กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการส่งเสริมสุขภาพตำบลบูกิต
รหัสโครงการ 62-L2479-2-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลบูกิต
วันที่อนุมัติ 30 พฤศจิกายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 40,425.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปารีดะ แก้วกรด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 170 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจ
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล คุณภาพชีวิตที่ดี คือเป็นเป้าหมายหลักของสังคม คือ ประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจ ทุกเพศทุกวัย จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากร กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน จากสภาพปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน นับว่าเป็นปรากฏการณ์ของปัญหาใหม่ที่สำคัญปัญหาหนึ่งที่ไม่สามารถจะมองข้ามได้ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพจะส่งผลกระทบต่อปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สุขภาพ เป็นต้น ปัจจุบันปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โรคความดันโลหิต เบาหวาน เป็นต้น หากขาดการดูแลเอาใจใส่อาจส่งผลถึงชีวิตในที่สุดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดีของบุคคล เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคกระดูกและข้อ ตลอดจนปัญหาอุบัติเหตุต่างๆ แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการทำงานอุบัติเหตุจากการจราจรบนท้องถนน โรคและอุบัติเหตุต่างๆ เหล่านี้ยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในด้านการส่งเสริมสุขภาพ การได้รับบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากสถานบริการสาธารณสุข ซึ่งประชาชนและชุมชนไม่สามารถพึ่งตนเองได้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์ในการส่งเสริม ควบคุม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชน การแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จำเป็นต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยภาครัฐ องค์กรชุมชน ผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมและตระหนักในการแก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นสำคัญ เพื่อให้ชุมชนเกิดความตระหนัก และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ก่อให้เกิดการพัฒนาจนสามารถพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืนได้ ดังนั้น งานสาธารณสุข สำนักปลัด อบต.บูกิต ร่วมกับรพ.สต. ทั้ง 3 แห่ง ผู้นำหมู่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข รวมเป็นแกนสุขภาพตำบลบูกิตได้ร่วมกันจัดโครงการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการส่งเสริมสุขภาพตำบลบูกิต เพื่อให้ความสำคัญกับการเสริมสร้าง พัฒนาและสนับสนุน กระบวนการบูรณาการและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการดำเนินงานด้านสุขภาพร่วม กับแกนนำสุขภาพ ตำบลบูกิต ให้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพของชุมชน ส่งผลให้การดำเนินงานตามนโยบายการสร้างสุขภาพ และการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญประสบผลสำเร็จเพิ่มขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้องค์กรภาคประชาชนด้านสุขภาพมีส่วนร่วม และเป็นแกนนำหลักในการดำเนินงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในชุมชน

ร้อยละ 80 มีส่วนร่วม และเป็นแกนนำหลักในการดำเนินงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในชุมชน

100.00 80.00
2 เพื่อเชื่อมโยงการการดำเนินงานด้านสุขภาพ การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพระหว่างองค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชนเครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน

ร้อยละ 80 มีการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสุขภาพระหว่างองค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชนเครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน

100.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 40,425.00 0 0.00
??/??/???? - จัดประชุมคณะทำงานเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมสุขภาพแบบมีส่วนร่วมของชุมชนมอบหมายงาน และร่วมจัดทำทะเบียนเครือข่ายสุขภาพตำบลบูกิต และ ชี้แจงแนวทางการดำเนินงานทั้งหมด 0 7,425.00 -
??/??/???? - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการดูแลดูแลสุขภาพ และการช่วยเหลือด้านต่างๆกับเครือข่ายสุขภาพในการส่งเสริม ป้องกันในการดูแลสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ 0 33,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 มีการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในชุมชนในพื้นที่เขตอบต.บูกิต โดยองค์กรภาคประชาชนด้านสุขภาพเข้ามามีส่วนร่วม
2.แกนนำหลักในการดำเนินงานร่วมกันกับหน่วยภาครัฐ 2 องค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชนอบต.บูกิต ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในเขตอบต.บูกิต

3.มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการในชุมชน ซึ่งจะทำให้กระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มีศักยภาพและเข้มแข็งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2561 00:00 น.