กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2562
รหัสโครงการ 62 – L8423 – 2 – 04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลบาโงสะโต
วันที่อนุมัติ 31 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 กรกฎาคม 2562 - 13 กรกฎาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาริฟ ปิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 13 ก.ค. 2562 13 ก.ค. 2562 16,150.00
รวมงบประมาณ 16,150.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากในปัจจุบันมีปัญหาในสังคมเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนหลายด้านด้วยกัน ปัญหาที่เป็นตัวอย่างในระดับประเทศ เช่น ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการทำแท้ง ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาความรุนแรงซึ่งเกิดจากปัจจัยทั้งด้านตัวเด็กปัจจัยด้านพฤติกรรมและบุคลิกภาพที่เกี่ยวข้องกับการกระทำรุนแรงของครอบครัวของผู้กระทำปัจจัยด้านลักษณะเศรษฐกิจของครอบครัวและที่อยู่อาศัยส่งผลให้เกิดปัญหาหลายอย่างปัญหาที่พบมากเป็นส่วนมากเช่น ปัญหาเรื่องการต่อต้านผู้ใหญ่ปัญหาไม่ค่อยเชื่อฟังในสิ่งที่ผู้ปกครองบอกส่วนใหญ่จะเชื่อฟังเพื่อนและไปตามเพื่อนปัญหาด้านอารมณ์ความรุนแรง ปัญหาด้านการเรียนเที่ยวกลางคืน ปัญหามีรักในวัยเรียนส่งผลให้เกิดการทำแท้ง การติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาการติดยาเสพติด เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ยังเป็นปัญหาสังคมที่ยังแก้ไม่หายและจำเป็นที่ต้องได้รับการแก้ไข
      ดังนั้นการได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและการสนับสนุนจากครอบครัวและบุคคลรอบข้าง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และการศึกษาที่ต้องเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีผลต่อสตรีวัยรุ่น ในการให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้เกิดการปรับตัว และเกิดพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะเพื่อลดปัญหาทางสุขภาพต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การมีเพสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ไม่พร้อม  โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาการดูแลสุขอนามัยที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น อีกทั้งปัญหาการปรับตัวของวัยรุ่นที่ขาดความรู้ ประสบการณ์และขาดการสนับสนุนจากผู้ปกครอง สถาบันการศึกษาและบุคลากรทีมสุขภาพ อาจนำไปสู่การมีพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ เช่น ปัญหาด้านอนามัยเจริญพันธุ์ เพศสัมพันธ์ การใช้สารเสพติด ปัญหาการคบเพื่อน เป็นต้น การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะในการดูแลตนเองจะช่วยสร้างความตระหนักและปลุกจิตสำนึกให้แก่วัยรุ่น เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่นที่มีผลต่อสุขภาพได้     ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 ข้อ 10 (2) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคขององค์กรหรือกลุ่มประชาชน หรือหน่วยงานอื่น นั้น
สภาเด็กและเยาวชนตำบลบาโงสะโต ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปี 2562 เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องเพศศึกษา การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรให้แก่เยาวชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเพศศึกษา การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรให้แก่เยาวชน

 

0.00
2 2.2เพื่อให้กลุ่มเยาวชนมีทักษะชีวิตในการป้องกันตัวเอง ทักษะการคิด การวิเคราะห์ ทักษะการปฏิเสธ และมีความมั่นใจในตัวเองในการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

 

0.00
3 2.3 เพื่อให้เยาวชนมีความตระหนักถึงปัญหาของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 2.1 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเพศศึกษา การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรให้แก่เยาวชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.2เพื่อให้กลุ่มเยาวชนมีทักษะชีวิตในการป้องกันตัวเอง ทักษะการคิด การวิเคราะห์ ทักษะการปฏิเสธ และมีความมั่นใจในตัวเองในการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 2.3 เพื่อให้เยาวชนมีความตระหนักถึงปัญหาของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

12 ก.ค. 62 -กิจกรรมอบรมให้ความรู้การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น -กิจกรรมจัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ 80.00 16,150.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

4.1 เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติ     4.2 วางแผนกำหนด วัน เวลา สถานที่อบรม
  4.3 ประสานวิทยากร และกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรม 4.4 กิจกรรมให้ความรู้แกนนำเยาวชนในเรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น 4.5 จัดกิจกรรมอบรมเยาวชน เรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์/เอดส์ 4.6 จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ เรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และการป้องกันโรคเอดส์ 4.7 สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับเพศศึกษา การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรให้แก่เยาวชน
9.2เยาวชนมีทักษะชีวิตในการป้องกันตัวเอง ทักษะการคิด การวิเคราะห์ ทักษะการปฏิเสธ และมีความมั่นใจในตัวเองในการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร 9.3 เยาวชนมีความตระหนักถึงปัญหาของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2562 14:51 น.