กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์การคัดแยกขยะ(รีไซเคิล)เพื่อลดปริมาณขยะปัญหาสิ่งแวดล้อม
รหัสโครงการ 62-L2483-2-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านปะดะดอ
วันที่อนุมัติ 1 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางชาณา สุวรรณนิตย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันนี้ปัญหาขยะมีแต่จะเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆหากคิดเฉลี่ยเป็นรายบุคคลแล้ว ๑ คน จะก่อให้เกิดขยะในปริมาณ ๒.๕๖ กิโลกรัมต่อวัน จึงเป็นภาระหนักของตำบลนานาค ในการบริหารจัดการการกำจัดขยะเหล่านั้นซึ่งแน่นอนว่าขยะยิ่งเยอะก็ยิ่งไม่สามารถกำจัดขยะได้หมดสิ้นส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมากในแต่ละวันทำให้ส่งกลิ่นเน่าเหม็นรบกวนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนมากมาย ได้แก่บ้านเมืองสกปรกไม่น่ามองเสียทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเห็นรบกวนเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุสัตว์ และพาหะนำโรคต่างๆจนเป็นแหล่งเพาะพันธ์เชื้อโรคต่างๆเช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนังบาดทะยัก โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่นตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำ แหล่งน้ำเน่าเสีย ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วม เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ และเกิดก๊าซมีเทนจากการฝังกลบขยะ และขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยาก เช่นโฟมพลาสติก ทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อมซึ่งในแต่ละวันคนเรามีโอกาสได้รับผลกระทบต่อด้านสุขภาพตั้งแต่อาการเล็กน้อยจนสะสมในระยะยาวจนเป็นโรคที่อันตรายได้โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่อาศัยโดยรอบชุมชน ดังนั้นโรงเรียนบ้านปะดะดอได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดจากขยะในชุมชนและสถานศึกษาจึงเล็งเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในระยะยาวจะต้องสนับสนุนและขยายผลให้ประชาชนลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยจากบ้านเรือนจึงได้จัดทำโครงการ รณรงค์การคัดแยกขยะ(รีไซเคิล)เพื่อลดปริมาณขยะปัญหาสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ขึ้น เพื่อเป็นการรณรงค์ให้นักเรียน ชาวบ้านในชุมชนรู้จักการจัดการบริหารขยะในชุมชนและเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ และเพิ่มมูลค่าจากขยะโดยนำมาแปรรูปเป็นสิ่งประดิษฐ์ต่างๆโดยหลักการ ๓Rs(Reduce Reuse and Recycle) สร้างแรงจูงใจด้านรายได้ให้กับประชาชนในการร่วมกันคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่บ้านเรือน เป็นต้นในการนี้โรงเรียนบ้านปะดะดอจึงได้จัดทำโครงการ รณรงค์การคัดแยกขยะ(รีไซเคิล)เพื่อลดปริมาณขยะปัญหาสิ่งแวดล้อมประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ เพื่อลดปริมาณขยะปัญหาสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาและในชุมชนอีกทั้งประชาชนในชุมชนจะได้ร่วมใจลดปริมาณขยะและแยกขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกในสถานศึกษาและในครัวเรือนเพื่อสร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมของนักเรียน และประชาชนในการลดปริมาณขยะมูลฝอยและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงเป็นการสร้างรายได้และความคุ้มครองปัญหาที่เกิดกับสุขภาวะเกี่ยวกับขยะให้กับนักเรียนสมาชิกครัวเรือนและในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 15,000.00 0 0.00
??/??/???? อบรมให้ความรู้ 0 15,000.00 -

๑. จัดทำโครงการเพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ ๒. ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการ ๓. จัดประชุมสมาชิกเพือหารือแนวทางการดำเนินงาน ๔. จัดเตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ๕. ประเมินผลและสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนผู้นำชุมชน และเด็กนักเรียนในหมู่บ้านปะดาดอมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะมูลฝอย ๒. ประชาชน ผู้นำชุมชน และนักเรียนในหมู่บ้านปะดาดอตระหนักถึงความสำคัญในการลดปริมาณและคัดแยกขยะและมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน ๓. การคัดแยกขยะสามารถเพิ่มมูลค่าให้นักเรียน และประชาชนในหมู่บ้านปะดาดอ มีรายได้เพิ่มขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2562 00:00 น.