กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์อบรมเพื่อควบคุมและป้องกันโรคเอดส์ในโรงเรียน
รหัสโครงการ 62-L3018-1-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
วันที่อนุมัติ 18 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 มิถุนายน 2562 - 30 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 31,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 115 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาการแพร่กระบาดของโรงเอดส์ ยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยัง ขาดภูมิคุ้มกัน และทักษะในการดำเนินชีวิตภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ของสังคมในยุคปัจจุบันมาตรการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนได้อย่างแท้จริงและมมีความยังยืนประการหนึ่งคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศส้มพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง และหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงได้ เด็กและเยาวชนต้องมีความตระหนักถึงการมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยต่อตนเองและสังคมด้วยการให้ความสำคัญในการให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชน เรื่องโรคเอดส์ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหา ตลอดจนผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลรูสะมิแล ได้ตระหนักปัญหาการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การระบาดของโรคเอดส์กับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในเด็กและเยาวชนจึงได้จัดโครงการรณรงค์เพื่อควบคุมและป้องกันโรคเอดส์ในโรงเรียน มุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากเอดส์ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม     ประกองกับพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 50 (4) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ ในการนี้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรุสะมิแล ได้ตระหนักถึงปัญหาการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การระบาดของโรคเอดส์กับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข็มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในเด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากเอดส์ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ตลอดจน การสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม และสามารถส่งต่อให้กับเพื่อนๆในโรงเรียนและบุคคนในครอบครัวได้

 

0.00
2 2.เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการจัดกิจกรรมการดำเนินงานด้านการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

ขั้นตอนการเตรียมการ 1.ประชุมกลุ่มเพื่อจัดทำแผนงาน/โครงการ 2.จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ 3.ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและจัดเตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ 4.ประชาสัมพันธ์โครงการแจ้งโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 5.ประสานงานกับวิทยากร ขั้นตอนการดำเนินการ 1.กิจกรรมการประกวดภาพวาด ในหัวข้อ "ควบคุมและป้องกันโรคเอดส์ในวัยรุ่น" โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ระดับ (ระดับยมัธยม ระดับประถมศักษาป 2.จัดกิจกรรมอบรมนักเรียนให้ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยย จากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ตลอดจน การสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม 3.จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเพื่อให้เยาวชนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ 4.กิจกรรมสันทนาการ ตอบข้อซักถาม ขั้นตอนการประเมินและสรุปผล 1.ทำแบบทดสอบก่อนและหลังกิจกรรม เพื่อทดสอบความรู้ 2.สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แกนนำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการป้องกันตนเอง และมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ ตลอดจน การสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม และสามารถส่งต่อให้กับเพื่อนๆในโรงเรียนและบุคคนในครอบครัวได้ 2.นักเรียนมีความสามารถมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการดำเนินงานด้านการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2562 10:46 น.