กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ จิตอาสา เยาว์วัยใส่ใจ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส
รหัสโครงการ L-5258-1-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนากัน
วันที่อนุมัติ 19 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 54,325.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพิมย์พา จันทร์แก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.624,101.057place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ.2550 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าโรคเรื้อรังที่คุกคามภาวะสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุไทยมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงพบถึงร้อยละ 31.7 โรคเบาหวานร้อยละ 13.3 และโรคหัวใจร้อยละ7 ผู้สูงอายุหญิงมีสัดส่วนการเป็นโรคเรื้อรังสูงกว่าผู้ชายยกเว้นในโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และพบว่าผู้สูงอายุที่มีอายุอยู่ในช่วง 70-79 ปี มีสัดส่วนป่วยเป็นโรคเรื้อรังสูงกว่ากลุ่มอายุ 60-69 ปีและกลุ่มอายุ 80 ปีขึ้นไปทุกโรค แต่ผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต มีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น อายุ 60-69 ปี ร้อยละ 1.8 , อายุ 70-79 ปี ร้อยละ 3.1 และอายุ 80 ปีขึ้นไปร้อยละ4.8 ตามลำดับจากสถานการณ์ผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้เกิดภาระพึ่งพิงสูงมากขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุมักมีปัญหาด้านสุขภาพตามมาได้แก่ปัญหาการได้ยินและการมองเห็น การสื่อสาร การเคลื่อนไหวร่างกายและอุบัติเหตุ ปัญหาในการขบเคี้ยวอาหารและการขับถ่าย ปัญหาสภาพจิตใจ โรคสมองเสื่อม ปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่พบมาก 3 อันดับแรกในผู้สูงอายุได้แก่  โรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 31.7 โรคเบาหวาน ร้อยละ 13.3 และโรคหัวใจ ร้อยละ7 ( มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย,2553) นอกจากนั้นมีโรคอัมพฤกษ์/อัมพาต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคมะเร็ง
      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนากัน นั้นเป็นพื้นที่ในเขตชนบท ตั้งอยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโหนด มีประชากรทั้งสิ้น 2,867 คน (ข้อมูลจากโปรแกรม Songkhla HDC - Data Center สาธารณสุขจังหวัดสงขลา วันที่ 1 ต.ค.61) รับผิดชอบทั้งสิ้น 4 หมู่บ้านคือ หมู่ที่ 3  หมู่ที่4 หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 7 ซึ่งในปีงบประมาณ 2561 ได้ทำการคัดกรองผู้สูงอายุจากแบบประเมินคัดกรองผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่ติดบ้าน ติดเตียงด้วยเช่นกัน โดย มีผู้สูงอายุติดบ้าน 15 ราย ซึ่งในปี 2561 จำนวนผู้พิการ 41 คน
ซึ่งการจัดทำโครงการ“จิตอาสา เยาว์วัยใส่ใจ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส” จะมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการติดเตียง ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม ถูกต้องและต่อเนื่อง เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในการดูแลผู้สูงอายุผ่านประสบการณ์จริงและได้รับความรู้ การถ่ายทอดในเรื่องต่างๆ จากผู้สูงอายุ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ เด็กและเยาวชน ทั้งยังทำให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจ ใส่ใจดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุและบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้สูงอายุ เยาวชน และผู้ที่ได้รับการดูแลมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมทั้งสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยการจัดโครงการในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านโหนด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้พิการ เด็กและเยาวชน มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ติดบ้าน ติดเตียง

แบบทดสอบความรู้และทักษะผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ เด็ก เยาวชน ผู้พิการ และผู้ดูแลผู้พิการ หลังประเมินอยู่ในระดับดี

0.00
2 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน ที่เป็นจิตอาสาในการดูแลซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับเด็กและเยาวชน เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เด็กและเยาวชน มีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลผู้ปกครอง ปู่ย่าตายายที่บ้านในยามเจ็บป่วยหรือนอนติดบ้าน ติดเตียง

0.00
3 เด็ก และเยาวชน สามารถดูแลผู้ปกครอง ปู่ย่าตายาย เมื่อเจ็บป่วยระยะสุดท้ายของชีวิตให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสมศักดิ์ความเป็นมนุษย์

เพื่อให้เด็ก และเยาวชนเข้าใจถึงการเกิด แก่ เจ็บ ตาย สามารถเผชิญปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นในอนาคต

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 54,325.00 0 0.00
22 - 26 ส.ค. 62 อบรมให้ความรู้ 0 54,325.00 -
  1. จัดทำโครงการ   2. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ   3. ประชุมชี้แจงโครงการแก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, อสม. ,และผู้นำชุมชน,ชมรมผู้สูงอายุ,โรงเรียน   4. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนากัน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อ เพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจและทักษะการดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม ให้กลุ่ม จิตอาสาเยาว์วัย ตัวแทนจากชมรมผู้สูงอายุ และผู้ดูแลผู้พิการ การดูแลสุขลักษณะของผู้สูงอายุ การดูแลเรื่องอาหาร เรื่องยา การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การตรวจวัดชีพจรและความดันโลหิต การวัดไข้และการเช็ดตัว การรักษาบาดแผลทั่วไป การบริหารร่างกาย การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม       4.1  - ให้ความรู้ แนวคิด การเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ     - อาหารสำหรับผู้สูงอายุ     - ให้ความรู้เกี่ยวกับยา         - การจัดสิ่งแวดล้อม 4.2  - การตรวจวัดสัญญาณชีพ, การเช็ดตัวลดไข้     - การทำลูกประคบด้วยตนเอง     - การทำกายภาพบำบัด
    4.3  - ความรู้เกี่ยวกับความพิการแต่ละประเภท     - การดูแลแลผู้พิการแต่ละประเภท     - การฟื้นฟูหรือป้องกันภาวะแทรกซ้อน 4.4  - การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิต     5. วางแผนการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ที่ติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ถูกทอดทิ้ง โดยกำหนดการเยี่ยมบ้านสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เฉลี่ย เดือนละ 2 ครั้ง เริ่มดำเนินการ มิถุนายน– กันยายน 2561
        6. แบ่งกลุ่มจิตอาสาออกเยี่ยมบ้าน จำนวน 5 กลุ่ม ๆ ละ 5 คน แยกเป็นวัยเยาว์ 3 คน และ ผู้สูงอายุ จำนวน 2 คน ให้ดูแลผู้สูงอายุกลุ่มละ 2 คน     7. แต่ละกลุ่มจะนัดกันออกเยี่ยมผู้สูงอายุที่ตัวเองรับผิดชอบ กิจกรรมที่กลุ่มผู้ที่ผ่านการอบรมจะต้องดูแลเมื่อลงเยี่ยมบ้าน ได้แก่ การดูแลสุขลักษณะของผู้สูงอายุ การดูแลเรื่องอาหาร เรื่องยา การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การตรวจวัดชีพจรและความดันโลหิต การวัดไข้และการเช็ดตัว การรักษาบาดแผลทั่วไป การบริหารร่างกาย การจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม     8. บันทึกการเยี่ยมบ้าน ตามแบบฟอร์มที่กำหนด
        9. ประชุมสรุปรวบรวมปัญหาอุปสรรคในการลงเยี่ยมเดือน 1 ครั้ง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ได้รูปแบบการดูแลผู้สูงอายุบ้าน ผู้พิการติดบ้าน ติดเตียงอย่างต่อเนื่องในชุมชนที่มีความเหมาะสมกับบริบทพื้นที่
  2. มีกลไกการขับเคลื่อนกิจกรรมการดูแลผู้สูงอายุส่งเสริมสุขภาพโดยตัวผู้สูงอายุเอง
  3. วัยรุ่น เยาวชน อาสาสมัครสาธารณสุข และชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
  4. ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ มีความสุข และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2562 16:13 น.