กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L8406-04-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน
วันที่อนุมัติ 12 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 59,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอุดมรัตญ์ เขียนงาม
พี่เลี้ยงโครงการ นายวรวิทย์ กาเส็มสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.814,100.06place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 27 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี          พ.ศ. 2549 ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ดำเนินงานหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อให้การบริหารจัดการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ หรือสถานบริการ หรือหน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น หรือสนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชน ดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้กลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยง และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ในพื้นที่ สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการของประชาชน เพื่อดำเนินงานในการส่งเสริมสุขภาพ สร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่ และประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งงบประมาณเพื่อจัดบริการสุขภาพให้กับประชาชนได้รวดเร็วและทั่วถึงตามสถานการณ์สุขภาพของชุมชน กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน ซึ่งมีหน้าที่ในการให้บริการแก่ประชาชนจึงต้องมีการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่ายงานของรัฐ เอกชน รวมทั้งกลุ่มองค์กร ทั้งประชาชนในการร่วมดูแลส่งเสริมป้องกันและสนับสนุนส่งเสริมการดูแลสุขภาพให้แก่ประชาชนได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง

การบริหารจัดการกองทุนพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการกองทุนฯ และพัฒนาระบบบริหารจัดการเป็นกลไกสำคัญต่อความสำเร็จของการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพราะคณะกรรมการเป็นบุคคลสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน ที่จะทำให้เกิดการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนและเรียนรู้ร่วมกัน พัฒนาการดำเนินงานของกองทุนให้มีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งกายและจิต และส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อมและความต้องการประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นคณะกรรมการจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาความรู้ ความเข้าใจร่วมกันบริหารจัดการกองทุนฯ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่ออนุมัติแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

1.มีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาติดตามงาน อย่างน้อย ๔ ครั้ง/ปี
2. โครงการที่เสนอได้รับการพิจารณาอย่างน้อยร้อยละ ๘๐ 3. โครงการที่พิจารณาอนุมัติ เป็นไปตามระเบียบกองทุนฯ

0.00
2 2. เพื่อบริหารจัดการกองทุนฯให้เกิดประสิทธิภาพ
  1. จัดซื้อจัดหาวัสดุเพียงพอต่อการดำเนินงานบริหารกองทุนฯ
  2. คณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ/เจ้าหน้าที่กองทุนฯได้รับการอบรมพัฒนาศักยภาพมีความรู้ความเข้าใจในกฎเกณฑ์ ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานกองทุนฯ
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมประชุมคณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน ๑. ขั้นตอนการวางแผน - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดร่างวาระการประชุมคณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน
- กำหนดวันประชุมตลอดปีงบประมาณ ๒. ขั้นตอนการเตรียมการดำเนินงาน - ติดต่อ ประสานงานกับคณะกรรมการ เพื่อกำหนดนัดหมาย - จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ประกอบการดำเนิน - จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการประชุม เช่น ค่าตอบแทนกรรมการ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม - จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม
๓. ขั้นตอนดำเนินงาน - จัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด - จัดประชุมคณะกรรมการ และที่ปรึกษา อย่างน้อย 4 ครั้ง/ปี - จัดประชุมคณะอนุกรรมการกองทุน/คณะทำงาน อย่างน้อย 4 ครั้ง/ปี - สรุปผลการประชุมและมติคณะกรรมการ/คณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้รับงบประมาณ/การศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 1. ขั้นตอนวางแผนงาน - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดร่างวาระในการประชุม จำนวนคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้รับงบประมาณ ที่เข้ารับการพัฒนาศักยภาพ - กำหนดวันดำเนินการจำนวน 1 ครั้ง/ปี - จัดเวที/กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2. ขั้นตอนการดำเนินงาน - ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้รับงบประมาณ เพื่อกำหนดนัดหมาย - ประสานงานวิทยากร
- จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงาน สถานที่ในการประชุม และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด
- จัดอบรมให้ความรู้คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้รับงบประมาณ
-จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพ จัดกิจกรรมจัดทำแผนสุขภาพชุมชน ๑. จัดเตรียมแผนการลงพื้นที่
๒. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ๓. ประสานผู้นำพื้นที่ /เจ้าหน้าที่ /หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผนสุขภาพชุมชน
กิจกรรมการบริหารจัดการในสำนักงานกองทุนฯ(จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์) 1. ขั้นตอนวางแผนงาน - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดรายการวัสดุ และครุภัณฑ์ที่มีความจำเป็นต่อการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ - กำหนดคุณสมบัติของวัสดุ และครุภัณฑ์ที่จะดำเนินการจัดหา - ดำเนินการสืบราคาวัสดุ และครุภัณฑ์ตามรายการ เบื้องต้น
2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุน 3. ขั้นตอนการดำเนินงาน - จัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงาน ตามระเบียบของหน่วยงานโดยอนุโลม
4. จัดทำบัญชีวัสดุและลงทะเบียนครุภัณฑ์เป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อใช้ในกิจการของกองทุนฯ
สรุปผลกิจกรรม /รายงานกิจกรรม/โครงการ การเงิน การบัญชี ต่อคณะกรรมการกองทุนฯและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑๒

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการและอนุกรรมการกองทุนฯ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  2. การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด
  3. แผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2562 10:08 น.