กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมารดาหลังคลอดสุขภาพดี ด้วยวิถีและศาสตร์การแพทย์แผนไทย
รหัสโครงการ 62-L1536-1-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.ปากแจ่ม
วันที่อนุมัติ 19 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 54,490.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.ปากแจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุน สปสช.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 จากสภาพปัจจุบันและปัญหาการผดุงครรภ์ไทย เน้นไปที่การดูแลมารดาในระยะหลังคลอดโดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนแรก เนื่องจากกระบวนการตั้งครรภ์และกระบวนการคลอดทำให้มารดาหลังคลอดบุตรใหม่ๆ มีปัญหาสุขภาพและจำเป็นต้องได้รับกระบวนการฟื้นฟูส่วนใหญ่ พบว่ามารดาหลังคลอดมักเผชิญกับปัญหาต่างๆ ดังต่อไปนี้ อาการอ่อนเพลีย หน้ามืดตาลาย เนื่องจากมีการเสียเลือด เสียเหงื่อ และเสียแรงมากในขณะคลอด และมีของเสียตกค้างหลังการคลอด สามารถป้องกันและแก้ไขได้โดยการรักษาความอบอุ่นของร่างกาย พักผ่อนให้พอเพียง ไม่ทำงานหนัก รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย ดูดซึมเร็ว มีกากใย ควรดื่มน้ำมากๆ ได้รับการนวดฟื้นฟูสุขภาพมารดาหลังคลอดเพื่อลดความเมื่อยล้า การส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทยได้ยึดถือปฏิบัติที่มีกันมาหลายยุคหลายสมัย โดยเฉพาะสังคมชนบทที่มีวิธีการดูแลหญิงหลังคลอด ด้วยวิธีการอยู่ไฟ ประคบสมุนไพร อบไอน้ำสมุนไพร การเข้ากระโจม การทับหม้อเกลือ และการใช้สมุนไพรต่างๆ ในการดูแลสุขภาพที่ล้วนมีผลดีต่อหญิงหลังคลอด ถือได้ว่าเป็นลักษณะเด่นของการแพทย์แผนไทยที่มีลักษณะการดูแลเป็นแบบองค์รวม ที่มิได้แยกบุคคลออกจากครอบครัว ปัจจุบัน รพ.สต.ปากแจ่ม ปี 62 มีหญิงตั้งครรภ์ จำนวน ๑๘ คนและหญิงหลังคลอดในเขตพื้นที่รับผิดชอบจำนวน ๔๒ คน ดังนั้นรพ.สต.ปากแจ่ม จึงได้จัดทำโครงการมารดาหลังคลอดสุขภาพดี ด้วยวิถีและศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพมารดาหลังคลอดโดยใช้ภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านด้วยการแพทย์แผนไทย เพื่อช่วยลดอาการปวดคัดตึงเต้านม กระตุ้นการหลั่งน้ำนม ทำให้หน้าท้องยุบเร็ว น้ำคาวปลาไหลออกดีขึ้น และส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ช่วยให้ฟื้นตัวหลังคลอดได้เร็วขึ้น สามารถกลับมาทำงานได้เป็นปกติ โดยครอบครัวเป็นผู้ดูแลหลักอันจะส่งผลให้หญิงหลังคลอดเกิดความอบอุ่น ช่วยส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตมารดาหลังคลอด โดยให้ความตระหนักถึงคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น ๒. วัตถุประสงค์ ๒.๑.เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด มีความรู้ในการดูแลตนเองและมีทักษะกายบริหารมารดาหลังคลอด ๒.๒.เพื่อให้หญิงหลังคลอดได้รับการดูแลด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยครบตามเกณฑ์มาตรฐาน ๒.๓.เพื่อพัฒนาคลินิกแพทย์แผนไทยสำหรับให้บริการหญิงหลังคลอด

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินงาน   ระยะเตรียมความพร้อม 1.เขียนโครงการ เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ 2.กำหนดแผนร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 3.ประชุมชี้แจงโครงการให้แก่สมาชิก อสม. เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์โครงการแก่หญิงตั้งครรภ์และเพื่อเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ
4.จัดทำเอกสาร เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องในการจัดอบรม   ๕.๒.ระยะดำเนินการ       1.จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์
2.ดำเนินการตามแผนการให้บริการแก่มารดาหลังคลอด    ๒.๑ อบรมให้ความรู้เรื่องอาหาร การดูแลตัวเองที่เหมาะสมสำหรับหญิงหลังคลอดรวมทั้งบุคคลในครอบครัว       2.2 อบรมให้ความรู้ท่ากายบริหารมารดาหลังคลอด         2.3 กิจกรรมบริการแม่หลังคลอด  2.3.๑ ระยะเวลาในการให้บริการแม่หลังคลอด      กรณีคลอดปกติ เริ่มให้บริการได้หลังคลอดแล้ว 7-10 วัน      กรณีคลอดด้วยการผ่าตัด (รวมกรณีผ่าตัดทำหมันหลังคลอด)เริ่มให้บริการได้หลังผ่าตัด 30-45 วันแล้ว เพื่อให้แผลบริเวณหน้าท้องทั้งภายในและภายนอกติดดีก่อน
      ทั้งนี้กรณีแม่หลังคลอดปกติและคลอดด้วยการผ่าตัด ต้องให้บริการภายใน 1 เดือนหลังจากเริ่มรับบริการได้แล้ว ถ้าเลยกำหนดเวลาดังกล่าวอาจไม่เกิดประสิทธิผล ให้บริการชุดกิจกรรมแก่แม่หลังคลอดได้ไม่เกินวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกันทุกวัน รวมไม่เกิน 5 ครั้ง (ให้บริการรับส่งผู้ป่วยฟรีในกรณีที่ผู้มารับบริการไม่สามารถมารับบริการได้)           2.3.๒ ขั้นตอนบริการอยู่ไฟ/การทับหม้อเกลือ มีการให้บริการวันละ 1 ครั้งๆ ละประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ติดต่อกัน 5 ครั้ง หลังจากคลอดไม่เกิน 3 เดือน   2.3.2.1 นวดมารดาหลังคลอด เวลา 30 นาที
2.3.2.2 ประคบสมุนไพร เวลา 30 นาที 2.3.2.3 ทับหม้อเกลือ เวลา 15 นาที                 2.3.2.4 อบไอน้ำสมุนไพร เวลา 30 นาที                 2.3.2.5 ให้คำแนะนำ เวลา  5 นาที         2.3.3 ประเมินภาวะสุขภาพมารดาก่อนและหลังให้รับบริการ พร้อมให้คำแนะนำตามศาสตร์แผนไทย 3.สรุปผลการดำเนินงาน

งบประมาณ จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ปากแจ่ม จำนวน ๕๔,๔๙๐ บาท รายละเอียด ดังนี้ ๘.๑ ค่าอาหารว่างผู้เข้ารับการอบรม จำนวน ๖๐ คน คนละ ๒๕ บาท            เป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท      ๘.๒ ค่าแผ่นป้ายไวนิลโครงการขนาด ๑.๕x๒ เมตร จำนวน ๑ แผ่น              เป็นเงิน  ๔๕๐  บาท    ๘.๓ เกลือเม็ด  เป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท ๘.๔ ไพลสด  เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท    ๘.๕ ว่านนางคำ        เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท          ๘.๖ ว่านชักมดลูก  เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท๘.๗ พิมเสน                เป็นเงิน ๕๐๐  บาท ๘.๘ การบูร    เป็นเงิน ๓๐๐  บาท            ๘.๙ ลูกประคบ  เป็นเงิน ๑,๕๐๐  บาท              ๘.๑๐ ยาอบ    เป็นเงิน ๑,๖๐๐  บาท ๘.๑๑ ผ้าดิบ        เป็นเงิน  ๗๕๐  บาท ๘.๑๒ หม้อนึ่ง        เป็นเงิน ๒,๙๐๐  บาท ๘.๑๓ กระโจมแบบสำเร็จ    เป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท ๘.๑๔ เครื่องทำกลิ่นหอมระเหย  เป็นเงิน  ๒๕๐  บาท ๘.๑๕ ตู้อบสมุนไพร        เป็นเงิน ๒๕,๐๐๐ บาท          ๘.๑๖ หม้อทะนน  เป็นเงิน  ๑,๒๐๐ บาท    ๘.๑๗ เครื่องชั่งดิจิตอล    เป็นเงิน ๑,๑๐๐ บาท            ๘.๑๘ เก้าอี้ไม้นั่งถ่าน        เป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท                ๘.๑๙ เก้าอี้ไม้            เป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท
๘.๒๐ กริ่งเตือน ๓ ชิ้น ชิ้นละ ๒๕๐ บาท    เป็นเงิน  ๗๕๐ บาท ๘.๒๑ หม้อหุงข้าว จำนวน ๒ หม้อ หม้อละ ๙๐๐ บาท            เป็นเงิน ๑,๘๐๐ บาท ๘.๒๒ เตาถ่านดินเหนียว  เป็นเงิน ๓๐๐  บาท            ๘.๒๓ เตาถ่านจำนวน ๒ ลูก ลูกละ ๕๐๐ บาท  เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท ๘.๒๔ กล่องเก็บยาสมุนไพร จำนวน ๖ กล่อง กล่องละ ๑๒๕ บาท                เป็นเงิน ๗๕๐ บาท ๘.๒๕ ผ้าขนหนูห่อลูกประคบขนาด ๑๒ x ๑๒ นิ้ว จำนวน ๑๒ ผืน ผืนละ ๓๕ บาท    เป็นเงิน ๔๒๐  บาท          ๘.๒๖ ผ้าขนหนูใช้คลุมไหล่ขนาด ๑๕ x ๓๐ นิ้ว จำนวน ๑๒ ผืน ผืนละ ๑๐๐ บาท    เป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท ๘.๒๗ ผ้าถุง จำนวน ๖ ผืน ผืนละ ๑๒๐ บาท                            เป็นเงิน ๗๒๐  บาท ๘.๒๘ เสื้อคนไข้จำนวน ๖ ตัว ตัวละ ๒๐๐ บาท                          เป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท ๘.๒๙ กางเกงคนไข้ จำนวน ๖ ตัว ตัวละ ๑๕๐ บาท                      เป็นเงิน  ๙๐๐ บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

มีคลินิกแพทย์แผนไทยสำหรับให้บริการหญิงหลังคลอด
  - มารดาหลังคลอดได้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์แผนไทยอย่างทั่วถึง
  - เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหญิงหลังคลอดรวมถึงครอบครัวให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น
  -มารดาหลังคลอดที่ได้รับการฟื้นฟูด้วยการแพทย์แผนไทยมีภาวะสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจโดยรวดเร็ว ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอันตรายหลังคลอด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2562 15:04 น.