กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองหาสารพิษตกค้างในร่างกายเกษตรกรตำบลม่วงงาม
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองม่วงงาม
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 10 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 40,272.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายปประสาน เหล๊าะเหม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.347,100.476place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 280 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันมีเกษตรกรจำนวนมากที่ยังไม่ตระหนักว่าชีวิตได้ถูกคุกคามจากสารเคมีทางการเกษตร ซึ่งเมื่อสารเคมีเหล่านี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจเกิดผลกระทบต่อร่างกายทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ผดผื่นที่ผิวหนัง อาการวิงเวียน และมึนงงศีรษะ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีอาการที่ไม่ได้แสดงออกมาให้เห็นในทันทีทันใด เช่น การทำงานผิดปกติของระบบประสาทหรือมะเร็ง จึงไม่มีใครตระหนักว่าการเจ็บป่วยเหล่านี้มีสาเหตุมาจากสารเคมีทางการเกษตร การที่สารเคมีเหล่านี้ตกค้างอยู่ในธรรมชาติจึงเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเกษตรกร สมาชิกในครอบครัว และผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ ๆ มีการใช้สารเคมีทางการเกษตรนอกจากนี้ ยังส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชน สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ แหล่งน้ำและอาหาร
        ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพของผู้ได้รับพิษเข้าสู่ร่างกายจะมีการแสดงอาการอยู่ 2 แบบ คือแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง โดยแบบเฉียบพลันจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับพิษของสารเคมีทางการเกษตรจำนวนมาก จะแสดงอาการอย่างทันทีทันใด เช่น ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ เหงื่อออกมาก ท้องร่วง เป็นตะคริว หายใจติดขัด มองเห็นไม่ชัดเจน หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนภัยร้ายเงียบหรือเรียกว่า “การตายผ่อนส่ง” คือแบบเรื้อรัง โดยจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับพิษของสารเคมีทางการเกษตรจำนวนน้อยต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งกว่าจะแสดงอาการอาจใช้เวลาเป็นเดือน เป็นปีภายหลังจากการได้รับสารเคมีทางการเกษตรเช่น การเป็นหมัน การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ การเป็นอัมพฤต อัมพาต และมะเร็ง เป็นต้นสารเคมีกำจัดแมลงเป็นสารเคมีการเกษตรที่มีจำนวนชนิดมากที่สุด สารเคมีกำจัดแมลงแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆตามชนิดของสารเคมีได้ 4 ประเภท คือกลุ่มออร์กาโนคลอไรน์, กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต, กลุ่มคาร์บาเมต, กลุ่มสารสังเคราะห์ไพรีทอย         จากการดำเนินโครงการอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในการปลูกผักและบริโภคผัดปลอดสารพิษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 โดยเทศบาลเมืองม่วงงาม เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559กลุ่มผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองหาสารเคมีทางการเกษตรตกค้างในร่างกายจำนวน 46 ราย มีผลการตรวจดังนี้ ปกติ 13 ราย, ปลอดภัย 19 ราย, มีความเสี่ยง 13 ราย, ไม่ปลอดภัย 1 ราย โดยข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงร้อยละ 30 ของผู้บริโภค มีความเสี่ยงและไม่ปลอดภัยจากสารเคมีทางเกษตรซึ่งตกค้างภายในร่างกาย
        ดังนั้นเกษตรกรผู้เป็นต้นทางของการนำสารเคมีมาใช้ จึงควรได้รับการส่งเสริมความรู้และตระหนักถึงภัยของสารพิษที่มีอยู่ในสารเคมีทางการเกษตร โดยสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารเคมีทางการเกษตร และเพื่อมีสุขอนามัยที่ดีขึ้น ลดสารพิษที่ตกค้างในร่างกายได้อันจะส่งผลถึงผู้บริโภคในลำดับถัดไปเทศบาลเมืองม่วงงาม มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2552 มาตรา 54 (7) จัดทำกิจการซึ่งจำเป็นเพื่อการสาธารณสุข ประกอบกับพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2549 มาตรา 16 (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล เทศบาลเมืองม่วงงามร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงงาม จึงจัดทำโครงการตรวจคัดกรองหาสารพิษตกค้างในร่างกายเกษตรตำบลม่วงงามภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่อง การจัดบริการสาธารสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่พ.ศ. 2561

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เกษตรกรมีสุขอนามัยที่ดีขึ้น ไม่มีสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย

ร้อยละ 50 ของผู้เข้าร่วมโครงการพบสารเคมีตกค้างในร่างกายลดลง

280.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 40,272.00 0 0.00
14 พ.ค. 62 - 26 ก.ค. 62 ดำเนินงานโครงการ 0 31,200.00 -
27 พ.ค. 62 จัดซื้ออุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ 0 8,872.00 -
10 ส.ค. 62 สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการฯ 0 200.00 -
  1. สำรวจจำนวนเกษตรกรที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ
  2. ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบ
  3. ติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่ รพ.สต
  4. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ
  5. ดำเนินงานโครงการฯครั้งที่ 1 วันที่ 14มิถุนายน2562และ 21มิถุนายน2562ณ ศาลาป่าช้า วัดประตูเขียน 6.ดำเนินงานโครงการฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 และ 26 กรกฎาคม 2562 ณ ศาลาป่าช้า วัดประตูเขียน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกษตรกรได้มีความรู้และตระหนักถึงภัยของสารพิษที่มีอยู่ในสารเคมีทางการเกษตร 2. เกษตรกรสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารเคมีทางการเกษตร 3. เกษตรกรมีสุขอนามัยที่ดีขึ้น ลดสารพิษที่ตกค้างในร่างกายได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2562 09:35 น.