เท้า สมอง หัวใจ หรืออาจหมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หมดสติจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ติดเชื้อง่าย หลอดเลือดตีบหรือแตกในสมอง ทำให้เป็นอัมพาตได้ ผลกระทบของผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรัง มีทั้งกระทบโดยตรงต่อผู้ป่วยและครอบครัว คือ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆการรักษาพยาบาล รวมทั้งสูญเสียอวัยวะ และความพิการซึ่งเกิดขึ้นได้มาก กว่าคนปกติ รวมทั้งมีผลกระทบถึงสภาพจิตใจด้วย นอกจากนี้ผลเสียทางอ้อมอันเกิดจากภาวะแทรกซ้อนและการมีพยาธิสภาพ ซึ่งทำให้เกิดความพิการหรือไร้สมรรถภาพ เช่น ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ขาดรายได้จากการทำงาน สมรรถภาพในการทำงานลดลง การสูญเสียทรัพยากรบุคคลและอาจมีอายุสั้นกว่าปกติ ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ดีพอ อีกทั้งรัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายในด้านอุปกรณ์การตรวจโรคเรื้อรังและโรคแทรกซ้อนด้วยเหตุที่โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสู.เป็นโรคเรื้อรัง การรักษาเพื่อควบคุมโรคนั้นประกอบไปด้วยการควบคุมอาหาร การใช้ยา การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพทั่วไป ซึ่งถ้าผู้ป่วยรู้จักปฎิบัติตนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมแล้ว ก็จะทำให้สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ได้ยืนยาวและมีความสุข
ชุมชนสะแต บาซาซีแกะ และยือเลาะปาโจ เล็งเห็นความสำคัญในการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง เห็นความสำคัญของการป้องกันมากกว่าการรักษาโรค โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองค้นหาโรคระยะแรกในกลุ่มที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป และนำเอาผู้ดูแลกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการบริโภคอาหาร การปฏิบัติตัว การรับประทานยา และการดูแลผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน ปีงบประมาณ 2562 ขึ้น ๑.วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำทะเบียนรายชื่อผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 2 จัดอบรมให้ผู้ดูแลมีความรู้เรื่องการบริโภคอาหาร การปฏิบัติตัว การรับประทานยา และการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน 3 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หอกระจายข่าว ป้ายประชาสัมพันธ์ 4 อสม. มีให้ความรู้และมีความเชี่ยวชาญในการควบคุมป้องกันโรคเรื้อรังในชุมชน 5 จัดให้บริการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวาน 6 แจ้งผลการตรวจคัดกรองแก่กลุ่มเป้าหมาย 7 ติดตามและส่งต่อ กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจคัดกรอง พบมีความปกติเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และ  ได้รับการรักษาตามมาตรฐานและต่อเนื่อง 8 ประเมินผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อสม.เชียวชาญมีความรู้ในการตรวจตรวจคัดกรองโรคเรื้อรังอย่างถูกต้อง 2.อสม.ค้นหาและพบผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มต้นที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ 3.ครอบครัว ชุมชน และสังคม มีความตระหนักในเรื่องโรคเรื้อรัง 4.ผู้ดูแลมีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ป่วยติดเตียงในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 11:29 น.