กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัดส่งเสริมสุขภาพ ปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร วัดนางเหล้าต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L5238-02-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ วัดนางเหล้า
วันที่อนุมัติ 20 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 9,635.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ พระครูธรรมกถาสุนธร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนต้องการความสะดวกรวดเร็ว และมีการประกอบอาหารด้วยตนเองน้อยลง ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันไปพึ่งอาหารสำเร็จรูป ทำให้ได้รับพิษภัยจากสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับอาหารหรือแฝงมากับภาชนะบรรจุอาหาร “โฟม” เป็นภาชนะที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสะดวก ราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย และ พบว่า ขยะประเภทโฟมมีปริมาณเพิ่มขี้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่จะจัดการอันตรายจากโฟมที่ใช้บรรจุอาหาร วัดเป็นองค์กรหนึ่งที่มีการใช้โฟมกันมากเนื่องจาก เป็นศูนย์รวมของการบริโภค โดยเฉพาะเวลาที่มีการจัดงานในวัด เช่นงานศพ งานทอดกฐิน และงานประเพณีต่างๆ เจ้าภาพจัดงานนิยมใช้ถุงพลาสติดใส่ข้าว แล้วนำมาบรรจุในกล่องโฟมขนาดใหญ่ เพื่อให้ข้าวร้อนอยู่ตลอดเวลา ซึ่ง จากงานวิจัยพบว่า เมื่อนำกล่องโฟม ไปบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูง หรือที่มีไขมัน หรือน้ำมัน จะมีสารพิษออกมาปนเปื้อนในอาหาร ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง (Corcinogen) ได้แก่สารสไตรีน (Styrene) ออกฤทธิ์ทำให้สมองมึนงง ในผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งตับ ในผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับ ส่วนสารเบนซิน (Benzene) ออกฤทธิ์ทำลายไขกระดูก ทำให้โลหิตจาง และสารทาเลท (phthalate) เป็นสารทำลายระบบสืบพันธุ์ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค ประกอบกับวัดนางเหล้าเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพ ดังนั้นพระภิกษุที่อยู่ในวัดและประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการในวัดไม่ควรได้รับพิษภัยจากการใช้โฟม จึงเห็นควรเป็นหน่วยงานนำร่อง ในการเลิกใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร และรณรงค์ ให้มีการ ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ในเขตพื้นที่ของวัด และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายด้านอาหารปลอดภัยของรัฐ และเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ในการลดความเสี่ยงจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย จึงได้จัดทำวัดส่งเสริมสุขภาพ ปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร วัดส่งเสริมสุขภาพ ปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร โครงการวัดส่งเสริมสุขภาพ ปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้นำศาสนา พระภิกษุ และที่มาใช้บริการประกอบอาหาร และซื้ออาหารมาถวายพระ และผู้บริโภค ตระหนักถึงอันตรายจากการใช้โฟม /ถุงพลสติกบรรจุอาหาร

วัดปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร /ลดการใช้ถุงพลาสติกบรรจุอาหาร

0.00
2 .เพื่อให้ภาคีเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนางานปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร

ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนางานงานปลอดการใช้โฟมบรรจุอาหาร

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอโครงการ ขออนุมัติการใช้งบประมาณจากกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพตำบลชุมพล 2.ประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง - เจ้าหน้าที่สาธารณสุข คณะกรรมการวัด ผู้นำชุมชน 3.ประชุมชี้แจงนโยบาย วัดปลอดการใช้โฟมแก่คณะกรรมการวัด ผู้นำชุมชน 4.ประชาสัมพันธ์พื้นที่วัดนางเหล้าปลอดการใช้โฟมและอันตรายจากการใช้โฟม ในรูปแบบต่างๆ เช่นสื่อไวนิ้ล การประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เทศนา พูดคุยในโอกาสต่างๆ ตามความเหมาะสม     5. จัดหาภาชนะบรรจุอาหารแทนการใช้กล่องโฟม/ถุงพลาสติก     6. เฝ้าระวังการใช้ภาชนะโฟม/ถุงพลาสติกบรรจุอาหารในวัด 7.สรุป/ประเมินผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้นำศาสนาและภาคีเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชน มีความรู้ด้านอาหารปลอดภัย สามารถให้คำแนะนำและเป็นอย่างแก่ผู้ที่มาใช้บริการ และพระภิกษุในวัดรวมทั้งผู้ที่มาร่วมงานในวัดได้รับประทานอาหารที่ไม่ใช้โฟมบรรจุอาหารซึ่งจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคและส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2562 22:22 น.