กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการตรวจคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2562

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L5238-01-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า
วันที่อนุมัติ 20 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 26,143.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมรัตน์ ขำมาก
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญ กาญจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม และการมีพฤติกรรมสุขภาพเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง เช่นการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย ความเครียด การดื่มสุรา สูบบุหรี่ และหากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างจริงจังเหมาะสมแล้ว อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญทางตา ไต เท้า โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญระดับประเทศเป็นสาเหตุการป่วย พิการและเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลกและของประเทศไทย ส่งผลให้เกิดภาระและการสูญเสียในทุกมิติ ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม เศรษฐกิจ ทั้งต่อตัวผู้ป่วย ครอบครัวและประเทศชาติ     จากข้อมูลการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ของพื้นที่หมู่ที่ 2- 4 ตำบลชุมพลอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลาในปี 2559– 2561 พบกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวานจำนวน 204 , 158 และ 168 คนตามลำดับ คิดเป็นร้อยละ 19.15 , 15.60 และ 17.70 ตามลำดับ พบกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงสูงโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 254 , 194 และ 157 คน ตามละดับ คิดเป็นร้อยละ 23.85 , 18.36 และ 16.54 ตามลำดับ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในเขตรับผิดชอบจำนวน 263 คน คิดเป็นร้อยละ 24.15 ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป แยกเป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 164 คน โรคเบาหวานจำนวน 43 คน โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จำนวน 56 คน
    ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เพื่อ ค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน กลุ่มเสี่ยงได้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงพฤติกรรมสุขภาพของการเกิดโรคและสามารถจัดการตนเองเพื่อป้องกันการเกิดโรค ซึ่งจะส่งผลต่อการลดอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานรายใหม่ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชากรอายุ35 ปีขึ้นไป

กลุ่มเป้าหมายประชากรอายุ35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ป่วยด้วยโรคโลหิตสูงและ โรคเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรอง มากกว่า ร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

กลุ่มเสี่ยงฯได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

0.00
3 เพื่อลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานรายใหม่

กลุ่มเสี่ยงมีความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติหลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพครบ 6 เดือน มากกว่าร้อยละ 30

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ระยะเตรียมการ ในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน 1. จัดทำทะเบียนประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป 2. ประชุมชี้แจงแผนการดำเนินงานแก่อสม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้รับผิดชอบหมู่บ้าน 3. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
ระยะปฏิบัติการ
1. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการตรวจคัดกรอง 2. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโครงการเพื่อมารับบริการตามวันเวลาที่กำหนด 3.ซักประวัติ วัดความดันโลหิต / วัดรอบเอว / ประเมินดัชนีมวลกาย (BMI) ตรวจคัดกรองเบาหวานโดยการเจาะเลือดปลายนิ้วมือ           4. สรุปผลการตรวจคัดกรอง โดยแยกเป็น กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มเสี่ยงสูง 5. ติดตามกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อเข้ากระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯ


ในกลุ่มเสี่ยง กิจกรรมที่ 1. อบรมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพแก่กลุ่มเสี่ยงสูง
1. จัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน /ความดันโลหิตสูงที่ได้จากการตรวจคัดกรอง 2. เตรียมวัสดุอุปกรณ์และทีมวิทยากรในการอบรม 3. แจ้งกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้ารับการอบรมตามวัน เวลา ที่กำหนด โดยอสม.เป็นคนประสาน ติดตาม

ขั้นดำเนินการ
      4. จัดอบรมกลุ่มเสี่ยงสูงตามหลักสูตรการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดโรคฯ 3อ. 2ส. กิจกรรมที่ 2. ติดตามให้ความรู้ 3อ. 2ส.และส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่บ้านโดยจนท.ที่รับผิดชอบหมู่บ้าน/อสม.ในกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้รับการอบรม - จนท.ผู้รับผิดชอบหมู่บ้านร่วมกับอสม.ติดตามเยี่ยมบ้าน (Home Visit) อย่างน้อย 1 ครั้ง ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน พร้อมทั้งพูดคุย แนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ     - ทำป้ายประชาสัมพันธ์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 3 อ. 2 ส. กิจกรรมที่ 3. ติดตามกลุ่มเสี่ยง โดยการเจาะเลือดปลายนิ้วมือ หลังอดอาหารและน้ำอย่างน้อย 8 ชั่วโมงและวัดความดันโลหิตเพื่อประเมินความก้าวหน้า ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อการลดโรค หลังการอบรม/การได้รับความรู้ 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน รวม 3 ครั้งและประเมินผล เมื่อครบ 3 เดือน และ 6 ดือน โดยจนท./อสม. กิจกรรมที่ 4 ส่งพบแพทย์ในกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถลดระดับความดันโลหิต/น้ำตาลในเลือดได้ ขั้นประเมินผล - สรุปผลการดำเนินงานเปรียบเทียบตัวชี้วัดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2562 09:58 น.