กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการศึกษาผลของการใช้ SKT เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดระดับความดันโลหิต ในกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง เขตเทศบาลตำบลย่านตาขาว อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ๒๕๖๒

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ตรวจคัดกรอง ประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง/รณรงค์/ ประชาสัมพันธ์ /ฝึกอบรม /ให้ความรู้ 30 เม.ย. 2562 30 เม.ย. 2562

 

  • ลงทะเบียนการเข้าร่วมโครงการ
    • ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) และให้บริการวัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก ประเมินค่า BMI และวัดรอบเอว
    • ประเมินความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน ด้วยแบบสอบถามประเมินความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ     กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง
                1) บรรยายให้ความรู้เรื่องสาเหตุ อาการ ภาวะแทรกซ้อน โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง พร้อมสื่อประกอบการบรรยาย ได้แก่ Power point โดยวิทยากร
                2) ประเมินผลกิจกรรม โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการประเมินระดับความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือดของตนเอง และจำแนกตามปิงปองจราจร 7 สี
          กิจกรรมที่ 2 อบรมการใช้เครื่องมือโปสเตอร์ดูแลสุขภาพ           1) อบรมวิธีการใช้เครื่องมือโปสเตอร์ดูแลสุขภาพ พร้อมทั้งวิธีการแปลผล ซึ่งประกอบด้วย              2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป และส่วนที่ 2 การประเมินสุขภาพเบื้องต้น ได้แก่ ค่าระดับน้ำตาลในเลือด, ค่าระดับความดันโลหิต และดัชนีมวลกาย
      กิจกรรมที่ 3 บุคคลต้นแบบ สู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
          1) รับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์จากบุคคลต้นแบบและร่วมแลกเปลี่ยนเคล็ดลับที่ทำให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประสบความสำเร็จ กิจกรรมที่ 4 ประโยชน์คูณสองด้วย SKT (อ.อารมณ์+อ.ออกกำลังกาย)
              1) ให้ความรู้เรื่องสมาธิบำบัดด้วย SKT         2) สาธิตวิธีการทำสมาธิแบบ SKT ท่าที่ ๑ และ ๒

 

จากการคัดกรองโรค ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 40 คน ชาย 4 คน หญิง 36 คน กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงอยู่ในระดับความเสี่ยงปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 87.5 ระดับความเสี่ยงสูง คิดเป็นร้อยละ 7.5 และระดับความเสี่ยงต่ำ คิดเป็นร้อยละ 5.0 สำหรับคะแนนเฉลี่ยของความรู้เรื่องโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมสุขภาพต่อการเกิดโรคเรื้อรัง ก่อนและหลัง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5 ระดับน้ำตาลในเลือดก่อนและหลังการปฏิบัติสมาธิบำบัด SKT พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 90.0 ระดับปกติ คิดเป็นร้อยละ 10.0 และค่าเฉลี่ยของระดับน้ำตาลในเลือด เท่ากับ 153.35 mg./dL และหลังจากการเข้าร่วมโครงการมีระดับน้ำตาลในเลือดส่วนใหญ่ อยู่ในระดับปกติ คิดเป็นร้อยละ 80.0 ระดับสูง คิดเป็นร้อยละ 20.0 และค่าเฉลี่ยของระดับน้ำตาลในเลือดมีค่าลดลง เท่ากับ 131.92 mg./dL ระดับความดันโลหิตตัวบน ของผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ อยู่ในระดับค่อนข้างสูง คิดเป็นร้อยละ 87.5 และมีค่าเฉลี่ยของระดับความดันโลหิตตัวบน เท่ากับ 131.15 mmHg. หลังจากเข้าร่วมโครงการระดับความดันโลหิตตัวบนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปกติ คิดเป็นร้อยละ 57.5 และมีค่าเฉลี่ยของระดับความดันโลหิตตัวบน เท่ากับ 120.35 mmHg. ส่วนความดันโลหิตตัวล่าง ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปกติ คิดเป็นร้อยละ 37.5 และมีค่าเฉลี่ยของระดับความดันโลหิตตัวล่าง เท่ากับ 80.23 mmHg. หลังจากเข้าร่วมโครงการระดับความดันโลหิตตัวล่างส่วนใหญ่อยู่ในระดับปกติ คิดเป็นร้อยละ 70.0 และมีค่าเฉลี่ยของระดับความดันโลหิตตัวล่าง เท่ากับ 35.43 mmHg.