กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพ
รหัสโครงการ 2562-L5275-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 24 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 41,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนินราหม๊ะ หมัดอาดัม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันการสาธารณสุขได้ปฎิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพ เนื่องจากเป็นกระบวนการเพิ่มสมรรถนะให้คนเราสามารถควบคุมปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดสุขภาพ และเป็นผลให้บุคคลมีสุขภาพดีขึ้น (สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข,๒๕๕๐) การส่งเสริมสุขภาพเป็นวิธีการสร้างความเข็มแข็งแก่สังคมไทย โดยมุ่งให้คนไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชน การส่งเสริมสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนทุกสถานที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ โรงเรียนเป็นสถาบันการสร้างเสริมสุขภาพที่สำคัญ (ประเวศ,๒๕๔๐) เป็นสถานที่ซึ่งทุกคนในโรงเรียนและชุมชนร่วมกันจัดโครงสร้างและประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมและดูแลสุขภาพของนักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียน และชุมชนนั้นๆ โดยดำเนินงานในรูปของคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน ซึ่งมีผุ้เกี่ยวข้องได้แก่ ครู บุคลากรในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง สมาชิกในชุมชน เป็นตัวแทนเพื่อกำหนดความต้องการและแนวทางในการแก้ไขปัญหา การพัฒนาให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อการส่งเสริมสุขภาพของตนเอง เพื่อนนักเรียน ครอบครัว และชุมชน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มศักยภาพให้แก่นักเรียน เพื่อเป็นผู้นำในการส่งเสริมสุขภาพ และส่งผลให้ทุกคนมีสุขภาพดี จากสภาพปัญหาในการออกหน่วยตรวจสุขภาพในโรงเรียนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสาทั้ง ๒ แห่ง คือโรงเรียนบ้างทุ่งเลียบและโรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา พบสภาพปัญาห้องพยาบาลไม่ได้รับการใช้งาน มีการจัดวางของไม่เป็นระเบียบ แต่พบปัญหาสุขภาพนักเรียนในเรื่องเหา เล็บดำ และโรคกลากเกลื้อน เป็นต้น จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริมสุขภาพนักเรียน เพื่อขับเคลื่อนสร้างเครือข่ายต่อๆไป ในการส่งเสริมป้อนกันโรค ทั้งนี้การอบรมด้านสุขภาพของนักเรียนได้เข้าการอบรมต่อเนื่อง ไม่มีแกนนำนักเรียนในการประสานงานระหว่างนักเรียน โรงเรียน และเจ้าหน้าที่สาธารณะ เป็นระยะเวลา ๒ และอีกปัจจัยหนึ่งครูผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียนทั้ง ๒ โรงเรียน เป็นผู้รับผิดชอบงานใหม่ ทั้งนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสาได้เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการอบรมแกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพขึ้น เพื่อสร้างแกนนำผู้นำในโรงเรียนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบทั้งหมด ๒ โรงเรียนขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้มีความรู้ เจตคติ และทักษะทางด้านสุขภาพที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ครอบครัว และชุมชน

๑.แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพมีความรู้ ความเข้าใจเกิดเจตคติและทักษะในการดูแลสุขภาพ ผ่านเกณฑ์ทดสอบ ร้อยละ ๘๐ ( แนบแบบทดสอบแนบท้าย)

0.00
2 ๒.เพื่อให้ผู้นำนักเรียนสามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ทางด้านสุขภาพทั้งในโรงเรียน และชุมชนได้

๒.แกนนำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพสามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทางหน้าเสาธง และหอกระจายข่าวได้เป็นประจำทุกวันศุกร์ของสัปดาห์

0.00
3 ๓.เพื่อให้ผู้นำนักเรียนสามารถช่วยเหลือดูแลทางด้านสุขภาพเบื้องต้นแก่ตนเอง ต่อเพื่อนนักเรียนได้

๓.เกิดกิจกรรมในห้องพยาบาลและมีแกนนำนักเรียนปฏิบัติหน้าที่ประจำห้องพยาบาลทุกวัน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑. จัดประชุมทีมงาน วางแผนงาน/โครงการ ๒. จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติดำเนินการ ๓. ประสานงานโรงเรียนเพื่อคัดเลือกนักเรียน ๔. จัดเตรียมสื่อ อุปกรณ์ในการจัดประชุม ขั้นดำเนินการ ๑.ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ๒.จัดแกนนำเชิงปฎิบัติการ วันที่ ๒๖-๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ ๓.แบ่งกลุ่มเป็นฐานการเรียนรู้ ๔.ทำแบบทดสอบหลังเรียน สรุปและรายงานผล ๕.ติดตามผล กิจกรรมสนับสนุนการดำเนินงานอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพ -กิจกรรมในโรงเรียนประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร ความรู้หน้าเสาธง -ช่วยเหลือครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการตรวจสุขภาพ หยอดโปลิโอ -กิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน -กิจกรรมบ้านนักเรียนผู้นำ ติดตามการจัดการขยะอินทรีย์ในครัวเรือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้นำนักเรียนสามารถจัดกิจกรรมดูแลตนเองและสุขภาพเพื่อนักเรียนได้เบื้องต้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2562 11:37 น.