กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำนักเรียนในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
รหัสโครงการ 62-L5261-1-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์สุขภาพชุมชนสะบ้าย้อย
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสาลูมา โต๊ะหัด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก เพราะการมีสุขภาพดีสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ที่ผู้อื่นไม่สามารถหยิบยื่นให้ได้ จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องแสวงหาและสร้างเสริมให้เกิดกับตนเอง พร้อมทั้งสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้อื่นที่อยู่ใกล้ชิดได้ด้วยการปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นสุขนิสัย การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดีจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง การกระตุ้นปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียน เป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เหมาะสม เอาใจใส่ตนเอง มีพลานามัยสมบูรณ์ รักสะอาด ปราศจากโรคปลอดทุกข์ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ภายใต้การดำเนินงานตามกระบวนการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ ร่วมคิด ร่วมดำเนินการตามแผนกิจกรรมที่กำหนดนำไปสู่การเรียนรู้ในการสร้างสุขภาพ พัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี อันจะนำไปสู่สุขภาวะที่ดีของชุมชนในที่สุด         จากการสำรวจข้อมูลสูงดี สมส่วน หรือ พฤติกรรมเด็กนักเรียนในตำบลสะบ้าย้อย พ.ศ.2561 พบว่าสูงดี สมส่วนคิดเป็นร้อยละ 66.03 ไม่สมส่วนคิดเป็นร้อยละ 33.96 ซึ่งต้องการให้แกนนำที่ผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้นำนักเรียนเป็นต้นแบบในเรื่องการควบคุมพฤติกรรมไม่พึ่งประสงค์ของตนเอง ครอบครัวและชุมชน รวมทั้งเป็นแบบอย่างสุขภาพที่ดีให้ตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้ งานศูนย์สุขภาพชุมชนสะบ้าย้อย ตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนในเขตพื้นที่รับผิดชอบองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันให้ได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ดีตั้งแต่วัยเด็ก อันนำไปสู่การพัฒนาครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน งานศูนย์สุขภาพชุมชนสะบ้าย้อย จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำนักเรียนในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้มีความรู้ เจตคติ และทักษะทางด้านสุขภาพที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน

 

0.00
2 ๒. เพื่อให้ผู้นำนักเรียนสามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ทางด้านสุขภาพทั้งในโรงเรียน และชุมชนได้

 

0.00
3 ๓. เพื่อให้ผู้นำนักเรียนสามารถช่วยเหลือดูแลทางด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่ตนเอง ต่อเพื่อนนักเรียน ต่อสมาชิกในครอบครัวและชุมชนได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 7,906.00 0 0.00
18 มิ.ย. 62 ค่าตอบแทนวิทยากร 0 3.00 -
18 มิ.ย. 62 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้ารับการอบรม 0 3.00 -
18 มิ.ย. 62 ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้ารับการอบรม 0 3,500.00 -
18 มิ.ย. 62 ค่าจ้างทำป้ายไวนิลโครงการฯ 0 900.00 -
18 มิ.ย. 62 ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม 0 3,500.00 -

1.) ขั้นเตรียมการ 1.1 จัดทำโครงการเสนอผู้บริหารเพื่อขออนุมัติโครงการ 1.2 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1.3 โรงเรียนคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้ารับการอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำนักเรียนในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ตามหลักเกณฑ์ ดังนี้ 1.3.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น 1.3.2 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 1.3.3 มีสุขภาพดี 1.3.4 มีความรับผิดชอบ 1.3.5 มีลักษณะผู้นำ กล้าแสดงออก 1.3.6 มีความคิดสร้างสรรค์ 1.3.7 มีผลการเรียนในระดับปานกลางขึ้นไป 1.3.8 ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง 1.4 ประสานงานกับภาคีเครือข่ายเพื่อขออนุเคราะห์วิทยากร
1.5 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและสถานที่

2.) ขั้นดำเนินการ 2.1 ดำเนินงานฝึกอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำนักเรียนในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 2.2 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 2.3 จัดแกนนำเชิงปฏิบัติการ 2.4 แบ่งกลุ่มเป็นฐานการเรียนรู้ 2.5 ทำแบบดสอบหลังเรียน สรุปและรายงานผล 2.6 ติดตามผลการอบรมที่โรงเรียนและกิจกรรมในโรงเรียน

3.) ขั้นประเมินผล 3.1 แบบทดสอบความรู้ก่อนหลังการอบรม ( pre – post test ) และแบบประเมินผลการอบรม 3.2 จากการสอบถามปัญหาระหว่างการอบรม 3.3 จากความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมการอบรม 3.4 สรุปผลการฝึกอบรม รายงานตามขั้นตอน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพมีความรู้ ความเข้าใจ เกิดเจตคติและทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนและครอบครัว ๒. แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพสามารถเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนและในชุมชน ๓. แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพช่วยเหลือบริการด้านสุขภาพอนามัยแก่เพื่อนักเรียน ช่วยเหลือครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพตามความเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2562 13:23 น.