กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างสุขผู้สูงอายุตำบลปากู ประจำปี 2562
รหัสโครงการ 62-L2988-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลปากู
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 พฤษภาคม 2562 - 2 พฤษภาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 3 มิถุนายน 2562
งบประมาณ 90,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายการี วาเลาะแต
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.624,101.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 2 พ.ค. 2562 2 พ.ค. 2562 90,100.00
รวมงบประมาณ 90,100.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 672 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุคือบุคคลที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นครอบครัวหรือองค์กรที่มีผู้อายุอยู่ในความดูแลจำเป็นต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและตระหนักว่าความสูงวัยเป็นภาระที่จะต้องเกิดกับทุกคน การทำความเข้าใจความสูงวัย จะทำให้สมาชิกในครอบครัวด้วยเช่นเดียวกัน ธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วันสูงอายุ มีลักษณะโดยรวมเหมือนกันในทุกคน ทุกเชื้อชาติ ศาสนา เพียงแต่ระยะเวลาความช้าหรือเร็วของการเข้าสู่ความชราจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น สิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ พันธุกรรมและภาวะสุขภาพของแต่ละบุคคลอย่างไรก็ตามความสูงวัยย่อมเกิดอย่างแน่นอนเพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้น ความสูงวัยนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง 3 ด้านใหญ่ๆในผู้สูงอายุได้แก่ การเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงด้านจิตใจ และสังคมก็มีความสำคัญซึ่งตัวผู้สูงอายุเองและบุคคลรอบข้างก็ควรให้ความสนใจการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ การดูแลและสร้างความสุขให้แก่ผู้สูงอายุ ที่ส่งผลต่อสุขภาพกายและจิตใจ ครอบครัวและสถาบันต่างๆที่ดูแลผู้สูงอายุและตัวผู้สูงอายุเองมีบทบาทสำคัญยิ่ง ประการแรกครอบครัวและสถาบันที่เกี่ยวข้องต้องเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญตลอดจนมีเจตคติที่เหมาะสมต่อความสูงอายุเป็นสิ่งที่แสวงหาและทำความเข้าใจได้ไม่ยากแต่การส่งเสริมให้ครอบครัวตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่ครอบครัวและสถาบันที่เกี่ยวข้องจะต้องให้การสนับสนุนผู้สูงอายุอย่างถูกต้องเหมาะสมเป็นเรื่องที่สำคัญ ข้อคิดสำคัญของการดูแลเพื่อให้เกิดสุขภาพที่ดีทั้งกายและจิตใจของผู้สูงอายุอยู่ที่ความเข้าใจ ความตระหนักในความสำคัญและควรถือเป็นภารกิจของครอบครัวในการสืบทอดเจตนารมณ์ไปยังลูกหลาน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามในการดูแลผู้สูงวัย ให้ท่านมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขตามสมควร กิจกรรมห่วงใยสุขภาพผู้สูงอายุเพื่อสร้างสุขผู้สูงอายุ มีเป้าหมายเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของผู้สูงอายุ ทั้งนี้เป็นที่ตระหนักกันดีว่าคนชราเป็นทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่า เนื่องจากเป็นบุคคลผู้ได้ผ่านการดำเนินชีวิตมาเป็นเวลานาน จึงมีโอกาสสั่งสมประสบการณ์ต่างๆ ทั้งในแง่ของ การดำเนินชีวิตทางสังคมการทำงาน การศึกษาวิทยาการต่างๆ รวมทั้งเป็นผู้เชื่อมโยงยุคสมัยก่อนและปัจจุบัน ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือมีความต่อเนื่องกัน ดังนั้นการมีโอกาสที่จะได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆจากผู้สูงอายุมาสู่ผู้เยาว์ จึงนับเป็นการสืบทอดศิลปะวิทยาการ ค่านิยมทางสังคมและวัฒนธรรมที่มาให้สังคมมนุษย์มีความเจริญงอกงามมาก ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสองค์การบริหารส่วนตำบลปากูซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่รับผิดชอบผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ได้เห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ ครั้นจะถึงเดือนรอมฎอนที่ผู้สูงอายุที่มีความสามารถต้องถือศิลอด ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้สูงอายุ ในการ


ถือศิลอดในเดือนรอมฎอน และเป็นการสร้างความสุขให้แก่ผู้สูงอายุ ชมรมผู้สูงอายุตำบลปากู จึงได้จัดโครงการสร้างสุขผู้สูงอายุตำบลปากู ประจำปี 2562 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง 3. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในบั้นปลายของชีวิต 4. เพื่อตรวจคัดกรองโรคความดัน/เบาหวานในผู้สูงอายุ

ร้อยละ 80 ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขี้น

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. รวบรวมรายชื่อกลุ่มเป้าหมาย (ผู้สูงอายุ) ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลปากู
  2. แจ้งประชาสัมพันธ์แต่ละหมู่บ้านโดยการติดตั้งป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนผู้สูงอายุมารับการคัดกรองและเข้าร่วมโครงการตามที่กำหนด
  3. ดำเนินการตามโครงการ (ตามกำหนดการแนบท้ายโครงการ)
  4. ติดตามตามประเมินผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีขี้น
  2. ผู้สูงอายุมีขวัญและกำลังใจในบั้นปลายของการดำเนินชีวิต
  3. ลดความเสี่ยงโรคความดัน/เบาหวานในผู้สูงอายุ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2562 16:36 น.