กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก
รหัสโครงการ 62-L8402-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนขัน
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 58,432.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอิสรา บุญกำเหนิด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2116 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพปัจจุบันปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสาธารณสุขส่วนใหญ่มีสาเหตุจากประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชนซึ่งได้จากสถานการณ์ของปัญหาสาธารณสุขที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่พบว่ากลุ่มโรค Metabolic โดยเฉพาะโรคอ้วนลงพุง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน กำลังเป็นปัญหาสำคัญในทุกพื้นที่ อีกทั้งยังมีแนวโน้มเป็นปัญหาต่อเนื่องในอนาคต ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหากลุ่มโรค Metabolic ได้แก่ การสูบบุหรี่ การดื่มที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง การรับประทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอ ตลอดจนสภาพปัญหาทางจิตใจ อารมณ์ และความเครียดการเสริมสร้างให้ประชาชนมีพฤติกรรมที่ดีสามารถจัดการลดความเสี่ยงของตนเองได้จะเป็นกลไกพื้นฐานที่สำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยง ซึ่งการสร้างความรู้ ความเข้าใจเพียงอย่างเดียวอาจไม่มีผลเพียงพอที่จะทำให้เกิดความตระหนักในการเปลี่ยนแปลงสุขภาพได้ การจัดกิจกรรมฝึกทักษะและการเสริมสร้างพลังแก่กลุ่มเป้าหมายจึงจำเป็นต้องควบคู่กับการให้ความรู้ ความเข้าใจนำไปสู่การปฏิบัติ นอกจากนี้การสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมทั้งในครอบครัว และชุมชนก็จะส่งผลให้ประชาชนตระหนักและมีพฤติกรรมที่ดีได้ ดังนั้นจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะเร่งการทำงานเชิงรุกในชุมชนเพื่อตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป และให้การวินิจฉัยโรคในระยะเริ่มต้น รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคและป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไป ซึ่งทาง โรงพยาบาลส่งเสรมสุขภาพตำบลควนขัน จัดตั้งคลินิก DPAC ในหน่วยงานเพื่อให้บริการคลินิกผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งผู้ป่วยโรคเรื้อรังส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุศักยภาพในการดูแลตนเองไม่เต็มที่เนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้ควบคุมโรคได้และลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นควรมีการส่งเสริมศักยภาพในการดูแลตนเองเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำให้ประชาชนมีสุขภาพดี โดยทั่วหน้า ผลจากการดำเนินงานตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพของประชาชนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนขัน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมาจากการดำเนินการคัดกรองโรคเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงในประชากร 35 ปีขึ้นไปจำนวน 1,663 คน ซึ่งได้รับการคัดกรองความดัน 1,619 คิดเป็นร้อยละ 97.35 คัดกรองเบาหวาน จำนวน 1,860 ซึ่งได้รับการคัดกรอง 1,828 คิดเป็นร้อยละ 98.28 โดยมีกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน 286 คน และกลุ่มสี่ยงความดันโลหิตสูงจำนวน 300 คน โดยกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดได้รับการติดตามและให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนั้นเพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวดำเนินต่อไปและเพื่อให้ประชากร 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองฯ เป็นประจำทุกปีจึงได้จัดทำโครงการในปี 2562 ต่อไป จากสภาพปัญหาดังกล่าว ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนขัน ได้เล็งเห็นถึงแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกถ้าหากไม่มีการแก้ปัญหาที่แท้จริง จึงเกิดโครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานขึ้นในประชาชนกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่มอายุ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรู้จักการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในอนาคต ให้มีความรู้และสามารถดูแลตนเองและคนในครอบครัว    เกิดพฤติกรรมที่ดีและสามารถลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ร้อยละ 95 ของประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานและได้รับการประเมินผลภาวะสุขภาพเบื้องต้น

ร้อยละ 95 ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงความดันโลหิตและเบาหวาน ตลอดถึงได้รับการประเมินผลภาวะสุขภาพเบื้องต้น

95.00
2 เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงทุกรายได้รับการตรวจน้ำตาลในเลือดและตรวจวัดความดันโลหิตสูง

กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานได้รับการเจาะหาน้ำตาลในเลือดทุกราย

100.00
3 ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้รับการดูแลที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง

ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 58,432.00 0 0.00
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมย่อย ดำเนินการตรวจน้ำตาลในเลือดและตรวจวัดความดันโลหิตในกลุ่มเสี่ยงพร้อมทั้งให้สุขศึกษาการปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวังโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงโดยการลงให้บริการในพื้นที่เขตรับผิดชอบของ รพ.สต.ควนขัน ได้แก่ หมู่ที่ 2,3,4,8 และ 12 0 50,682.00 -
1 เม.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมย่อย ดำเนินกิจกรรมสัญจรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้ง 4 หมู่บ้านและหมู่บ้านต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 0 7,750.00 -

๑. วิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
๒. จัดทำโครงการขออนุมัติจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคูหาใต้ ๓. ประชุมชี้แจงโครงการการดำเนินงานกับอาสาสมัครสาธารณสุข ๔. จัดทำแผนการออกตรวจน้ำตาลในเลือด และตรวจวัดความดันโลหิต ๕. ประชาสัมพันธ์โครงการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
๖. ดำเนินการตรวจน้ำตาลในเลือดและตรวจวัดความดันโลหิตในกลุ่มเสี่ยงพร้อมทั้งให้สุขศึกษาการปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวังโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๗. ดำเนินกิจกรรมสัญจรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้ง 4 หมู่บ้านและหมู่บ้านต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ๘. ให้ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเสี่ยง นัดติดตาม ๙. ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนในเขตพื้นที่หมู่ 2,3,4,8 และ 12 ตำบลคูหาใต้  อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน พร้อมทั้งกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวานได้รับการดูแลและให้ความรู้ด้านโภชนาการอาหาร การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การดูแลสุขภาพจิต และลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ  จะช่วยป้องกันการเกิดโรคอ้วนลงพุง เบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้ร้อยละ ๙๐ ตลอดจนผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของ  โรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2562 11:45 น.