กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลด ละ เลิกใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารเพื่อสุขภาพ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุ
วันที่อนุมัติ 12 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 กุมภาพันธ์ 2562 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2562
งบประมาณ 31,225.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนต้องการความสะดวกรวดเร็ว และมีการประกอบอาหารด้วยตนเองน้อยลง ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันไปพึ่งร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ถึงแม้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุ จะมีการส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ให้ได้มาตรฐานด้านสุขาภิบาล และมีโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) แล้วก็ตามแต่ยังมีพิษภัยจากสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับอาหารหรือแฝงมากับภาชนะบรรจุอาหาร “โฟม” ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสะดวก ราคาถูก และหาซื้อง่าย จากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศพบว่าเมื่อนำกล่องโฟม (Potystyrene) ไปบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูง หรือที่มีไขมัน หรือน้ำมัน จะมีสารพิษออกมาปนเปื้อนในอาหาร ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง (Corcinogen) ได้แก่สารสไตรีน (Styrene) ออกฤทธิ์ทำให้สมองมึนงง ในผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกมากและมะเร็งตับ ในผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับ ส่วนสารเบนซิน (Benzene) ออกฤทธิ์ทำลายไขกระดูก ทำให้โลหิตจาง และสารทาเลท (phthalate) เป็นสารทำลายระบบสืบพันธุ์ ก่อให้เกิดผลกระทบสุขภาพของผู้บริโภค และจากการสำรวจปริมาณขยะตั้งแต่ปี ๒๕๕๕-๒๕๕๙ ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ขยะประเภทโฟมมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก ๕๖ ล้านใบ/วัน เป็น ๖๑ ล้านใบ/วัน หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ๑ ใบ/คน/วัน โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น จะพบว่ามีขยะประเภทโฟมมากหว่าปกติ ซึ่งโฟมเป็นขยะที่มีความคงทน และใช้เวลาในการย่อยสลายประมาณ ๔๕๐ ปี ซึ่งสร้างปัญหาในการกำจัด เนื่องจากต้องใช้พลังงานต้นทุนการกำจัดสูง เปลืองพื้นที่ฝังกลบ และขบวนการกำจัดโฟม อาจจะทำให้เกิดมลพิษสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพรุ จึงได้จัดโครงการลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายด้านอาหารปลอดภัยของรัฐ และ เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ในการลดความเสี่ยงจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเอกสารสถานการณ์การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารภายในหน่วยงาน ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร โรงเรียน ชุมชน ในเขตรับผิดชอบ (หมู่ ๓,หมู่ ๘,หมู่ ๙,หมู่ ๑๐ และหมู่ ๑๑ ตำบลบ้านพรุ) เพื่อจัดทำโครงการ ขั้นตอนที่ 2 ติดต่อประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ส่วนราชการ ชุมชน โรงเรียน ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร ตัวแทนผู้บริโภค จัดประชุมชี้แจงมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบแก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และคณะตรวจประเมินกิจกรรม จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข่าวสาร ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และประชาชนทั่วไปได้ทราบ ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินงานตามกิจกรรม โครงการที่กำหนด จัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการโครงการ/กิจกรรม ขั้นตอนที่ 4 รายงานผลการปฏิบัติ ประเมินและสรุปผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าอบรมมีความรู้ด้านสุขภาพที่ดีเพิ่มขึ้น 2.ผู้เข้าอบรมมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางเลือกเพื่อสุขภาพกับการลด ละ เลิก ใช้โฟมบรรจุอาหาร 3.สามารถลดปริมาณขยะจากโฟมได้ในระดับหนึ่ง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2562 10:45 น.