กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการออกเยี่ยมบ้าน ติดตามฟื้นฟูสมรรถภาพดูแลสุขภาพคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส ตำบลตันหยงลุโละ
รหัสโครงการ 20/2562
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ
วันที่อนุมัติ 14 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.877,101.305place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2562 3 พ.ค. 2562 20,000.00
รวมงบประมาณ 20,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชนเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วม  เนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล
ในเขตความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละมีจำนวน3หมู่บ้าน จำนวนประชากรทั้งหมด 6,745 คน มีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 475 ผู้พิการทั้งหมด 210 คน คิดเป็นร้อยละ 44.76 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งการดำเนินงานในด้านการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ ยังขาดความต่อเนื่องรวมไปถึงความครอบคลุมในการดูแลผู้พิการยังไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละซึ่งได้ดำเนินการในด้านการลงพื้นที่ตั้งแต่เดือน มกราคม 2552 - ปัจจุบัน ทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้พิการในการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพและขาดการรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพ การขาดโอกาสรับการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันและช่วยเหลือตนเองได้ดี การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้พิการต่างๆอย่างเช่นเกณฑ์การขึ้นทะเบียน พม. การเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูทั่วไป สถานที่ในการรับสงเคราะห์เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือต่างๆ รวมไปถึงการมีกิจกรรมช่วยเหลือเพื่อนช่วยเพื่อน เครือข่าย ที่เข้มแข็ง ที่สามารถทำให้การดำเนินกิจกรรมในชมรมผู้พิการเป็นไปต่อเนื่อง ยังมีน้อยมาก   ดังนั้นเพื่อให้มีการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการอย่างต่อเนื่องยั่งยืนองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละและชมรมผู้พิการของตำบลฯ และ แกนนำ/อสม. ให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ รวมทั้งผู้พิการรายเดิมที่จำเป็น ต้องได้รับการดูแล และผู้พิการที่ยังไม่เคยได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในเขตพื้นที่รับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและคนพิการในชุมชนที่ดีขึ้น และคลอบคลุมทุกพื้นที่จึงได้จัดทำโครงการ“เยี่ยมบ้าน ติดตาม ติดตามฟื้นฟูสมรรถภาพดูแลสุขภาพคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส” เพื่อให้สมาชิกในชมรมพร้อมแกนนำ ญาติ/ อาสาสมัครหมู่บ้านสามารถดูแลและช่วยเหลือกันเองในชมรมได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่องต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้คนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่มีผู้ดูแลได้รับการบำบัด ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่ถูกต้อง จนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 2.2 เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีความพร้อมในการดูแลสุขภาพคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ -2- 2.3 เพื่อให้คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส รู้สึกว่าตนมีคุณค่า และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมของทางหน่วยงานอื่นได้ 2.4 เพื่อเพิ่มบริการด้านสุขภาพให้กับประชาชนและค้นหาคนพิการรายใหม่ในพื้นที่

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,000.00 1 20,000.00
1 - 3 พ.ค. 62 โครงการออกเยี่ยมบ้าน ติดตามฟื้นฟูสมรรถภาพดูแลสุขภาพคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส ตำบลตันหยงลุโละ ประจำปีงบประมาณ 2562 0 20,000.00 20,000.00

3.1 ประชุมคณะทำงาน กลุ่ม อผส, อสม, ชมรมผู้พิการและแกนนำชุมชนในตำบลตันหยงลุโละ 3.2 เขียนโครงการ / เสนอโครงการ / ขออนุมัติโครงการ 3.3 ติดต่อประสานงานผู้เข้าร่วมโครงการ ผู้ที่เกี่ยวข้องและกลุ่มเป้าหมาย 3.4 ดำเนินงานตามโครงการ - กิจกรรมครั้งที่ 1 ออกเยี่ยมติดตามฯ  คณะทำงาน หรือแกนนำ ที่ผ่านการอบรมต้องออกเยี่ยม ดูแลคนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง คนด้อยโอกาส เดือนละ 1 ครั้ง  เพื่อดูและสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในตำบลตันหยงลุโละ - กิจกรรมครั้งที่ 2 ค้นหาและติดตามเยี่ยมผู้พิการรายใหม่ที่ต้องการความช่วยเหลือในชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 คนพิการที่ไม่มีผู้ดูแล สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเบื้องต้น หลังได้รับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพที่ถูกต้อง
7.2 ชุมชนมีความพร้อมในการดูแลสุขภาพคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ 7.3 คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส รู้สึกว่าตนมีคุณค่า และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมของทางหน่วยงาน อื่นได้ 7.4 เพิ่มบริการด้านสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2562 10:32 น.