กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
รหัสโครงการ 62-L3029-1-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
วันที่อนุมัติ 7 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 20,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฟารีด๊ะ ตูแวปูเตะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.797,101.289place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในสถานการณ์การเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีความชุก ค่อนข้างสูงและนำไปสู่การเกิดโรคแทรกซ้อนที่เรื้อรังและรุนแรงได้ เช่น ภาวะหลอดเลือดตีบแข็ง ความดันโลหิตสูง  จอประสาทตาเสื่อม ไตวาย โรคหลอดเลือดหัวใจขาดเลือด ร่วมกับเป็นแผลเรื้อรังติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุ    ที่สำคัญที่ทำให้เกิดความพิการหลายประการได้แก่ ตาบอด หรือถูกตัดขาซึ่งปัญหาภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมา  เช่น ทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจของครอบครัว ทำให้ญาติผู้เกี่ยวข้องต้อง    แบกภาระในการติดตามดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนอย่างต่อเนื่อง และตลอดชีวิตของผู้ป่วยทำให้เกิดการขาดรายได้ในการประกอบอาชีพเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งหากผู้ป่วยและครอบครัวไม่มีความเข้าใจในโรคเบาหวาน  และโรคความดันโลหิตสูงที่ผู้ป่วยกำลังเชิญอยู่ร่วมกับให้การดูแลผู้ป่วยไม่ถูกต้อง ปัญหาต่างๆดังกล่าวรวมถึงภาวะแทรกซ้อนก็อาจเกิดขึ้นได้ซึ่งหากไม่สามารถควบคุมภาวะแทรกให้อยู่ในภาวะปกติได้ ก็ส่งผลให้เกิดปัญหา  ที่เรื้อรังต่อไป จากสภาพพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ้านบือแนปีแน ตำบลประจัน รับผิดชอบ    4 หมู่บ้าน ประชาการ 3,355 คน ความชุกของผู้ป่วยโรคเบาหวานปี 2561 เป็น 4.19 (ข้อมูลจาก โปรแกรม  : HDC) อัตราการเป็นผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ร้อยละ ๐.70 (ข้อมูลจาก โปรแกรม:HDC) ซึ่งสูงขึ้นเรื่อยๆมีผู้ป่วยแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานจำนวน 1 ราย (ข้อมูลจาก โปรแกรม:HDC) ส่วนโรคความดันโลหิตสูงความชุกของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงปี 2561 เป็น 11.90 (ข้อมูลจาก โปรแกรม:HDC) อัตราการเป็นผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่ร้อยละ 0 (ข้อมูลจาก โปรแกรม:HDC) ซึ่งสูงขึ้นเรื่อยๆมีผู้ป่วยแทรกซ้อนจากโรคความดันโลหิตสูงคัดเลือกมาจำนวน 7 (ข้อมูลจาก โปรแกรม:HDC) รายซึ่งสาเหตุการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นสืบ เนื่องมาจากระหว่าง  ที่ผู้ป่วยยังเป็นผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้มีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองขณะเป็นโรคไมถูกต้องและขาดความตระหนักในการดูแลตนเอง เมื่อมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นกับผู้ป่วยจึงไม่สามารถแก้ไขให้อยู่ในสภาวะปกติได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสาธารณสุขต่างๆ ในเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน จึงเห็นว่าการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะแทรกซ้อนโดยคิดหาวิธีการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลร่วมรับรู้ในการแก้ไขปัญหาร่วมกันในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดความตระหนัก ในการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง และมีความต่อเนื่องโดยมีกิจกรรมการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร การตรวจเลือดสม่ำเสมอ

ให้ผู้ป่วยเกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจอยากทำ ทำได้ ซึ่งการออกกำลังกายจะเป็นการ ช่วยกระตุ้นการนำน้ำตาลเข้าสู่เซลเนื้อเยื่อมากขึ้น และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลง และการทำให้ระดับความเครียดลดลงจะช่วยให้ระดับน้ำตาลไม่เพิ่มขึ้น ร่วมกับการนำสมุนไพรที่มีรสฝาดเปรี้ยวและเค็มมาต้มและทำให้ร้อนหรืออุ่นพอดี โดยนำมาแช่มือแช่เท้าจะช่วยให้มีการกระตุ้นการไหลเวียนและการทำงานของระบบประสาทส่วนปลายให้ดีขึ้นทุเลาอาการชาปลายมือปลายเท้าลง ให้ความรู้แก่ผู้ป่วยซึ่งเริ่มจากการสร้างความตระหนักให้กับผู้ป่วย และฝึกทักษะกิจกรรมในการดูแลตนเองเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ป่วยเบาหวานในรายอื่นๆต่อไป ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบือแนปีแน เห็นความสำคัญจะต้องดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สำรวจข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
  2. เขียนโครงการขออนุมัติ
  3. ประชุมชี้แจงอสม. เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ
  4. จัดกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตรวจเฝ้าระวังการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน และความดันโลหิตสูง
  5. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคแทรกซ้อนเบื้องต้น 6 สรุปและประเมินผลโครงการ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2562 11:32 น.