กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมรู้เท่าทัน STROKE
รหัสโครงการ 62-L1515-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรือ
วันที่อนุมัติ 7 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 31 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 5,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุเมธ แสนดี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองปรือ อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.9,99.669place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือที่เรียกว่า “โรควิถีชีวิต” 5 โรค ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคมะเร็ง เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญ ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องมาจากความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมส่งผลต่อวิถีชีวิตและก่อให้เกิดพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุล (ทานหวาน มัน เค็ม มากเกินไป และทานผัก ผลไม้น้อยลง) การเคลื่อนไหวทางกายน้อย การบริโภคยาสูบ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพซึ่งหากไม่สามารถหยุดพฤติกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรควิถีชีวิต พิการ และเสียชีวิตตามมา  โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบบ่อย และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของโลกและประเทศองค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization : WSO รายงงานสาเหตุการจากตายโรคหลอดเลือดสมอง เป็นอันดับ 2 ของประชากรอายุมากกว่า 60 ปี ทั่วโลกและเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับ 5 ของประชากรอายุมากกว่า 15-59 ปี และในแต่ละปีมีคนทั่วโลกเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งมากกว่าคนทั่วโลกที่เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ วัณโรค และโรคมาลาเรียรวมกัน ทั้งนี้องค์การอัมพาตโลกคาดการณ์ว่าคนทั่วโลกจะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองถึง 6.5 ล้านคน โรคหลอดเลือดสมอง(Stroke)เป็นโรคที่เริ่มมีคนเป็นกันมากขึ้นในพื้นที่ตำบลหนองปรือและยังส่งผลต่อเนื่องกับร่องรอยของโรคถึงความพิการ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการแล้วไม่รู้ถึงอาการของโรคหรือมาโรงพยาบาลช้า จึงส่งผลให้เกิดความพิการต่อเนื่อง จากสาเหตุการตายของประชากรในเขตรับผิดชอบ รพ.สต.หนองปรือ ประจำปี พ.ศ. 2561อันดับแรกคือโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 10 คน คิดเป็น 2.5 ต่อพันประชากร โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลกระทบของโรคไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะผู้ป่วยแต่ส่งผลถึงครอบครัวของผู้ป่วยด้วย จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้รพ.สต.หนองปรือ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโรคหลอดเลือดสมอง จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมรู้เท่าทัน STROKE ขึ้นขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ และรู้ถึงอาการผิดปกติของ โรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ และมารับการรักษาได้ทันเวลา ตามเกณฑ์มาตรฐานได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 5,300.00 1 5,300.00
1 มิ.ย. 62 - 31 ส.ค. 62 อบรมให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมองแก่กลุ่มประชาชนทั่วไป จำนวน 100 คนพร้อมทั้งทำแบบทดสอบก่อน-หลังอบรม 0 5,300.00 5,300.00
  1. 1.ขั้นเตรียมการ 1.1 ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน
    1.2 จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ
    1.3 ประสานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  2. ขั้นดำเนินการ
    2.1 อบรมให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมองแก่กลุ่มประชาชนทั่วไป จำนวน 60 คนพร้อมทั้งทำแบบทดสอบก่อน-หลังอบรม 2.2 คัดกรองโรคหลอดเลือดสมองในประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน 140 คน
    2.3 รณรงค์การปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารเพื่อป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง
    2.4 ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนได้รู้ถึงอาการโรคหลอดเลือดสมองและมารับการรักษาได้ทันเวลา ตามเกณฑ์มาตรฐานในการดูแลรักษา 3.ขั้นสรุปโครงการ
    3.1 สรุปผลโครงการ
    3.2 จัดทำรายงานสรุปผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความรู้เรื่อง โรหลอดเลือดสมอง   2.กลุ่มเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ตระหนักถึงการออกกำลังกาย และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง   3.ประชาชนที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองและมารับการรักษาได้ทันเวลา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2562 14:35 น.