กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการร้อยรักดวงใจห่วงใยผู้สูงอายุ
รหัสโครงการ 62-L3018-1-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัด งานพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลรูสะมิแล
วันที่อนุมัติ 15 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 เมษายน 2562 - 25 เมษายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 พฤษภาคม 2562
งบประมาณ 149,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักปลัด งานพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลรูสะมิแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล       อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2552 ส่วนที่ 3 หน้าที่ของเทศบาล ได้กำหนดให้เทศบาลตำบลเป็นหน่วยราชการส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ตมมาตรา 50(7) ส่งเสริมพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ ตามพระราชกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 หมวด 2 การกำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ มาตรา 16 ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง(10) ได้กำหนดอำนาจหน้าที่ในการสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ประกอบกับในปัจจุบันโครงสร้างสัดส่วนประชากรไทยมีความแปรผัน โโยมีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปีส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รัฐบาลร่วมถึงหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีการเตรียมการรองรับสถานการณ์ที่ประเทศไทยจะต้องเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ โดยมุ่งเน้นให้ประชากรผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน เช่น ด้านส่งเสริมสุขภาพ พัฒนาศักยภาพ สร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรและเอื้อต่อการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุให้มีความสะดวกมากยิงขึ้นในการใช้ชีวิตประจำวัน เทศบาลตำบลรูสะมิแลในฐนะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงคุณค่าความสำคัญของผู้สูงอายุซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญและมีบทบาทในการขับเคลื่อนสถาบันครอบครัว และเห็นว่าปัญหาด้านสุขภาพเป็นปัญหาอันดับต้นๆของผู้สูงอายุ ดังนั้นการดูแลรักษาสุขภาพผู้สูงอายุโดยวิธีการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโโยการตรวจเช็คสุขภาพเป็นประจำทุกปี รวมถึงการมีความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองอย่างถูกต้องเป็นสิ่งทีู่้สูงอายุควรมีและพึงปฏิบัติ     เทศบาลตำบลรูสะมิแล จึงได้ดำเนินการจัดโครงการร้อยรักดวงใจ ห่วงใยผู้สูงอายุ ประจำปี 2562 ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์แข็งแรง มีความตืานตัวในการดูแลสุขภาพ ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้มีการตรวจสุขภาพร่างกายอยู่เป็นประจำ

 

0.00
2 2.เพื่่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุใส่ใจดูแลสุขภาพทั้งด้านร่างกาย จิดใจ

 

0.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุรู้จักการป้องกัน และรู้เท่าทันการเกิดโรค โดยการปฏิบัติตัวและเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับวัย

 

0.00
4 4.เพื่อเสริมสร้างให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชนในท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นๆ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ   1.สอบถามความต้องการของผู้สูงอายุ และร่วมกำหนดแนวทางกิจกรรมในการดำเนินงาน   2.จัดทำโครงการเสนอเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณา   3.ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง   4.ดำเนินงานตามแผนงานโครงการ   5.สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผล ระยะเวลาดำเนินการ   วันที่ 25 เมษายน 2562 สถานที่ดำเนินการ   เทศบาลตำบลรูสะมิแล ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพร่างกายเบื้องต้น 2.ผู้สูงอายุใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองทั้งด้านร่างกาย จิตใจ 3.ผู้สูงอายุรู้จักการป้องกันการเกิดโรค และมีความรู้เท่าทันการเกิดโรค โดยการปฏิบัติตัวและเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับวัย 4.เกิดความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชนและหน่วยงานอื่นๆ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2562 10:26 น.