กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการชุมชน ลด ละ เลิก ภาชนะโฟมบรรจุอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขาม ประจำปี 2562
รหัสโครงการ 62-L8402-1-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งมะขาม
วันที่อนุมัติ 5 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 31 ธันวาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,633.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิโรจน์ สมพงศ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.173,100.263place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนต้องการความสะดวกรวดเร็ว และมีการประกอบอาหารด้วยตนเองน้อยลง ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันไปพึ่งร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ถึงแม้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาจะมีการส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ให้ได้มาตรฐานด้านสุขาภิบาล และมีโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) แล้วก็ตามแต่ยังมีพิษภัยจากสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับอาหารหรือแฝงมากับภาชนะบรรจุอาหาร “โฟม” ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสะดวก ราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย จากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบว่า เมื่อนำกล่องโฟม (Potystyrene) ไปบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูง หรือที่มีไขมัน หรือน้ำมัน จะมีสารพิษออกมาปนเปื้อนในอาหาร ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง (Corcinogen) ได้แก่ สารสไตรีน (Styrene) ออกฤทธิ์ทำให้สมองมึนงง ในผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งตับ ในผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับ ส่วนสารเบนซิน (Benzene) ออกฤทธิ์ทำลายไขกระดูก ทำให้โลหิตจาง        และสารทาเลท (phthalate) เป็นสารทำลายระบบสืบพันธุ์ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และจากการสำรวจปริมาณขยะ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙ ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ขยะประเภทโฟมมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก ๕๖ ล้านใบ/วัน เป็น ๖๑ ล้านใบ/วัน หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ๑ ใบ/คน/วัน โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น จะพบว่ามีขยะประเภทโฟมมากกว่าปกติ ซึ่งโฟมเป็นขยะที่มีความคงทน และใช้เวลาในการย่อยสลายประมาณ ๔๕๐ ปี ซึ่งสร้างปัญหาในการกำจัด เนื่องจากต้องใช้พลังงานต้นทุนการกำจัดสูง เปลืองพื้นที่ฝังกลบ และขบวนการกำจัดโฟม อาจทำให้เกิดมลพิษสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง จากข้อมูล ร้าน/แผงจำหน่ายอาหารภายในเขต รพ.สต.ทุ่งมะขาม รวมทั้งหมด ๑๐ ร้าน แยกเป็นร้านจำหน่ายอาหาร ๘ ร้าน โดยส่วนใหญ่ใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งมะขาม จึงมีความจำเป็นที่จะจัดการอันตรายจากโฟมที่ใช้บรรจุอาหาร ในการเลิกใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร และรณรงค์ ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ในเขตพื้นที่ของ รพ.สต.ทุ่งมะขาม ให้ได้ในระดับที่น่าพอใจ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายด้านอาหารปลอดภัยของรัฐ และเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ในการลดความเสี่ยงจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัยจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอยและผู้บริโภค เข้าใจถึงอันตรายจากการใช้โฟมบรรจุอาหาร

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เรื่องอันตรายของโฟมเพิ่มขึ้นมากกว่า
ร้อยละ ๘๐

80.00
2 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอย ไม่ใช้ภาชนะประเภทโฟมสำหรับบรรจุอาหาร

ผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านค้าแผงลอย ไม่ใช้ภาชนะโฟมบรรจอาหาร  ร้อยละ ๘๐

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 53,083.00 0 0.00
1 มิ.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 ประชุมเครือข่ายเพื่อวางแผนดำเนินงานและจัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการค้าอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร 0 10,983.00 -
1 มิ.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ โครงการ ลด ละ เลิก ใช้โฟมบรรจุอาหาร ภายใต้สโลแกน “คนคูหาใต้ รักสุขภาพ ไม่ใช่โฟม” 0 6,500.00 -
1 มิ.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 จัดตั้งชุมชนต้นแบบปลอดโฟมบรรจุอาหาร “Say No To Foam” จำนวน ๑ หมู่บ้าน 0 5,100.00 -
1 มิ.ย. 62 - 30 ก.ย. 62 ประเมินชุมชนต้นแบบปลอดโฟมบรรจุอาหาร มอบเกียรติบัตร ชุมชนต้นแบบปลอดโฟมบรรจุอาหาร 0 30,500.00 -

๑. ขั้นเตรียมการ   ๑.๑ สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเอกสารสถานการณ์การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารภายในหน่วยงาน ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร โรงเรียน ชุมชน ในพื้นที่ รพ.สต.ทุ่งมะขาม เพื่อจัดทำโครงการ   ๑.๒ ติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ส่วนราชการ ชุมชน โรงเรียน ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร จัดประชุมชี้แจงมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบแก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง
        ๑.๓ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข่าวสาร ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และประชาชนทั่วไป   ๑.๔ ดำเนินงานตามกิจกรรม โครงการที่กำหนด จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดโครงการ/กิจกรรม       ๒. ขั้นดำเนินกิจกรรม         ๒.๑ จัดประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบและภาคีเครือข่าย
        ๒.๒ จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการค้าอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร เพื่อให้ทราบถึงอันตรายจากการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร และการเลือกใช้ภาชนะทดแทนโฟมที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม             กลุ่มที่ ๑ : อาจารย์และนักเรียนตัวแทนผู้บริโภค
            กลุ่มที่ ๒ : ตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร
        ๒.๓ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายประชาสัมพันธ์ โครงการ ลด ละ เลิก ใช้โฟมบรรจุอาหาร ภายใต้สโลแกน “คนคูหาใต้ รักสุขภาพ ไม่ใช่โฟม”         ๒.๔ จัดตั้งชุมชนต้นแบบปลอดโฟมบรรจุอาหาร “Say No To Foam” จำนวน ๑ หมู่บ้าน
        ๒.๕ ลงพื้นที่ประเมิน ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร มอบป้าย “ร้านนี้ปลอดภัย ไม่ใช้โฟมบรรจุอาหาร” แก่ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ที่เลิกใช้โฟมบรรจุอาหาร
        ๒.๖ ประเมินชุมชนต้นแบบปลอดโฟมบรรจุอาหาร มอบเกียรติบัตร ชุมชนต้นแบบปลอดโฟมบรรจุอาหาร         ๒.๗ ติดตามประเมินผล (อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ร้านอาหารและแผงลอยในพื้นที่ไม่ใช่ภาชนะโฟมในการบรรจุอาหาร ๒. สามารถลดปริมาณขยะจากโฟมได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 10:05 น.