กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลตาลีอายร์
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 1 พฤษภาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,880.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอดิสิทธิ์ ฮะซา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.389place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และแก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 6 พ.ศ. 2552 หมวด 2 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ และ (5) ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประกอบกับ หนังสือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา        ที่ สปสช.5.33/ ว.69 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 เรื่องการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่            โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการตามโครงการข้างต้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัยและเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ จากข้อความข้างต้นผนวกกับจำนวนประชากรในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาลีอายร์ ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งตามหลักและบทบัญญัติของศาสนาอิสลามนั้นจะต้องปฏิบัติตามแบบอย่างและคำสอนของท่านนบี  มูฮัมหมัด(ซ.ล) โดยเฉพาะในเรื่องของการรักษาความสะอาดซึ่งได้บัญญัติไว้ว่า “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา” หนึ่งในนั้นคือ การทำสุนัต (การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) ซึ่งเป็นข้อบังคับสำหรับคนมุสลิมชายทุกคนที่ต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อความสะอาดปราศจากสิ่งสกปรก (นายิส) เพราะหนังหุ้มปลายอวัยวะจะเป็นที่สะสมของน้ำปัสสาวะ, น้ำอสุจิ ทำให้การปฏิบัติศาสนกิจไม่สมบูรณ์ แต่เนื่องปัจจุบันค่าใช้จ่ายทางการแพทย์เพิ่มสูงขึ้น/ ขั้นตอนและวิธีการในการขลิบมีความเสี่ยงต่อภาวะออกเลือด/ การดูแลรักษาแผลให้ถูกต้องตามสุขลักษณะเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมา องค์การบริหารส่วนตำบลตาลีอายร์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตาลีอายร์ ในการจัดทำโครงการนี้ และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะเด็กที่เข้าร่วมโครงการมีการฟื้นตัวที่เร็วขึ้น ไม่มีอาการแทรกซ้อนจากบาดแผลและมีสุขภาพ        ที่แข็งแรง ทั้งนี้ยังได้รับเสียงสะท้อนให้มีการจัดทำโครงการนี้ในปีต่อไป

ดังนั้นกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลตาลีอายร์ จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลตาลีอายร์ ประจำปีงบประมาณ 2562 ขึ้น เพื่อสนับสนุนหลักปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักศาสนา ให้เด็กได้รับการบริการด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรคอย่างทั่วถึง ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ/ภาวะเลือดออก สร้างความตระหนักความเข้าใจแก่เด็กและผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง รวมทั้งถือเป็นการสร้างสานสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามสืบไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อให้แก่เด็ก และผู้ปกครอง 2. เพื่อให้เด็กเพศชายชาวมุสลิมได้รับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะครบถ้วนตามเป้าหมาย ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อและภาวะออกเลือดมาก 3. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค 4. เพื่อเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติตามหลักศาสนาและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21,880.00 2 21,880.00
1 พ.ค. 62 กิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ 0 5,880.00 5,880.00
1 พ.ค. 62 กิจกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 0 16,000.00 16,000.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
    1. เด็กเพศชายชาวมุสลิมไดรับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะครบถ้วนตามเป้าหมายและสามารถลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อและภาวะออกเลือดมาก
    2. เด็กกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค
    3. ได้ปฏิบัติตามหลักศาสนาและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2562 11:51 น.