กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ L8279-02-62
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชุมชนแป๊ะบุญและชุมชนเปาเบาะ
วันที่อนุมัติ 21 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 มีนาคม 2562 - 7 มีนาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 8 เมษายน 2562
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้นำชุมชนแป๊ะบุญและชุมชนเปาเบาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.514,101.636place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 140 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายของทุกประเทศทั่วโลกซึ่งแต่ละปีจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ประมาณ 11 ล้าน คนและตายจากโรคมะเร็ง 7 ล้านคน โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกสามารถดูแลป้องกันรักษาได้ในระยะแรกการป้องกันที่ดีที่สุดคือการค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุดดังนั้นการให้ความรู้การสร้างความตระหนักการกระตุ้นให้เกิดการดูแลการป้องกันตนเองในระยะแรกเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพตลอดจนลดอัตราป่วยและอัตราตายของสตรีจากผู้ป่วยมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูก ปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลุกเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งและมะเร็งปากมดลุกเป็นอันดับที่สองของประเทศไทยซึ่งทำให้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญเพราะทำให้เกิดการสุญเสียทรัพยากรบุคคลและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การป้องกันและการควบคุมโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกโดยการตรวจค้นหาคัดกรอง พบว่าการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยการทำ PAP SMEAR และการให้ความรู้ในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปี ทำให้ช่วยลดอัตราเกิดและอัตราการตายของโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกได้
ชุมชนแป๊ะบุญและชุมชนเปาเบาะ เล็งเห็นความสำคัญในการคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก เห็นความสำคัญของการป้องกันมากกว่าการรักษาโรค โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองค้นหาโรคระยะแรกในกลุ่มสตรีซึ่งมีวิธีหนึ่งที่สามารถลดอัตราอุบัติการณ์มะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูกรายใหม่ได้ ชุมชนจึงได้จัดทำโครงการให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านม/มะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมาย โดยการเน้นให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคมะเร็งเต้านมและตรวจคัดกรองหา Cell มะเร็งปากมดลูกขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำทะเบียนรายชื่อสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปี 2 จัดอบรมให้รู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลุกและมะเร็งเต้านมแก่อาสาสมัครสาธารณสุข - ให้ความรู้เรื่อง  โรคมะเร็งเต้านมและมะเร้งปากมดลูก -สอนทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเอง 3 ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หอกระจายข่าว ป้ายประชาสัมพันธ์ 4 อสม. ให้ความรู้/สอนทักษะการตวรจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองแก่สตรีกลุ่มเป้าหมาย 5 จัดให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลุก 6 แจ้งผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่ผู้รับบริการ 7 ติดตามและส่งต่อ กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจคัดกรอง พบมีความปกติเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย และ  ได้รับการรักษาตามมาตรฐานและต่อเนื่อง 8 ประเมินผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สตรีกลุ่มเป้าหมายสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้องและต่อเนื่องเป็น ประจำต่อเนื่อง 2.พบผู้ป่วยรายใหม่ของมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้นที่สามารถรักษาให้
      หายขาดได้ 3.ครอบครัว ชุมชน และสังคม มีความตระหนักในเรื่องการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม เพิ่มขึ้น 4.มี อสม.เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2562 12:06 น.