กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลนครสงขลา ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L7250-1-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ
วันที่อนุมัติ 18 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 มกราคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 110,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ (นางบงกช พันธ์คง) ผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 22 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่เทศบาลนครสงขลาได้จัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลนครสงขลา และจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาตั้งแต่ ปี 2560 – 2561 กลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่มีค่าการประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน ตามดัชนีบาร์เธล ที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 11 จะได้รับการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขเชิงรุกที่เหมาะสม จากทีมสหวิชาชีพ จากข้อมูลการคัดกรองผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ในเขตเทศบาลนครสงขลา ณ เดือนตุลาคม 2561 โดยหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ พบว่า มีกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ที่ใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 68 คน กลุ่มเหล่าที่ได้รับงบประมาณในการจัดบริการดูแลระยะยาว ฯ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง นอกจากนั้นยังพบว่ายังมีกลุ่มผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง อีกจำนวน 22 คน ที่มีอายุไม่ถึง 60 ปี หรือใช้สิทธิ์อื่น ๆ บางคนมีฐานะยากจน หรือถูกทอดทิ้ง กลุ่มเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุขและด้านสังคม ที่จำเป็นเพื่อส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตที่ดี เหมาะสม ตามสภาพ ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ เทศบาลนครสงขลาร่วมกับหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลนครสงขลาปี 2562 ขึ้นเพื่อจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ให้กับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ดังกล่าว โดยขอรับงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครสงขลาขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่เทศบาลนครสงขลา ได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล ตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในโครงการ ฯ ได้รับบริการการดูแลทางสุขภาพเชิงรุกตามแผนการพยาบาล

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

5.1 ขั้นเตรียมการ 1) คัดกรองกลุ่มเป้าหมายในชุมชน พื้นที่เทศบาลสงขลาและประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลและสรุปข้อมูลผู้สูงอายุที่มีคะแนนประเมิน เอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 จำแนกเป็น 4 กลุ่ม ตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข
2) Care Manager จัดทำ Care Plan และปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง (care conference) เพื่อประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวฯ 3) ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษจัดทำโครงการและข้อเสนอโครงการพร้อมสรุปแผนการดูแลรายบุคคล เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการดูแลระยะยาวฯต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครสงขลา 5.2 ขั้นดำเนินงาน 1) Care Manager (CM) หน่วยบริการปฐมภูมิทั้ง 7 แห่ง มอบหมายให้ Care Giver (CG) แต่ละคนรับผิดชอบดูแล ผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมาย พร้อมจัดทำ Care Plan (CP)รายสัปดาห์ และตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ CG ปฏิบัติงานตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
2) CM กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CG ทุกสัปดาห์ 3) CM ประเมินและทบทวน CP ร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง 4) ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ และหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่จัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ทำหน้าที่บริการดูแลด้านการพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่นๆตามความจำเป็น อาทิ สุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำและฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการปฏิบัติงาน 5) CG ส่งผลการปฏิบัติงานรายเดือน ตาม CP ให้กับ CM ของหน่วยบริการ ตรวจสอบความถูกต้อง และส่งรายงานให้กับศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ เพื่อเบิกจ่ายค่าตอบแทน
6) ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ จัดหาวัสดุสิ้นเปลืองและอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นตาม CP เบิกจ่ายค่าตอบแทน CG, เบิกจ่ายค่าตอบแทน CM และหรือบุคลากรสาธารณสุขกรณีปฏิบัติงานนอกเวลาราชการตามชุดสิทธิประโยชน์ 5.3 สรุปและรายงานผล 1) CM จากหน่วยบริการปฐมภูมิ สรุปจำนวนผู้สูงอายุรายเดือน ในพื้นที่รับผิดชอบ ให้กับศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ
2) ศูนย์บริการสาธารณสุขสระเกษ จัดทำรายงานและสรุปผลการดำเนินงานประจำปี ส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครสงขลา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่เทศบาลสงขลา จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข ลดภาระในการดูแลของครอบครัว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2562 15:21 น.