กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลคลองทรายขาว ปี 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตำบลคลองทรายขาว
วันที่อนุมัติ 15 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 31 ธันวาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอ่ารีด พลนุ้ย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองทรายขาว อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.423,99.921place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากการนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในปัจจุบันได้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง มีการใช้ทรัพยากรสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบที่ยั่งยืน การให้บริการจึงมุ่งเน้นทั้งในและนอกสถานบริการ โดยจากการดำเนินงาน การดูแลต่อเนื่องที่บ้าน (Long Term Care) ซึ่งได้มีการวางระบบและการให้บริการสำหรับบุคลทุกกลุ่มอายุที่มีข้อจำกัดการเคลื่อนไหวร่างกายต้องพึ่งพาบุคลอื่นในระยะยาว ภาวะที่ต้องพึ่งพาส่งผลให้มีความลำบากในการเข้าถึงบริการสุขภาพ เทศบาลตำบลคลองทรายขาว มีประชากรทั้งหมด 6,779 คน มีผู้พิการ จำนวน ...261....คน คิดเป็น ร้อยละ...3.91...ของประชากรทั้งหมด และจากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลโดยหน่วยบริการโรงพยาบาลกงหราและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าเหนาะ พบว่า มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้พิการที่มีข้อจำกัดการเคลื่อนไหว ต้องพึ่งพาบุคคลอื่น ที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน....10.....คน ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีความลำบากในการเข้าถึงบริการสุขภาพ


ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตำบลคลองทรายขาว เห็นความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลคลองทรายขาว ปี 2562 ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลคลองทรายขาว ในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาวได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP)โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลคลองทรายขาว ในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาวได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP)โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

ร้อยละ 80 ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลคลองทรายขาว ในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาวได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP)โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 10 50,000.00 1 45,000.00
1 ก.ค. 62 - 31 ธ.ค. 62 จัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข 10 50,000.00 45,000.00

1) สำรวจผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาว และประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอลและสรุปข้อมูลผู้สูงอายุที่มีคะแนนประเมิน เอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข จัดเก็บเป็นฐานข้อมูลไว้ที่ศูนย์ฯ 2) CM ปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำ CP ประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวฯ 3) ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตำบลคลองทรายขาวจัดทำโครงการและข้อเสนอโครงการพร้อมสรุปแผนการดูแลรายบุคคล เพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการดูแลระยะยาวฯต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองทรายขาว 4) CM บูรณาการแผนการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิงจัดทำ CP รายสัปดาห์และจัดแบ่งผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงพร้อมตารางการปฏิบิติงานมอบหมายให้ CG แต่ละคนรับผิดชอบดูแล ทั้งนี้ CG 1 คนดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง      ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิง ไม่ควรเกิน 4 คน โดยคละกันไประหว่างกลุ่มที่1 - 4 5) CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงาน ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ ที่มีภาวะพึ่งพิงตาม CP โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงาน รายงานต่อ CM 6) CM (เจ้าหน้าที่สถานบริการและกรรมการศูนย์) กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CGทุกสัปดาห์ 7) CM ประเมินและทบทวน CPร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง 8) CM ประสานกับหน่วยบริการจัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ทำหน้าที่บริการดูแลด้านการพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่นๆตามความจำเป็น อาทิ สุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำและฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการดูแลช่วยเหลือ 9) ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตำบลคลองทรายขาว จัดหาวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น (หรือประสานขอสนับสนุนจากหน่วยบริการ) จ้างเหมาบริการหรือจ่ายค่าตอบแทน CG จ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาหรือค่าเบี้ยเลี้ยงแก่ CM และหรือบุคลากรสาธารณสุขที่มาช่วยปฏิบัติงาน 5.3 สรุปและรายงานผล 10) CM กรรมการศูนย์ที่รับมอบหมาย และ CG สรุปผลการดำเนินงานทุก.....1.....เดือน และรายงานที่ประชุมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตำบลคลองทรายขาว 11) ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนตำบลคลองทรายขาวจัดทำสรุปผลการดำเนินงานพร้อมแบบรายงาน (ตามเอกสารแนบท้ายโครงการ) ส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลคลองทรายขาว

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  • ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลคลองทรายขาว ในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองทรายขาวได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลรายบุคคล (CP)โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2562 10:47 น.