กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรค ๓ อ. ๒ ส. ตามวิถีชุมชน..
รหัสโครงการ 62-L-2989-1-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลพิเทน
วันที่อนุมัติ 25 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 มิถุนายน 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 13,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอัสมาศ แยนะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.679,101.467place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเร่งรณรงค์ต่อสู้กับปัญหาทางพฤติกรรมสุขภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำไปสู่การเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะไตวายเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่กำลังระบาดในกลุ่มคนไทย โดยวัดจากอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากผลการคัดกรองกลุ่มประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป เขตตำบลพิเทน โดยอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน พบว่า จากกลุ่มเป้าหมายที่ได้คัดกรองโรคเบาหวานทั้งหมด ๒,๒๔๐ คน พบ กลุ่มปกติ ร้อยละ ๙๔.๘๒ กลุ่มเสี่ยงร้อยละ ๔.๓๓ กลุ่มสงสัยร้อยละ ๐.๕๔ และกลุ่มเป้าหมายที่ได้คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด ๑,๙๕๓ คน พบกลุ่มปกติ ร้อยละ ๕๐.๑๘ กลุ่มเสี่ยงร้อยละ ๓๙.๔๓ กลุ่มสงสัยร้อยละ ๑๐.๒๔
ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากการมีวิถีชีวิตที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงาน บริโภคอาหารโดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง ขาดการออกกำลังกาย เครียด ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อ การเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข อีกทั้งยังเป็นกลุ่มโรคที่มีปัจจัยสาเหตุการนำสู่โรคจากปัจจัยเสี่ยงร่วม และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ในขณะเดียวกันกลุ่มโรคนี้สามารถป้องกันได้โดยมุ่งสร้างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก ๓ อ. ๒ ส. ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มและพัฒนาศักยภาพในรูปแบบของชมรม มีเครือข่ายที่เข้มแข็งในการทำกิจกรรมต่าง ๆร่วมกัน อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มวัยทำงานมีการพัฒนาสุขภาพกาย จิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพิเทนตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชนในกลุ่มดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรค ๓ อ. ๒ ส. ตามวิถีชุมชนขึ้น  เป็นหมู่บ้านตัวอย่างเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกระดับในการสร้างเสริมความเข้มแข็งของชุมชน การพัฒนาทักษะส่วนบุคคลให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการการมีสุขภาพกาย ใจ ที่ดีอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลทำให้ประชาชนชาวตำบลพิเทนลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.๑ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองที่เหมาะสม ตามวิถีชุมชน ๒.๒ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง สามารถลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้

 

13500.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๘.๑ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีความรู้และทักษะในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและสามารถปรับเปลี่ยนสุขภาพให้ดีขึ้นได้
๘.๒ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง สามารถลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้องรังได้ ทำให้ลดจำนวนผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังรายใหม่ จนส่งผลทำให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ
๘.๓ เครือข่ายต่าง ๆ ในชุมชน มีการเรียนรู้จากกระบวนการทำงาน ทำให้มีการพัฒนาให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2562 11:55 น.