กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ลดอ้วนได้ ไกลโรคแน่
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านลำภูรา
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 27 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมใจ ชูแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.698,99.583place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของนักเรียนมีน้ำหนักตามเกณฑ์
80.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประชากรที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานของประเทศไทยมีจำนวนมาก ส่งผลให้บุคคลเหล่านั้นประสบปัญหาในการดำรงชีวิตทั้งด้านสุขภาพและจิตใจ โดยจะทำให้เกิดโรคต่างๆง่ายกว่าคนที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน และเคลื่อนไหวร่างกายได้ลำบาก ด้านจิตใจก็จะทำให้ไม่มีความมั่นใจในตนเอง เพราะถูกคนอื่นล้อเลียนเรื่องสัดส่วน ทำให้ดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างไม่มีความสุข ความสำคัญในการลดน้ำหนัก ก็คือจะทำให้ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ให้มีนำหนักตามเกณฑ์มาตรฐานค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เพื่อการมีสุขภาพร่างกายและใจที่ดี ส่งเสริมให้มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น ดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ที่มากับความอ้วน ทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างคนปกติทั่วไป
โรงเรียนบ้านลำภูราเล็งเห็นถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับนักเรียนที่มีน้ำหนักเกิน จึงได้ทำกิจกรรม“ลดอ้วนได้ ไกลโรคแน่”เพื่อลดน้ำหนักผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานให้กลับสู่ภาวะปกติ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและเพิ่มความมั่นใจในการดำรงชีวิต โดยจะควบคุมปริมาณอาหาร และสิ่งสำคัญคือเพิ่มการออกกำลังกาย ให้กับนักเรียนที่ร่วมโครงงาน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์(โรคอ้วน) ของโรงเรียนบ้านลำภูรา ตำบลลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย ได้ทำกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนและมีสุขภาพดีตลอดไป

กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์(โรคอ้วน) ของโรงเรียนบ้านลำภูรา ตำบลลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย ได้ทำกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนและมีสุขภาพดีตลอดไป

0.00
2 เพื่อให้กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์(โรคอ้วน) โรงเรียนบ้านลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย มีทักษะความรู้ความเข้าใจ ในการใช้เครื่องมือออกกำลังกายลดความอ้วนที่ถูกต้อง

กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์(โรคอ้วน) โรงเรียนบ้านลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย มีทักษะความรู้ความเข้าใจ ในการใช้เครื่องมือออกกำลังกายลดความอ้วนที่ถูกต้อง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 30 16,300.00 0 0.00
1 ก.ค. 62 - 27 ก.ย. 62 กิจกรรมออกกำลังกาย 30 16,300.00 -

3.1 คัดเลือกนักเรียนที่มีภาวะกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วน เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน 3.2 ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของภาวะโรคอ้วนและเห็นประโยชน์ของการมีร่างกายอยู่ในภาวะปกติ 3.3 แนะนำการออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนด้วยอุปกรณ์แต่ละประเภทที่ถูกต้องเหมาะสมกับคน  อ้วนโดยเฉพาะ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา 3.4 ฝึกฝนการออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์แต่ละประเภทที่จัดหาไว้ให้
3.5 ให้ความรู้และฝึกฝนการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ในวันจันทร์, พุธ, ศุกร์ (ครั้งละ 1 ชั่วโมง)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์(โรคอ้วน) ของโรงเรียนบ้านลำภูรา ตำบลลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย ได้ทำกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนและมีสุขภาพดีตลอดไป 7.2 กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์(โรคอ้วน) โรงเรียนบ้านลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย มีทักษะความรู้ความเข้าใจ ในการใช้เครื่องมือออกกำลังกายลดความอ้วนที่ถูกต้อง 7.3 กลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านลำภูราที่อยู่ในสภาวะโรคอ้วนมีจำนวนลดลง กลับสู่เข้าภาวะปกติตามเกณฑ์มาตรฐานค่าดัชนีมวลกาย(BMI) เพิ่มขึ้น 7.4 กลุ่มนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ (โรคอ้วน) ของโรงเรียนบ้านลำภูราจำนวน 30 คน เป็นอย่างน้อย รักการออกกำลังกาย และมีสุขภาพที่ดีตลอดไป 7.5 กลุ่มนักเรียน โรงเรียนบ้านลำภูรา ตำบลลำภูรา จำนวน 30 คนเป็นอย่างน้อย ได้นำกิจกรรมการออกกำลังกายที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปใช้เพื่อการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันไม่ให้สภาวะโรคอ้วนเกิดขึ้นกับนักเรียนอีก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2562 14:04 น.