กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ กลางนาแอโรบิค รักษ์สุขภาพ
รหัสโครงการ 62-L7577-2-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมกลางนาเเอโรบิค รักษ์สุขภาพ
วันที่อนุมัติ 22 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,720.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ลานกีฬา โรงเรียนเทศบาล ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.278,100.007place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา การมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะโรคบางโรคสามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกายดีกว่าการรอให้เกิดการเจ็บป่วยแล้วรักษา จะทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรและงบประมาณในการดูแลรักษาจำนวนมาก การที่คนเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ดังนั้นประชาชนจึงควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ตนเองมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
ด้วยวิถีชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันเปลี่ยนไปตามกระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ พฤติกรรมของประชาชนก็เปลี่ยนไปโดยเฉพาะการออกกำลังกาย ซึ่งส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนแอ และสังคมปัจจุบันนี้ปัญหาโรคไม่ติดต่อได้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศจากรายงานของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าโรคที่เป็นปัญหาในชุมชน ๕ อันดับแรกในกลุ่มโรคไม่ติดต่อและเป็นภัยเงียบ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โดยระบบกล้ามเนื้อและโครงร่างและไขมันอุดตันในเส้นเลือด ผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงานและกลุ่มผู้สูงอายุ จากการสอบถามพบว่าผู้ป่วยขาด    การออกกำลังกาย ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพของคนในชุมชน หากประชาชนได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถ    ลดปัญหาดังกล่าวได้ ประกอบกับตามนโยบายของเทศบาลตำบลตะโหมดที่มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสนับสนุนและ  ดำเนินการในด้านสุขภาพให้กับประชาชนในเขตเทศบาล มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขทั้งทางด้านร่างกายจิตใจ สังคม อารมณ์ และสติปัญญา โดยให้ประชาชนสามารถดูแลและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสุขภาพตนเอง ด้วยการออกกำลังกาย          สร้างสุขภาพ เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันโรคได้เป็นอย่างดี
ชมรมกลางนาแอโรบิค รักษ์สุขภาพได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคด้วยการออกกำลังกาย กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการออกกำลังกายและเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้แก่ประชาชนในเรื่องพฤติกรรมการออกกำลังกาย ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค เป็นวิธีการออกกำลังกายวิธีหนึ่ง เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ที่สนใจการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักและตื่นตัวเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายให้ได้ไม่น้อยกว่า 10 นาที  ต่อครั้ง จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้อย่างเต็มที่ ช่วงแรกร่างกายจะดึงพลังงานจากเซลล์ออกมาใช้ หลังจากนั้นร่างกายจะดึงไกลโคเจนจากกล้ามเนื้อมาเป็นพลังงานเมื่อถึงจุดหนึ่งร่างกายจะเริ่มดึงไขมันออกมาใช้ในการเผาผลาญพลังงาน และเพื่อสุขภาพที่ดีควรออกกำลังกายให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ยังช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายอารมณ์ และที่สำคัญการออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อที่เป็นภัยเงียบดังกล่าวด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย และต่อเนื่องสม่ำเสมอ
  • ประชาชนมีการออกกำลังกาย ร้อยละ 80
0.00
2 เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรค
  • มีการส่งเสริมการดูแลสุขภาพในประชาชน ร้อยละ 100
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้สนใจในเขตพื้นที่ทราบ 2. ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ 3. ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคทุกวัน
4. ประเมินภาวะสุขภาพของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม เช่น วัดรอบเอว 5. ติดตามประเมินผล วัดรอบเอว การในช่วงดำเนินโครงการทุกๆ 2 เดือน 6. สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง ๒. ประชาชนห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ๓. เพื่อให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองอย่างได้ผลดี ๔. เพื่อมุ่งสู่ความเป็นชุมชนเข้มแข็ง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2562 17:02 น.