กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรักจริงต้องปลอดภัย รักใส่ใจต้องป้องกัน
รหัสโครงการ 62-L2532-2-28
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลมาโมง
วันที่อนุมัติ 12 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 16 กันยายน 2562
งบประมาณ 9,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สภาเด็กและเยาวชนตำบลมาโมง
พี่เลี้ยงโครงการ อบต.มาโมง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.876,101.764place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดเอาวันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “ วันโลกเอดส์” (WORLD AIDS DAY) องค์การอนามัยโลกได้ให้ความสำคัญของโรคเอดส์ ย่อมเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าโรคเอดส์เป็นโรคที่มีความรุนแรง มีผลกระทบต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและต่อประเทศชาติ ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมากมาย ส่วนในประเทศไทยได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเข้าใจและสร้างความตระหนักในการป้องกันเอดส์ให้กับประชาชนทั่วไป และกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเป็นมาตรการที่ช่วยนำไปสู่ความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโรคเอดส์ของรัฐบาลไทยในอดีต แต่ในระยะ 6 – 7 ปีที่ผ่านมา การรณรงค์ประชาสัมพันธ์เรื่องเอดส์แผ่วลงไปมาก ไปเน้นหนักเรื่องยาเสพติด ทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ขาดความรู้และความตระหนักด้านโรคเอดส์ ประกอบนานาชาติก็สรรเสริญประเทศไทยว่าประสบความสำเร็จในการจัดการกับปัญหาเอดส์ รัฐบาลเลยลดความสนใจและลดงบประมาณในการรณรงค์ป้องกันเอดส์ลงทุนงบประมาณไปทางดูแลรักษาเป็นส่วนใหญ่ และสังคมก็ได้รับข่าวสารว่าตอนนี้เอดส์รักษาได้แล้ว รัฐบาลจัดหายาต้านเอดส์ฟรีให้กับคนไข้ทุกคน เป็นเอดส์ก็ไม่ตาย ก็เลยไม่กลัวติดเอดส์ ผู้ติดเชื้อเองก็จะกลับไปมีพฤติกรรมเสี่ยงมากขึ้น เพราะสุขภาพแข็งแรงขึ้นหลังจากได้รับยาต้านเอดส์ ก็เลยมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ระมัดระวังมากขึ้น ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยังขาดภูมิคุ้มกัน และทักษะในการดำเนินชีวิตภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในยุคปัจจุบัน มาตรการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนได้อย่างแท้จริงและมีความยั่งยืน คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน  โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง  และหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงได้ เด็กและเยาวชนต้องมีความตระหนักถึงการมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยต่อตนเองและสังคมด้วย การให้ความสำคัญ ในการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชนเรื่องโรคเอดส์ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ประชาชน เด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหา ตลอดจนผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น
สภาเด็กและเยาวชนตำบลมาโมงได้ตระหนักปัญหาการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การระบาดของโรคเอดส์กับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ  เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในเด็กและเยาวชน จึงได้จัดโครงการรักจริงต้องใส่ใจ รักห่วงใยต้องป้องกัน ให้กับเด็กและเยาวชน มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากเอดส์ ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเป็นการป้องกันโรคเอดส์ การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์

 

0.00
2 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ตลอดจน การสร้างค่านิยม ในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม

 

0.00
3 เพื่อสร้างแกนนำเด็กและเยาวชนในการให้ความรู้เรื่องการดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคเอดส์

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมสภาเด็กและเยาวชน เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์และรายละเอียดการอบรม 2.ประสานวิทยากร เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.ประชาสัมพันธ์ให้เด็กและเยาวชนในตำบลมาโมงเข้าร่วมกิจกรรม 4.อบรมให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน
-บรรยายสถานการณ์โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ -พฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ของเด็กและเยาวชน -วิธีการป้องกันจากโรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
5.กิจกรรมลูกปัดวัดระดับความเสี่ยง และกิจกรรมรณรงค์โดยการแจกแผ่นพับป้องกันโรคเอดส์และถุงยางอนามัย 6.ประเมินผลการอบรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ทำให้ลดพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์การมีเพศสัมพันธ์ และผู้ติดเชื้อโรคเอดส์ในกลุ่มเด็กและเยาวชนลดลง
  2. เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อสังคม
  3. เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นแกนนำเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคเอดส์ เพศสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 10:17 น.