กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการฝากครรภ์อย่างมีคุณภาพ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเปาะเส้ง
วันที่อนุมัติ 12 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 สิงหาคม 2562 - 6 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 22,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพิเชฐ แซ่ฟู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.511,101.201place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 144 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

งานอนามัยแม่และเด็ก นับว่าเป็นบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพประชากรของประเทศ ซึ่งเริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์ เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพ มารดาและทารกปลอดภัยและมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ต่อเนื่องถึงการให้การดูแลเด็กในช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าและเป็นอนาคตของชาติ ควรให้การเลี้ยงดูให้เจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่สมวัย ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ พัฒนาชุมชนและสังคมให้สนับสนุนและส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จากสถานการสถานการณ์งานอนามัยแม่และเด็กของจังหวัดยะลาที่น่าเป็นห่วง ในปี 2561พบหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต จำนวน 7ราย ในปี 2562 พบหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต จำนวน 2 ราย (ข้อมูลจาก HDC สสจ.ยะลา) ถือได้ว่าเป็นปัญหางานแม่และเด็กที่จำเป็นต้องแก่ไขเร่งด่วน
สำหรับสถานการณ์งานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเปาะเส้ง ปีงบประมาณ 2561วิเคราะห์ได้ว่า ที่ผ่านมาพบว่า ทารกแรกเกิดทั้งหมด จำนวน 19 ราย มีน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม จำนวน 1 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.14 ตามเกณฑ์ไม่เกินร้อยละ 7 เหตุจากการฝากครรภ์ล่าช้า น้ำหนักตัวของมารดาน้อยตลอดการตั้งครรภ์แนวทางการดูแลและป้องกันการเกิดปัญหา การฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์ยังคงมาฝากครรภ์ล่าช้าและน้อยกว่าเกณฑ์ พบจำนวน 17 ราย จากจำนวนทั้งหมด 25 ราย คิดเป็นร้อยละ 32.00 ซึ่งเกณฑ์ต้องให้ได้ร้อยละ 60 ในการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ซึ่งมีผลต่อการดูแลความครอบคลุมการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง ตามเกณฑ์และการเยี่ยมหลังคลอดไม่ครบตามเกณฑ์ ดังนั้นต้องมีระบบการดูแลที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน หญิงตั้งครรภ์ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพ และเสริมทักษะการดูแลหลังคลอด และทารกควรได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน ได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ตอบสนองความต้องการของเด็กทุกด้านตามวัย การมีส่วนร่วมของชุมชนมีเครือข่ายที่เข้มแข็ง งานอนามัยแม่และเด็กโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเปาะเส้ง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพแม่และเด็กแบบองค์รวมให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพจึงได้จัดทำโครงการการฝากครรภ์อย่างมีคุณภาพขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นเตรียมการ 1.1วิเคราะห์ปัญหาและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา 1.2ประชุมเพื่อชี้แจงโครงการ 1.3เขียนโครงการเพื่อเสนออนุมัติ 2.ขั้นดำเนินการ 2.1ประชาสัมพันธ์โครงการ 2.2จัดเตรียมสถานที่ดำเนินโครงการ 2.3อบรมให้ความรู้แก่ผดุงครรภ์โบราณ/แม่อาสา 2.4อบรมให้ความรู้แก่ตัวแทนหญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุ 15 – 45 ปี 2.5ผดุงครรภ์โบราณ/แม่อาสา นำส่งหญิงตั้งครรภ์รายใหม่มาฝากครรภ์ 2.6ให้บริการฝากครรภ์คุณภาพ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.หญิงตั้งครรภ์รายใหม่ได้รับการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ มากกว่าร้อยละ 60 2.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์คุณภาพครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ มากกว่าร้อยละ 60 3.หญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 4.ทารกแรกเกิดจนถึงอายุต่ำกว่า 6 เดือนกินนมแม่อย่างเดียว ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2562 12:49 น.