กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ให้กับเยาวชนและนักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนาในพื้นที่ตำบลท่าเรือ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
รหัสโครงการ ๖๒ - L๒๙๗๘ -๒- ๒
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม. ม.5 1. นางปะสิย๊ะ ปะหลง 2. นางมาปูเราะห์ เจะมะ 3. นางแอเสาะ ดีกาซอ 4. นางรุสนีย์ แขวงเส้น 5. นางดารุณี สาเมาะ
วันที่อนุมัติ 15 พฤษภาคม 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤษภาคม 2019 - 30 มิถุนายน 2019
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.78,101.053place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดูแลรักษาความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สิน ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่สุดโดยเฉพาะนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่  ซึ่งสังคมจะต้องร่วมกันหาแนวทางในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเยาวชนให้ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีทักษะชีวิตที่ดีเพียงพอที่จะดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากสภาพแวดล้อมทางสังคม เช่น อุบัติเหตุและอุบัติภัยที่เกิดขึ้นในที่อยู่อาศัยและในสถานศึกษาโดยฉับพลัน ซึ่งไม่ได้คาดคิดมาก่อนการเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากสภาพร่างกาย หรือการเจ็บป่วยทั่วไป นักเรียนและเยาวชนทุกคนมีโอกาสได้พบและเกิดขึ้นกับตัวเองได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ หากไม่มีความรู้และการป้องกันที่ดีพอ ซึ่งการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุถ้าผู้พบเห็นมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ สามารถบรรเทาความเจ็บปวด ป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนและนักเรียนควรมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
ดังนั้น ทางอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 5 ตำบลท่าเรือ มีความตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สำหรับตัวเองและกรณีพบอุบัติเหตุต่างๆ จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ เพื่อจัดโครงการ “การเรียนรู้หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น”สำหรับเยาวชนในพื้นที่และนักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนาในพื้นที่ ขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวันต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมมีความรู้ในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 2. เพื่อให้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมปฏิบัติการช่วยเหลือและให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ถูกวิธี ตัวชี้วัดความสำเร็จ :

1.เด็กนักเรียนร้อยละ 70 มีความรู้ความเข้าใจในในเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น  2.เด็กนักเรียนร้อยละ 70 สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือและให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ถูกวิธี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมวางแผนคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการของโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ 2 .เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ท่าเรือ
3. ประชุมวางแผนเพื่อดำเนินกิจกรรมโครงการ
4. ดำเนินโครงการ 4.1. การเรียนรู้หลักการการปฐมพยาบาลเบื้องต้น -การให้ความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีประสบอุบัติเหตุ และพบอุบัติเหตุฉุกเฉินโดยพยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 4.2.การสาธิต และการจำลองเหตุการณ์เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุในกรณีต่างๆ 5. การประเมินผลโครงการและกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น   2.นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล   3.นักเรียนสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ