กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ L8279-01-62
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะ
วันที่อนุมัติ 21 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 เมษายน 2562 - 23 เมษายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 19 เมษายน 2562
งบประมาณ 41,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.514,101.636place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การเสียชีวิตในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ในระดับโลก พบว่าการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ เป็นสาเหตุนำการเสียชีวิตใน ๑๐ อันดับแรกของกลุ่มเด็ก ปีละ ๑๓๕,๕๘๕ คน เฉลี่ยวันละ ๓๗๒ คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ ปีละ ๓๒,๗๔๔ คน เฉลี่ยวันละ ๙๐ คน ในประเทศไทยการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งในประเทศไทย ในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา มียอดสูงเฉลี่ย ๑,๓๕๒ คน/ ปีมีสัดส่วนการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ ๓๐.๒ ของทุกกลุ่มอายุ และการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญในลำดับต้นๆของการบาดเจ็บและเสียชีวิตของประชาชน รวมทั้งทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม รัฐต้องสูญเสีย งบประมาณในการเยียวยาและแก้ปัญหาในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจราจรอันเนื่องมาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์
จากการจัดเก็บข้อมูลสถิติเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ พบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำทุกปี คือ ในปี ๒๕๕๗ จำนวน ๕ ราย เสียชีวิตจำนวน ๑ ราย ในปี ๒๕๕๘ จมน้ำ ตกน้ำ จำนวน ๔ คน เสียชีวิต ๒ ราย ปี ๒๕๕๙ จมน้ำ ตกน้ำ จำนวน ๓ ราย เสียชีวิต ๒ ราย ปี ๒๕๖๐ ๑ ราย และปี ๒๕๖๒ จำนวน ๑ ราย เสียชีวิต จากการสถิติข้อมูลพบว่าเป็นเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ซึ่งสาเหตุมาจากเด็กว่ายน้ำไม่เป็น ไม่สามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ตกน้ำทำให้เสียชีวิตเมื่อประสบเหตุทางน้ำ ตลอดจนไม่รู้จักวิธีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำอย่างถูกต้องทั้งผู้ประสบเหตุและผู้ที่ให้การช่วยเหลือ และสถิติการเกิดอุบัติเหตุของอำเภอบาเจาะ ตั้งอยู่ติดถนนเพชรเกษม ถนนสายหลักเข้าสู่อำเภอเมืองนราธิวาส มีอุบัติเหตุจราจรเกิดขึ้นบ่อยจากการเก็บสถิติข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ในปี ๒๕๕๖ มีผู้ป่วยอุบัติเหตุจราจร ๓๕๔ ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ปี ๒๕๕๗ จำนวน ๔๓๐ ราย มีเสียชีวิต ๒ ราย และในปี ๒๕๕๘จำนวน ๓๘๐ ราย มีเสียชีวิต ๓ ราย ปี ๒๕๕๙ จำนวน ๔๕0 ราย เสียชีวิต 0 ราย ปี ๒๕๖0 จำนวน ๕๙๒ ราย เสียชีวิต ๙ ราย ปี 2561 จำนวน ๓๖๗ ราย เสียชีวิต ๓ รายจะเห็นได้ว่าอุบัติเหตุจราจรมีแนวโน้มเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุเกิดจากการขับขี่รถย้อนศร ไม่สวมหมวกนิรภัย วัฒนธรรมการแต่งกายของสตรี ทำให้ชายผ้าเข้าในล้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการ ส่วนใหญ่อยู่ในวัยเด็กและเยาวชน อันเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าในการพัฒนาประเทศ แต่ต้องมาเสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการก่อนที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ
จากสาเหตุการจมน้ำและการเกิดอุบัติเหตุทางถนน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการป้องกันและลดปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการอบรมรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ผู้รับการอบรมมีความรู้ ความตระหนัก ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทในการขับขี่และวิธีเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

3.1 ขออนุมัติโครงการต่อนายกเทศมนตรี 3.2 ประสานงานกับวิทยากร 3.3 ประชุมเพื่อวางแผนการจัดกิจกรรม
3.4 แต่งตั้งคณะทำงาน 3.5 จัดเตรียมเอกสาร สถานที่ เพื่อดำเนินการอบรม และจัดซื้อ/จ้างวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกอบรม 3.6 ดำเนินการตามโครงการ 3.7 ติดตามและประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนมีจิตสานึกในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และมีส่วนร่วมในการป้องกันและ ลดอุบัติเหตุทางถนน ๒. ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความตระหนัก ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทในการขับขี่และ รู้จักวิธีการป้องกันตัวเองขณะขับขี่ยานพาหนะ ตลอดจนวิธีแก้ปัญหาในขณะเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ๓. กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการว่ายน้ำ ลอยตัว และทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ๔. ในเขตเทศบาลไม่มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2562 14:00 น.