กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุตำบลปากแจ่ม
รหัสโครงการ 62-L1536-2-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุตำบลปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 7 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 พฤษภาคม 2562 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 23,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมผู้สูงอายุตำบลปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ในสังคมไทยยกย่องและถือว่าผู้สูงอายุเป็นบุคคลสำคัญที่มีคุณค่าของครอบครัวและชุมชน ผู้สูงอายุจึงควรได้รับการดูแลสุขภาพให้มีปัญหาน้อยที่สุด พบว่าจำนวนผู้สูงอายุมี ๔.๕ % ในปี พ.ศ.๒๕๑๓ เพิ่มขึ้นเป็น ๗.๕ % ในปี พ.ศ.๒๕๔๓ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น ๑๕.๒๘ % ใน พ.ศ.๒๕๖๓ จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้อัตราตายลดลง ผู้สูงอายุมีชีวิตยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุมักมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากความเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังที่พบบ่อย ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด สายตาพร่ามัว และหูเสื่อมจะเพิ่มขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาอุบัติเหตุ เกิดภาวะพึ่งพาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลง
ในพื้นที่ตำบลปากแจ่ม ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ มีผู้สูงอายุทั้งหมด ๕๓๐ คน ซึ่งแบ่งผู้สูงอายุเป็นกลุ่ม ผู้สูงอายุติดสังคม (กลุ่มที่ ๑) จำนวน ๕๐๕ คน ผู้สูงอายุติดบ้าน (กลุ่ม ๒) จำนวน ๑๖ คน ผู้สูงอายุกลุ่มติดเตียง (กลุ่มที่ ๓) จำนวน ๙ คน จากการแบ่งผู้สูงอายุเป็นกลุ่มๆ ผู้สูงอายุจึงต้องมีคนดูแล หรือทีมงานในชุมชนที่ร่วมกันดูแลสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายสุขภาพในการดูแลผู้สูงอายุให้ได้รับและเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพให้มากที่สุด รวมทั้งผู้สูงอายุได้รับการดูแลแบบองค์รวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างเสริมกำลังใจแก่ผู้สูงอายุ และให้ผู้สูงอายุได้รับการตรวจเยี่ยมดูแลสุขภาพชมรมผู้สูงอายุตำบลปากแจ่มและคณะกรรมการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ (อผส.) จึงได้ดำเนินกิจกรรมในการดูแลสุขภาพและคัดกรองกลุ่มโรคเรื้อรังเบื้องต้น อีกทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพตนเองของแกนนำผู้สูงอายุ ในการช่วยเหลือและดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้น เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี มีพฤติกรรมในการดูแลตนเอง และดำรงชีวิตในวัยสูงอายุได้อย่างมีความสุข วิธีดำเนินการ จัดประชุมกรรมการชมรมผู้สูงอายุและกลุ่มอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรม อบรมฟื้นฟูการดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ในอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ กิจกรรมเยี่ยมบ้านและตรวจสุขภาพผู้สูงอายุโดยเจ้าหน้าที่ โดยมีกิจกรรม ดังนี้ - การวัดความดันโลหิต - การตรวจน้ำตาลในเลือด
- การตรวจฟัน - แนะนำการรับประทานอาหาร - ทบทวนการรับประทานยาในผู้สูงอายุกลุ่มที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง ,ไขมันในเส้นเลือด เป็นต้น
- มอบผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพ
สรุปผลงานเยี่ยมบ้านรายบุคคล พร้อมหาแนวทางแก้ไข
งบประมาณ ป้ายโครงการ จำนวน ๑ ผืนๆ ละ ๔๕๐ บาท เป็นเงิน ๔๕๐ บาท ค่าอาหารว่างในการประชุมคณะกรรมการและอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ จำนวน ๒๗ คน คนละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๖๗๕ บาท ค่าวิทยากรอบรมฟื้นฟูการดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ในอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ จำนวน ๑ คนๆละ ๓ ชมๆละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๑,๘๐๐ บาท
ค่าเอกสารอบรมฟื้นฟูการดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ในอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ จำนวน ๒๗ คนๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๖๗๕ บาท ค่าอาหารว่างอบรมฟื้นฟูการดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ในอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุจำนวน ๒๗ คน คนละ ๒๕ บาท เป็นเงิน ๖๗๕ บาท ค่าอาหารว่างในการลงเยี่ยมบ้าน จำนวน ๒๗ คน คนละ ๒๕ บาท จำนวน ๕ ครั้ง
เป็นเงิน ๓,๓๗๕ บาท ค่าตอบแทนพยาบาลในการประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ จำนวน ๒ คน วันละ ๑,๒๐๐ บาท
จำนวน ๕ วัน เป็นเงิน ๖,๐๐๐ บา ค่าผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ประกอบด้วย - แอนลีน รสจืด 180 ml. 8 กล่อง ราคา 120 บาท - แลตตาซอยรสจืด 300 ml. 6 กล่อง ราคา ๖0 บาท - โอวัลตินซอง น้ำตาลน้อย 20 ซอง ราคา 140 บาท - น้ำขิงฮอตต้าไม่มีน้ำตาล 10 ซอง ราคา 1๒0 บาท - ไข่เบอร์ 0 10 ฟอง ราคา 60 บาท จำนวน ๒๐ กระเช้า กระเช้าละ ๕๐๐ บาท  เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท

รวมงบประมาณทั้งสิ้น ๒๓,๖๕๐ บาท (สองหมื่นสามพันหกร้อยห้าสิบบาทถ้วน)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุติดสังคม ติดบ้าน ติดเตียง และผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุมีความต่อเนื่องและยั่งยืน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 14:13 น.