กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ เด็กไทยไม่กินหวานในศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลกำแพง
รหัสโครงการ 62-L5309-3-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา
วันที่อนุมัติ 11 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 กรกฎาคม 2562 -
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 68,420.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ว่าที่ ร.ต.หญิงอหนัดนงค์ รัตนวิภา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.933,99.777place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 132 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กนักเรียนในศพด.ที่ได้รับการอุดฟันแบบ SMART technique ในวันที่ 31 กรกฎาคม และ วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เจ้าหน้าที่จากฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลละงู ได้ให้บริการรักษาทันตกรรมโดยการบูรณะฟันด้วยวิธี Smart technique ให้แก่เด็กนักเรียน ศพด. เทศบาลตำบลกำแพง และหลังจากให้การรักษาเสร็จสิ้นได้ให้ใบแจ้งผลการรักษาให้ผู้ปกครองนักเรียนและคุณครูผู้ดูแล โดยในใบแจ้งผลการรักษาได้มีคำชี้แจงกรณีเกิดภาวะแทรกซ้อนภายหลังการรักษาให้ผู้ปกครองพาเด็กกลับมารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งไม่มีเด็กนักเรียนที่มีปัญหาในกรณีดังกล่าว เด็กทุกคนไม่มีปัญหาภาวะแทรกซ้อนหลังจากการรักษาคิดเป็นร้อยละ 100
    ดังนั้นการปลูกผังให้เด็กมีทัศนคติที่ดีต่อการรับประทานอาหารที่หวานน้อย หลีกเลี่ยงอาหารที่ส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก เพื่อลดปัญหาการเกิดโรคต่าง ๆ รวมทั้งการบูรณะฟันที่ผุในเด็ก เพื่อให้เด็กสามารถบดเคี้ยวและกลับมาใช้งานได้ตามปกติจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้เกี่ยวข้องควรดำเนินการ


    ศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลกำแพง ร่วมกับ ฝ่ายสาธารณสุขโรงพยาบาลละงู งานคลินิกโรคเรื้อรัง งานสุขภาพจิต และงานโภชนาการ จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อปลูกฝังเด็กให้มีนิสัยการรับประทานอาหารที่เอื้อต่อสุขภาพ โดยการเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์เด็กไทยไม่กินหวาน

ร้อยละ 100 ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลกำแพงได้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์เพื่อเด็กไทยไม่กินหวานใน ศูนย์พัฒนาเด็ก

0.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กได้รับทราบถึงผลกระทบของการบริโภคหวานเกินความจำเป็นรวมถึงการเลือกอาหารว่างที่เป็นประโยชน์ให้กับเด็ก

1.ร้อยละ 80 ของผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลกำแพงได้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์เพื่อเด็กไทยไม่กินหวานในศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลกำแพง 2.ร้อยละ 80 ของผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์เพื่อเด็กไทยไม่กินหวานในศูนย์พัฒนาเด็กมีความรู้การเลือกบริโภคอาหาร พัฒนาการในเด็ก และการดูแลสุขภาพของปากผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80

0.00
3 เพื่อลดอัตราการสูญเสียฟันของเด็กและลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียในช่องปากที่ส่งผลให้เกิดฟันผุในฟันถาวรได้

1.ร้อยละ 80 ของเด็กใน ศพด.ที่มีฟันผุและยังสามารถให้การบูรณะด้วยการอุดฟันได้โดยวิธี SMART technique 2.ร้อยละ 100 ของเด็กใน ศพด. ที่ได้รับการอุดฟันแบบ SMART technique ไม่มีปัญหาภาวะแทรกซ้อนหลังทำ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1…ประชุมคณะทำงานผู้เกี่ยวข้องตามโครงการเด็กไทยไม่กินหวานในศูนย์พัฒนาเด็กเทศบาลตำบลกำแพง 2. จัดกิจกรรมให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการเลือกรับประทานอาหารที่เอื้อต่อสุขภาพ และผลกระทบการบริโภคหวานเกินความจำเป็น การดูแลสุขภาพช่องปากแก่ เด็ก/ผู้ดูแลเด็กในศูนย์/ผู้ปกครองเด็ก อย่างต่อเนื่อง ตามเวลาในแผนที่กำหนด 3. โภชนากร ออกประเมิน และให้คำแนะนำเรื่องเมนูอาหารกลางวันแก่เจ้าหน้าที่โรงครัวและติดตามอย่างต่อเนื่อง 4. ประเมินภาวะสุขภาพเด็ก ตรวจช่องปาก บริการทันตกรรมเชิงรุกในเด็กที่มีปัญหาฟันผุ เพื่อยับยั้งการลุกลามของรอยโรคด้วยวิธี SMART technique และติดตามอย่างต่อเนื่อง 5. ประชาสัมพันธ์ จัดสื่อ รณรงค์ ป้ายไวนิล เอกสาร แผ่นพับ ในสถานที่ศูนย์เรียนรู้เด็ก 6. จัดมหกรรม เวทีเสวนา แก่เด็ก/ผู้ปกครอง เพื่อรณรงค์ เรื่อง “เด็กไทยไม่กินหวาน เพื่อสุขภาพที่ดี” 7. ติดตาม ประเมินผล สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็ก/ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกรับประทานอาหารที่เอื้อต่อสุขภาพ การดูแลสุขภาพช่องปาก 2.เด็กเกิดการสร้างนิสัย ลดการบริโภคหวานเกินความจำเป็น 3.เด็กและผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากและสามารถปฏิบัติได้ 4.ลดปัญหาโรคฟันผุในฟันถาวร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2562 15:59 น.