กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการออกกำลังกายด้วยกีฬาเทนนิสเพื่อสุขภาพสำหรับเยาวชนและประชาชน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
รหัสโครงการ 2562/L7161/2/....
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมเทนนิส อำเภอเบตง
วันที่อนุมัติ 6 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 77,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกิตติศักดิ์ ดามาอู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.803,101.009place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยในสถานการณ์ปัจจุบันเยาวชนติดยาเสพติดกันมาก ชมรมเทนนิส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เห็นว่าการออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจกรรมสำคัญที่ส่งเสริมให้คนมีความพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ก่อให้เกิดพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ รู้จักทำงานร่วมกันเป็นทีม ปลูกฝังความสามัคคีของผู้ร่วมกิจกรรม สร้างให้เป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเคารพในกฎ ระเบียบ กติกา การแข่งขัน สามารถนำทักษะที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกายด้วยกิจกรรมกีฬา ทำได้ในเวลาว่างจากการทำงาน กาเรียน การเล่นกีฬา ยังช่วยให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีเยาวชน และผู้หลงผิด ปฏิบัติตนไปในทางไม่ควรอยู่มาก อาจจะเกิดจากการคบเพื่อนที่ไม่ดี ชักชวนไปในทางที่สร้างปัญหาให้แก่สังคม ไปมั่วสุมอบายมุขต่าง ๆ ส่งผลกระทบถึงประเทศชาติ ทำให้เกิดการพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้า     ผลการออกกำลังกายกีฬาเทนนิสเพื่อสุขภาพสำหรับเยาวชน และประชาชน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 34 คน มีผลดังนี้ ก่อนออกกำลังกายผู้เข้าร่วมโครงการมีผลการชั่งน้ำหนัก ผอม จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2.94 ค่อนข้างผอม จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2.94 สมส่วน จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 91.18 และท้วม จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2.94 และหลังออกกำลังกายผู้เข้าร่วมโครงการมีผลการชั่งน้ำหนัก สมส่วน จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 100       ดังนั้น ชมรมเทนนิส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จึงทำโครงการออกกำลังกายด้วยกีฬาเทนนิส เพื่อสุขภาพ สำหรับเยาวชน และประชาชน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เยาวชน และประชาชน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่มีความสนใจกีฬาเทนนิส หันมาเล่นกีฬาในเวลาว่างเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และพัฒนาความสามารถด้านกีฬาให้ดียิ่งขึ้น แทนที่จะใช้เวลาไปกับอบายมุขต่าง ๆ ทำให้เสียเวลาเสียโอกาสที่ดีแก่ชีวิต และหากได้รับการสนับสนุนให้ฝึกฝนจนมีความสามารถในการแข่งขันก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่จังหวัด และประเทศชาติได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เยาวชนและประชาชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจที่สมบูรณ์และมีความสนุกสนาน ร่าเริง แจ่มใส

เยาวชนและประชาชนที่เข้าร่วมโครงการมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ในเกณฑ์ปกติร้อยละ 70

0.00
2 เพื่อให้เยาวชนและประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เกิดมิตรภาพ ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

เยาวชนและประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถเล่นกีฬาได้ และสามารถป้องกันการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ   2. ประชาสัมพันธ์ในโรงเรียน/ในชุมชนถึงการดำเนินโครงการ”ออกกำลังกายกีฬาเทนนิสเพื่อสุขภาพสำหรับเยาวชน และประชาชน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา” และดำเนินการรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ   3. ประเมินสภาวะสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งในด้านร่างกายจิตใจ โดยกลุ่มเด็กละเยาวชน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง , กลุ่มประชาชนทั่วไป ชั่งน้ำหนักวัดความดันรอบเอว ก่อน- หลัง ดำเนินโครงการ   4. ดำเนินการออกกำลังกายต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 วัน/สัปดาห์จัดให้มีผู้นำในการออกกำลังกายด้วยกีฬาเทนนิสเพื่อสุขภาพมาอบรมให้ความรู้และสอนหลักการเล่นกีฬาเทนนิสเพื่อสุขภาพที่ถูกต้อง และแนะนำในการเล่นที่ถูกวิธี เหมาะสมกับกลุ่มวัย ใน เวลา 17.00น. – 19.00 น. อย่างน้อยสัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 3 วัน โดยมีผู้นำการเล่นกีฬาเทนนิสเพื่อสุขภาพครั้งละ 4 คน   5. บันทึกจำนวนผู้มาเข้าร่วมกิจกรรมทุกวันที่มีกิจกรรม   6. ประเมินผลก่อน –หลังดำเนินโครงการโดยการประเมินสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หมายเหตุ รายงานผลการประเมินสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ทุก 2 เดือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เยาวชนและประชาชนมีทักษะขั้นพื้นฐานด้านกีฬาเทนนิส 2.เกิดมิตรภาพ ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 3.เยาวชนและประชาชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจที่สมบูรณ์และมีความสนุกสนาน ร่าเริง แจ่มใส 4.เยาวชนและประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 15:59 น.