กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างทีมเครือข่ายผู้ก่อการดี (Merit Maker)และป้องกันเด็ก เสียชีวิตจากการจมน้ำ ปีงบประมาณ ๒๕๖๒
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะ
วันที่อนุมัติ 28 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 117,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเบญจมินทร์ เจะและ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ สระว่ายน้ำค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การเสียชีวิตในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ในระดับโลก พบว่าการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ เป็นสาเหตุนำการเสียชีวิตใน ๑๐ อันดับแรกของกลุ่มเด็ก ปีละ ๑๓๕,๕๘๕ คน เฉลี่ยวันละ ๓๗๒ คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ ปีละ ๓๒,๗๔๔ คน เฉลี่ยวันละ ๙๐ คน ในประเทศไทยการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ตกน้ำ เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งในประเทศไทย ในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา มียอดสูงเฉลี่ย ๑,๓๕๒ คน/ ปีมีสัดส่วนการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ ๓๐.๒ ของทุกกลุ่มอายุ จากสถานการณ์ที่ผ่านมาในแต่ละปีในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลต้นไทรมีเด็กได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นน้ำและจมน้ำเสียชีวิต เพราะในพื้นที่ดังกล่าวมีแหล่งน้ำ ที่เด็กสามารถเล่นน้ำได้ โดยผู้ปกครองอาจจะไม่ทราบและไม่ตระหนักถึงสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรหลาน จากการจมน้ำ หากเด็กตระหนักรู้ถึงอันตรายของการเล่นน้ำ และการช่วยเหลือตนเอง หรือช่วยเหลือเพื่อนเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง หรือช่วยเหลือเด็กที่เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นน้ำ และนำส่ง โรงพยาบาลได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ทันท่วงที ซึ่งจะทำให้ลดอัตราการตายจากการจมน้ำได้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะเล็งเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันและลดปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้จัดทำโครงการป้องกันเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ โดยมีการสร้างทีมเครือข่ายผู้ก่อการดี (Merit Maker) ป้องกันการจมน้ำและเน้นการดำเนินงานในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า ๕ ปี มากขึ้น เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการดำเนินงานป้องกันการจมน้ำในพื้นที่ มีการดำเนินงานป้องกันการจมน้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่องจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพทีมเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างทีมเครือข่ายผู้ก่อการดี (Merit Maker) ป้องกันการจมน้ำในพื้นที่

 

0.00
2 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี

 

0.00
3 เพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำ

 

0.00
4 เพื่อให้เด็กมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและช่วยฟื้นคืนชีพจากการจมน้ำ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ขั้นเตรียมการ - ประชุมทีมงาน และวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล - จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ - ประชาสัมพันธ์การทำโครงการ 2.2 ขั้นดำเนินงาน - ประชุมปรึกษาหารือแต่งตั้งทีมดำเนินงานควบคุมและป้องกันการจมน้ำ(ทีมผู้ก่อการดี)เทศบาลตำบลต้นไทร และร่วมค้นหาแหล่งน้ำเสี่ยงในพื้นที่ ประชุมคณะกรรมการเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน รวมทั้งวิเคราะห์ข้อมูล - การวางแผนดำเนินงาน กิจกรรมมีดังนี้ ๑. รวบรวมข้อมูลโดยการสำรวจพื้นที่การจมน้ำ ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลต้นไทรและพื้นที่เสี่ยง ๒. นำข้อมูลมาวิเคราะห์  การสำรวจจุดเสี่ยง และวิธีการแก้ปัญหาให้เหมาะสมต่อบริบทพื้นที่ ประสาน อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้ใหญ่บ้าน เยาวชนในพื้นที่ และผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งวิทยากรในการให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย ๓. ประสาน วิทยากร
๔. กำหนดวันและเวลาที่จะดำเนินการ 2.3 การพัฒนาศักยภาพเยาวชนในพื้นที่ มีกิจกรรมดังนี้ - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับตัวแทนของชุมชนที่มีอุบัติการณ์การเสียชีวิตจากการจมน้ำ ในพื้นที่เสี่ยงเทศบาลตำบลต้นไทร และผู้ดูแลเด็กนักเรียน รวมเป็น ๓๐ คน เพื่อเป็นวิทยากรในพื้นที่ - จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับนักเรียนในพื้นที่เทศบาลตำบลต้นไทร โดยให้ความรู้ฝึกทักษะ ตามหลักการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์ตกน้ำจมน้ำและการช่วยฟื้นคืนชีพ จำนวน 50 คน
2.4 ตัวแทนชุมชนที่ผ่านหลักสูตรว่ายน้ำเพื่อตัวรอดจากชุมชน ร่วมผลักดัน ติดตาม สนับสนุนการดำเนินงานการเฝ้าระวังและป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำทั้งในระดับ โรงเรียนและชุมชน เพื่อประเมินผลติดตามการดำเนินงาน 2.5 ชุมชนร่วมกำหนดแนวทางและเฝ้าระวังแหล่งน้ำเสี่ยงในชุมชนเพื่อป้องกันการเกิดการจมน้ำซ้ำในชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

6.1 กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการว่ายน้ำ ลอยตัว การช่วยฟื้นคืนชีพ ทักษะการช่วยผู้ประสบเหตุตกน้ำจมน้ำได้ 6.2 เขตเทศบาลตำบลต้นไทรไม่มีผู้เสียชีวิตจากการตกน้ำจมน้ำในพื้นที่เป้าหมาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2562 10:53 น.