กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ หลักสูตรการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ (โรงเรียนผู้สูงอายุ) เทศบาลเมืองตากใบ รุ่นที่ 1 ประจำปี 2562
รหัสโครงการ 62L7487226
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ฝ่ายพัฒนาชุมชน สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลเมืองตากใบ
วันที่อนุมัติ 25 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 50,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางศิริรัตน์ สุขไชย
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวรัชนีกร แซโค้ว
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงเรียนผู้สูงอายุถือเป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษา การพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และกิจกรรมของโรงเรียนจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น โดยวิทยากรจิตอาสา หรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะได้แสดงศักยภาพ โดยถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ที่สั่งสมแก่บุคคลอื่นเพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชน ฝ่ายพัฒนาชุมชน สำนักปลัดเทศบาลเมืองตากใบ เห็นว่าโครงการโรงเรียนผู้สูงวัยมีความสำคัญและ  มีประโยชน์โดยตรงต่อผู้สูงอายุ กล่าวคือ
๑. ด้านสุขภาพร่างกาย ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง กระฉับกระเฉง ลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย  ลดระยะเวลาการพึ่งพาผู้อื่น อายุยืน
๒. ด้านจิตใจ ช่วยให้คลายเหงา จิตใจกระชุ่มกระชวย สดชื่น รู้สึกภาคภูมิใจและตระหนักในคุณค่า ความสามารถของตนเอง มีมุมมองเชิงบวกต่อตนเอง ๓. ด้านสังคม มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนวัยเดียวกันและคนต่างวัย ได้รับการยอมรับในฐานะสมาชิกของกลุ่ม ๔. ด้านจิตปัญญา รู้เท่ากันและเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถปรับตัวและดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมตามวัย ๕. ด้านเศรษฐกิจ เรียนรู้ทักษะทางด้านอาชีพ สามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ช่วยเหลือตนเองต่อไป
นอกจากประโยชน์ที่ผู้สูงอายุได้รับจากโรงเรียนผู้สูงอายุแล้ว โรงเรียนผู้สูงอายุก็ยังมีประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม กล่าวคือ
๑. โรงเรียนผู้สูงอายุเป็นพื้นที่เรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้ดำรงสืบทอดเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
๒. โรงเรียนผู้สูงอายุเป็น เวที ที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม รวมทั้งอาจเป็นแรงผลักดันให้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.1 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุ ๒.2 เพื่อส่งเริมการพัฒนาตนเอง การดูแลคุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ ๒.๓ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ๒.๔ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม ๒.๕ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพคุณค่าภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับ ๒.๖ เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไป

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาล  เมืองตากใบ คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ เพื่อสรุปผลการดำเนินงานและประเมินผลหลักสูตรของโรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลเมืองตากใบ รุ่นที่ ๑ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการและเกิดประโยชน์ต่อผู้สูงอายุมากที่สุด
๒. การประชุมเพื่อพิจารณาร่างหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลเมืองตากใบ ๓. ประกาศรับสมัครนักเรียนโรงเรียนผู้สูงวัยเทศบาลเมืองตากใบ รุ่นที่ ๑ ๔. จัดทำโครงการและนำเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองตากใบ ขั้นดำเนินการ ๑. ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อจัดเตรียมสถานที่ เอกสารการเรียนการสอน วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ตลอดจนประสานวิทยากร ครูผู้สอน
๒. ปฐมนิเทศนักเรียนเพื่อชี้แจงหลักสูตร
๓. ดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร (ตามเอกสารแนบท้าย) ขั้นสรุปผล ๑. ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อประเมินผลการเรียนการสอนเดือนละ ๑ ครั้ง
๒. สรุปและประเมินผลการดำเนินโครงการหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนตามหลักสูตรโดยใช้แบบประเมินสุขภาพ ความพึงพอใจและการสัมภาษณ์ (ตามตารางเรียนแนบท้าย)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๘.๑ ประโยชน์ที่ผู้สูงอายุได้รับจากโรงเรียนผู้สูงอายุ - ด้านสุขภาพร่างกาย ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง กระฉับกระเฉง ลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย        ลดระยะเวลาการพี่งพาผู้อื่น อายุยืน - ด้านจิตใจ ช่วยให้คลายเหงา จิตใจกระชุ่มกระชวย สดชื่น รู้สึกภาคภูมิใจและตระหนักในคุณค่าความสามารถของตนเอง มีมุมมองเชิงบวกต่อตนเอง - ด้านสังคม มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนวัยเดียวกันและคนต่างวัย ได้รับการยอมรับในฐานะสมาชิกของกลุ่ม - ด้านจิตปัญญา รู้เท่าทันและเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถปรับตัวและดำเนินชีวิต ได้อย่างเหมาะสมตามวัย - ด้านเศรษฐกิจ เรียนรู้ทักษะทางด้านอาชีพ สามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างงาน
สร้างรายได้ ช่วยเหลือตนเองต่อไป ๘.๒ ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม - โรงเรียนผู้สูงอายุเป็นพื้นที่เรียนรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้ดำรงสืบทอดเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
- โรงเรียนผู้สูงอายุเป็น “เวที” ที่เปิดโอกาสให้ผู้สูงมีส่วนร่วมในการทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม รวมทั้งอาจเป็นแรงผลักดันให้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2562 10:58 น.