กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาแกนนำด้านสุขภาพและผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 53,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายปรีชารัตน์ รัตน์ธาวัลย์ ผอ.รพ.สต.คลองแงะ
พี่เลี้ยงโครงการ ดวงใจ อ่อนแก้ว
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันการสาธารณสุขได้ปฏิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพ เนื่องจากเป็นกระบวนการเพิ่มสมรรถนะให้เราสามารถควบคุมปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดสุขภาพ และเป็นผลให้บุคคลมีสุขภาพดีขึ้น(สถาบันการส่งเสริมสุขภาพไทย,๒๕๕๐) การส่งเสริมสุขภาพเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก เพราะการมีสุขภาพดีสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ที่ผู้อื่นไม่สามารถหยิบยื่นให้ได้ จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องแสวงหาและสร้างเสริมให้เกิดกับตนเอง พร้อมทั้งสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลต่อผู้อื่นที่อยู่ใกล้ชิดได้ด้วยการปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นสุขนิสัย การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดีจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง การกระตุ้นปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนในโรงเรียน เป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่เหมาะสม เอาใจใส่ตนเอง มีพลานามัยสมบูรณ์ รักสะอาด ปราศจากโรคปลอดทุกข์ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ภายใต้การดำเนินงานตามกระบวนการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพแนวใหม่ ร่วมคิด ร่วมดำเนินการตามแผนกิจกรรมที่กำหนดนำไปสู่การเรียนรู้ในการสร้างสุขภาพ พัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี อันจะนำไปสู่สุขภาวะที่ดีของชุมชนในที่สุด       ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแงะตระหนักและเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพของนักเรียนในเขตพื้นที่รับผิดชอบให้ได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ดีตั้งแต่วัยเด็กอันนำไปสู่การพัฒนาครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแงะ จึงจัดโครงการอบรมพัฒนาแกนนำด้านสุขภาพและผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวขนให้มีความรู้เจตคติและทักษะทางด้านสุขภาพที่ถูกต้องเป็นประโยชน์ต่อตนเองครอบครัวและชุมชน

ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีความรู้  ความเข้าใจเกิดเจตคคติ  และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเอง  ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนและครอบครัว

1.00
2 เพื่อให้ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องและสามารถนำไปปฏิบัติในโรงเรียน ครอบครัวและชุมชนได้

ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม  สามารถนำปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

1.00
3 เพื่อให้ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน ครอบครัว และชุมชนได้

ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีส่วนร่วมในกระบวนการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนได้อย่า ถูกต้องเหมาะสม

1.00
4 เพื่อให้ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนสามารถพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีได้

ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนสามารถพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการสร้างสุขภาพที่ดีได้อย่างถูกต้องเหมาะสม  นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้่างสรรค์ในการพัฒนาให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

1.00
5 เพื่อให้นักเรียนและผู้นำเยาวชนมีความคิดริเริ่มในการพัฒนาโรงเรียนำสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้

นักเรียนและผู้นำเยาวชนมีความคิดริเริ่มในการพัฒนาโรงเรียนนำสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมงาน       1. ประชุมแผนงาน       2. คัดเลือกตัวแทนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔,๕,๖ (ชั้นละ๑๐คน เฉพาะป.๖ ๕คน) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔,๕,๖ (ชั้นละ ๑๐ คน) รวมจำนวนทั้งสิ้น ๘๐ คน จากโรงเรียนในเขตเทศบาล พื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองแงะ จำนวน ๓ แห่ง ดังนี้       2.๑. โรงเรียนบ้านคลองแงะ จำนวน  ๒๕  คน       2.๒. โรงเรียนวงศ์วิทย์ จำนวน ๒๕  คน       2.๓. โรงเรียนกอบกุลวิทยาคม จำนวน ๓๐  คน       3. ติดต่อวิทยากร       4. จัดเตรียมเอกสารวัสดุในการจัดอบรม พร้อมประสานจัดเตรียมสถานที่อบรม       5. เตรียมสิ่งที่ต้องใช้ในวันทำโครงการ       ขั้นดำเนินการ กลวิธีที่ 1 ให้ความรู้ และทักษะที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน       กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมกิจกรรมพัฒนาแกนนำด้านสุขภาพและผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียน
      ขั้นเตรียมการ         1. ประชุมแผนกับทีมงาน           2. เตรียมกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 80 คน           3. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ บุคลากรและสถานที่       ขั้นดำเนินการ จัดอบรมกิจกรรมพัฒนาแกนนำด้านสุขภาพและผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนตามหลักเกณฑ์ ดังนี้           ๑. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น     ๒. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี     ๓. มีสุขภาพดี     ๔. มีความรับผิดชอบ     ๕. มีลักษณะผู้นำ กล้าแสดงออก     ๖. มีความคิดสร้างสรรค์     ๗. มีผลการเรียนในระดับปานกลางขึ้นไป กิจกรรมที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการอบรมโดยใช้แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการอบรม
    ขั้นเตรียมการ           1. จัดเตรียมแบบทดสอบก่อน-หลังอบรม       ขั้นดำเนินการ
          1. ประเมินในความรู้ประสิทธิผลหลังการอบรมเข้าร่วมกิจกรรม ด้วยแบบทดสอบ
          2. ประเมินความพึงพอใจ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกิดเจตคติ และทักษะในการดูแลสุขภาพตนเอง ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทางด้านสุขภาพแก่เพื่อนนักเรียนและครอบครัว   ๒.ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีพฤติกรรมด้านสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม สามารถนำปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง   ๓.ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนมีส่วนร่วมในกระบวนการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียนได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม   ๔.ผู้นำนักเรียนและผู้นำเยาวชนสามารถพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการสร้างสุขภาพที่ดีได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมนักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง   5. นักเรียนและผู้นำเยาวชนมีความคิดริเริ่มในการพัฒนาโรงเรียนนำสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริม สุขภาพได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2562 13:42 น.