กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
รหัสโครงการ L 1527 01 07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 13 พฤษภาคม 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 มิถุนายน 2019 - 31 กรกฎาคม 2019
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2019
งบประมาณ 32,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 135 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากจำนวนและสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้ เนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทำให้อัตราการตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรัง หรืออุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความ ถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพิง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได่หรือช่วยตนเองได้ หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อมทำให้ต้องอาศัยพึ่พิงเป็นภาระแก่ผู้ดูแล เกิดภาวะทุพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข้งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิมซึ่ง จะทำให้ผู้สูงอายุอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคมและมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาวได้สำรวจประชากรผู้สูงอายุจำนวน 583 คน พบว่าเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม 135 คน คิดเป็นร้อยละ 23.15 สาเหตุของโรคเกิดจากความผิดปกติของกระดูกอ่อนบริเวณผิวข้อเข่าทั้งรูปร่างโครงสร้างและคุณสมบัติ มีการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดความผิดปกติทำให้ผิวข้อเข่าเสียหายไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมได้และอาจมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น นอกจากอายุแล้วผู้ที่มีการใช้งานของข้อเข่ามาก ผู้ทีี่มีน้ำหนักตัวมาก ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณกระดูข้อเข่ามาก่อน อาจมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ นอกจากนี้ยังพบว่าเพศหญิงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคนี้มากกว่าเพศชาย 2-3 เท่า จากภาวะของโรคนั้นทำให้ความสามารถในการเคลื่อนไหวลำบาก มีอาการเจ็บและปวดที่หัวเข่า ส่งผลให้คุณภาพชีวิตลดลง มีอุปสรรคในการดำรงชีวิตประจำวัน สูญเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการรักษาและส่งผลต่อร่างกายจากการใช้ยาแก้ปวด หรือวิธีการจัดการอาการปวดที่ไม่เหมาะสม เช่น การซื้อยารับประทานเอง อาจส่งผลข้างเคียง เช่นระคายเคืองกระเพาะอาหาร ปวดท้องหรือมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร เป็นต้น อาการปวดช้อเข้าสามารถบรรเทาลงได้หลายวิธี โดยไม่รับประทานยาด้วยการรักษาแบบแพทย์แผนไทย เช่น การบริหารร่างกายแบบไทยด้วยท่าฟาษีดัดตน จะช่วยบรรเทาอาการปวด เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้อาการปวดลดลงการเดินคล่องตัวขึ้น อีกวิะีหนึ่งที่สามารถลดอาการปวดได้ดีคือ การพอกเข่าช่วยลดอาการปวด บวม แดง ร้อนและอาการขัดในข้อเข่าได้เป็นอย่างดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรุ้เกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อม การป้องกันอาการปวดและการดูแลตนเองเกี่ยวกับภาวะเข้าเสื่อม

ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุมีความรุ้ในการดูแลตนเองเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อม การป้องกันอาการปวดและการดูลตนเองเกี่ยวกับภาวะเข่าเสื่อม

0.00
2 2.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่เป็นข้อเข่าเสื่อมมีอาการปวดลดลงด้วยการแพทย์แผนไทน

ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่เป็นข้อเข่าเสื่อมมีอาการปวดลดลงด้วยการแพทย์แผนไทย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 32,600.00 0 0.00
15 มิ.ย. 62 - 26 ก.ค. 62 จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 0 32,600.00 -

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ 1.ดำเนินการจัดอบรมให้แก่ กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความรู้ การป้องกัน การรักษา และการฟื้นฟูสภาพโรคข้อเข่าเสื่อมลดอาการเจ็บปวด 2.จัดการดูแลผู้เข้าร่วมโครงการด้วยการแพทย์แผนไทย โดยการพอกเข่า ลดอกาการปวด ขัดในเข่า ให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรที่ใช้พอกเข่า สาธิตการทำยาพอกเข่า 3.ดำเนินการจัดอบรมให้แก่ กลุ่ม้ป้าหมาย เพื่อให้เกิดความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณต่างๆ ของสมุนไพรที่ใช้ในการทำลูกประคบ และสามารถนำลุฏประคบสมุนไพรใช้ในการบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อมและการป้องกันอย่างถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และขยายต่อให้แก่ครอบครัวและชุมชนได้ 2.ผู้เข้ารับการอบรมที่เป็นดรคข้อเข่าเสื่อมได้รับการดูแลด้วยการแพทย์แผนไทย ลดอากาปวดหัวเข่าได้ 3.ผู้เข้ารับการอบรมลดการใช้ยาแก้ปวดบรรเทาอาการปวดได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2019 09:13 น.