กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันควบคุมโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน โรงเรียนพระราชดำริ ต.ศาลาใหม่ ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L2487-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาใหม่
วันที่อนุมัติ 13 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 46,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นส.ฟาตีนี พิริยศาสน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลศาลาใหม่ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.282,102.008place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 1170 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้ดำเนินการโครงการควบคุมโรคหนอนพยาธิตามพระราชดำริฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ เป็นต้นมา โดยดำเนินการในโรงเรียน มีกิจกรรมหลักคือ การจ่ายยาถ่ายพยาธิในเด็กนักเรียน การตรวจอุจจาระในเด็กนักเรียนเพื่อค้นหาอัตราความชุกของโรคพยาธิ และการให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน ประกอบกับโรคพยาธิจะส่งผลการเจริญเติบโตของเด็ก ภาวะโภชนาการอาจต่ำกว่าเกณฑ์ ส่งผลถึงประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนในระยะยาว
จากการดำเนินงาน ในปี ๒๕๖๑ ได้ตรวจค้นหาไข่พยาธิในอุจจาระเด็กนักเรียน ทั้ง ๒ โรงเรียน (โรงเรียนบ้านศาลาใหม่และโรงเรียนจรรยาอิสลาม) จำนวน ๑,๒๕๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๕.๙๔ ของเด็กนักเรียนทั้งหมด พบไข่พยาธิ จำนวน ๗๖ คน คิดเป็นอัตราความชุกของโรคพยาธิ ร้อยละ ๖.๐๖ โดยพบตามชนิดดังนี้ พบพยาธิแส้ม้า จำนวน ๗๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๔.๘๖ พบพยาธิไส้เดือน จำนวน ๑๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๘๘ และพบพยาธิแส้ม้าไส้เดือน จำนวน ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๓๒ และจากการดำเนินงานอนามัยโรงเรียน ในการสุ่มนักเรียนจำนวน ๓๕๑ คน ในการตรวจหาภาวะโลหิตจาง โดยตรวจจากระดับความเข้มข้นของโลหิต (ฮีมาโตคริต %) พบว่านักเรียนที่ภาวะซีด ระดับ 1 (ฮีมาโตคริต 35-27 %) จำนวน ๔๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๔๗ โดยสาเหตุสำคัญจากภาวะซีด คือ พยาธิและภาวะโภชนาการ ทั้งนี้จากการดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๕๙-๒๕๖๐ ได้รับสนับสนุนโครงการควบคุมโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ ต.ศาลาใหม่ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ศาลาใหม่อย่างต่อเนื่อง พบอัตราความชุกของโรคพยาธิ ร้อยละ ๑๐.๗๑, ๖.๐๕ ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า อัตราความชุกลดลงทุกปี และต่ำกว่าตัวชี้วัดโครงการไม่เกินร้อยละ ๑๐ ทั้งนี้เพื่อลดอัตราความชุกด้วยโรคพยาธิหรือไม่พบโรคพยาธิในเด็กนักเรียน ซึ่งโรคพยาธิในเด็กนักเรียนจะส่งผลกระทบต่อปัญหาภาวะซีดและภาวะโภชนาการในเด็กนักเรียน รวมไปถึงส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ในเด็กนักเรียนต่อไป และเป็นการสนองตามโครงการพระราชดำริฯ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาใหม่จึงได้จัดโครงการป้องกันควบคุมโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียนโรงเรียนพระราชดำริ ต.ศาลาใหม่ ปี 2562

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราความชุกของโรคพยาธิในเด็กนักเรียน

๑. อัตราความชุกของโรคพยาธิในเด็กนักเรียนไม่เกินร้อยละ ๑๐ ๒.เด็กนักเรียนที่ส่งตัวอย่างสิ่งส่งตรวจไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙0 ของเด็กนักเรียนทั้งหมด

90.00
2 เพื่อดำเนินงานแก้ไข ปัญหาภาวะซีด และปัญหาโรคพยาธิในเด็กนักเรียน

เด็กนักเรียนที่ตรวจพบพยาธิได้รับยาถ่ายพยาธิเพื่อรักษาตามชนิดของพยาธิ ร้อยละ ๑๐๐ ๔. เด็กนักเรียนที่พบภาวะซีด ไม่เกินร้อยละ ๑๐ (จากจำนวนที่สุ่มทั้งหมด)/เด็กนักเรียนที่พบภาวะซีดลดลงจากปี ๒๕๖๑

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1170 46,800.00 4 36,757.00
22 ก.ค. 62 กิจกรรมควบคุมป้องกันโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน 0 17,550.00 13,782.00
22 ก.ค. 62 - 1 ส.ค. 62 กิจกรรมควบคุมป้องกันโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน 1,170 29,250.00 22,975.00
1 - 10 ส.ค. 62 กิจกรรมควบคุมป้องกันโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน 0 0.00 0.00
1 - 30 ส.ค. 62 กิจกรรมควบคุมป้องกันโรคหนอนพยาธิในเด็กนักเรียน 0 0.00 0.00

ขั้นที่ ๑ เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ ๑. สำรวจกลุ่มเป้าหมายให้เป็นปัจจุบัน ๒. จัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการเพื่อเสนออนุมัติ ๓. ประสานงานโรงเรียนเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการฯ และเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ ขั้นที่ ๒ ดำเนินการตามโครงการ ๔. จัดกิจกรรมรณรงค์ตรวจเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจ (อุจจาระ) ของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านศาลาใหม่ และโรงเรียนจรรยาอิสลาม ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐ ของเด็กนักเรียนทั้งหมด คือ จำนวน ๑,๑๗๐ คน (ทั้ง รร.บ้านศาลาใหม่ และรร.จรรยาอิสลามมีเด็กนักเรียนทั้งหมด ๑,๘๓๖ คน) ๕. รพ.สต.ศาลาใหม่ จัดเก็บรวบรวมสิ่งส่งตรวจ และจัดนำส่งสิ่งส่งตรวจให้แก่รพ.ตากใบ/สนง.โครงการงานโรคติดต่อฯศูนย์พิกุลทอง ในการดำเนินการตรวจหาไข่พยาธิ
๖. ติดตามผลการตรวจสิ่งส่งตรวจจากรพ.ตากใบ/สนง.โครงการงานโรคติดต่อฯศูนย์พิกุลทอง ๗. จัดกิจกรรมรณรงค์ให้เด็กนักเรียน ๒ โรงเรียน กินยาถ่ายพยาธิต่อหน้าครู/จนท./อาสาสมัคร ๘. จัดกิจกรรมสุ่มตรวจภาวะเข้มข้นของเลือดของนักเรียนในกลุ่มที่พบพยาธิ พร้อมจ่ายยาบำรุงเลือดสำหรับกลุ่มที่พบภาวะซีด/ส่งต่อพบแพทย์ในกลุ่มที่สงสัยผู้ป่วยโรคโลหิตจาง และจัดจ่ายยาถ่ายพยาธิสำหรับนักเรียนทุกคนที่ได้รับการสุ่มตรวจภาวะเข้มข้นของเลือดแล้วพบภาวะซีด ขั้นที่ ๓ สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล ๙. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ รายงานแก่ผู้บังคับบัญชา และแจ้งหนังสือผลการตรวจสิ่งส่งตรวจแก่โรงเรียนบ้านศาลาใหม่ และโรงเรียนจรรยาอิสลาม ขั้นที่ ๔ การประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่อง ๑๐. ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันโรคหนอนพยาธิอย่างต่อเนื่อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราความชุกของโรคพยาธิในเด็กนักเรียนลดลง ๒. เด็กนักเรียนทุกคนในโรงเรียนพระราชดำริ ได้รับการตรวจหาไข่พยาธิและได้กินยาถ่ายพยาธิทุกคน ๓. เด็กนักเรียนมีภาวะโภชนาการสมส่วนมากขึ้น ๔. เด็กนักเรียนที่พบภาวะซีดมีจำนวนลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 15:11 น.