กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการไข้เลือดออกป้องกันได้ด้วยชุมชน
รหัสโครงการ 62-L1523-2-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม.หมู่ที่ 6 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง
วันที่อนุมัติ 14 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 19,105.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ อสม.หมู่ที่ 6 ต.นาเมืองเพชร อ.สิเกา จ.ตรัง
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุณี จำนงค์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2562 30 ก.ย. 2562 19,105.00
รวมงบประมาณ 19,105.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยโรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศมานานแล้ว  โดยมียุงลายเป็นพาหะเนื่องจากโรคนี้มีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี  และพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่ กลุ่มเด็กวัยเรียนที่มีอายุตั้งแต่ ๕-๑๔ ปี  แต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วย  สถานการณ์ไข้เลือดออก ปี๒๕๖๒ คาดการว่าจะมีผู้ป่วยประมาณ ๙๔,๐๐๐-๙๕,๐๐๐ ราย ข้อมูล ณ วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค ขณะนี้มีผู้ป่วย จำนวน ๓,๙๖๘ ราย เสียชีวิต จำนวน ๒ ราย สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกหมู่ ๖ บ้านกลิ้งกลอง พบว่าในปี ๒๕๕๙ มีผู้ป่วย จำนวน ๑ รายและปี ๒๕๖๐ มีผู้ป่วยจำนวน ๑ ราย การดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้น  จำเป็น ต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน  โดยกระตุ้นให้ ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่องตามมาตรการ วิธี ๕ ป ๑ข  ( ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุง ปฏิบัติ และขัดล้างไข่ยุงในภาชนะ )  และมาตรการ ๓ เก็บ (เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ)  ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ  กำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรค  และรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคไข้เลือดออก  และร่วมมือกันเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกนี้
      ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก  ทาง อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ ๖ ตำบลนาเมืองเพชร จึงได้จัดทำโครงการฯ นี้ขึ้น    เพื่อเตรียมรับสถานการณ์แพร่ระบาดและให้มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ ตลอดจนกระตุ้นเตือนในประชาชนทุกครัวเรือน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในชุมชน ,โรงเรียน,ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตลอดจนทุกภาคส่วน ร่วมมือผนึกพลังความคิดความร่วมมือแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกร่วมกัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 (๑) เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชน (๒) เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธีและ เหมาะสม (๓) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและตระหนักถึงภัยไข้เลือด (๔) เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจของชุมชนในการแก้ไขปัญหาและควบคุมโรคไข้เลือดออก

(๑) อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกลดลง
(๒) ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (ค่า HI) ในชุมชนต่ำกว่า ๑๐ (๓) ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย (ค่า CI) ในโรงเรียนเป็น ๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : (๑) เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชน (๒) เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธีและ เหมาะสม (๓) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและตระหนักถึงภัยไข้เลือด (๔) เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจของชุมชนในการแก้ไขปัญหาและควบคุมโรคไข้เลือดออก

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ ๑. จัดกิจกรรมอบรมเพื่อค้นหา วิเคราะห์ ประเมินแนวโน้มปัญหาการเกิดโรค ไข้เลือดออกในชุมชน 1,370.00 -
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ ๒. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ อสม./แกนนำชุมชน 5,750.00 -
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ ๓. จัดกิจกรรมรณรงค์กำจัดลูกน้ำและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก 1,340.00 -
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ ๔. ติดตามการมีส่วนร่วมในการ กำจัดลูกน้ำและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน โรงเรียน และศูนย์เด็กเล็ก 1,340.00 -
1 มี.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมที่ ๕ กิจกรรม “บ้านสะอาด ปลอดลูกน้ำยุงลาย” 2,095.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. ประชุมชี้แจงโครงการ เชิญผู้เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข แกนนำชุมชน ประชุมร่วมกันเพื่อค้นหา วิเคราะห์ และประเมิน  แนวโน้มปัญหาโรค ไข้เลือดออกในชุมชน เพื่อหาแนวทางการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ๒. จัดประชุมและอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่อาสาสมัครสาธารณสุข/แกนนำชุมชน ๓. ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมโครงการ ๔ จัดเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินโครงการ ได้แก่ เอกสารแผ่นพับ สเปรย์กำจัดยุง โลชั่นทากันยุง ๕. จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนรวมพลังกำจัดลูกน้ำยุงลายตามวิธี ๕ ป ๑ ข  ( ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุง ปฏิบัติ และขัดล้างไข่ยุงในภาชนะ วิธี ๓ เก็บ (เก็บบ้าน เก็บขยะ  เก็บน้ำ) ๖. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ แจกเอกสารแผ่นพับในเขตพื้นที่ชุมชน โดยอาสาสมัครสาธารณสุข และแกนนำชุมชน  ๗. กิจกรรม “บ้านสะอาด ปลอดลูกน้ำยุงลาย”มอบเกียรติบัตร สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราการเกิดโรคลดลงและสามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว     ๒. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี และเหมาะสม     ๓. ประชาชนทุกกลุ่มอายุ ตระหนักและเห็นความสำคัญของการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
      ด้านการควบคุมพาหะ ด้านสิ่งแวดล้อม และการป้องกันโรค อย่างเข้มแข็ง และต่อเนื่อง     ๔. ประชาชน มีการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในชุมชน ทุกสัปดาห์     ๕. สามารถเสริมสร้าง ความร่วมมือระหว่าง ผู้นำชุมชน ประชาชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข
      โรงเรียนและอาสาสมัครสาธารณสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 17:02 น.