กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมมาตรฐานสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน
รหัสโครงการ L - 1527 - 01 - 12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 28 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 8,323.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมาเพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจากที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอด และได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน พบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม่ได้ลดลงมากนัก ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศเรื่อยมา พื้นที่ตำบลเขาขาว นับว่าเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งพบว่าโรคมักจะระบาดในช่วงฤดูฝนและมาตรการควบคุมโรคที่ได้ผลในขณะนี้ยังคงเป็นมาตรการการควบคุมยุงซึ่งเป็นพาหะนำโรคหลักในการควบคุมโรคเป็นการยากหากจะอาศัยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้นการที่จะให้ได้ผลอย่างเต็มที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกครัวเรือนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้นำชุมชนช่วยกันป้องกันโรคดังกล่าวในหลากหลายรูปแบบ เช่นการรณรงค์ การร่วมมือกับโรงเรียน ชุมชน สถานที่ราชการต่างๆ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมมาตรฐานการสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนได้เห็นความสำคัญและสร้างมาตรการทางสังคมในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายซึ่งเป็นพาหนะนำโรค และในปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของพื้นที่ในปี 2561 พบว่าอัตราการป่วยของโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้นมสูงขึ้น และพบผู้ป่วยตลอดทั้งปี อยู่ในทุกลุ่มอายุ ตั้งแต่ในวัยเรียนไปจนถึงวัยทำงาน เกิดการสันนิษฐาน ได้ว่าการแพร่เชื้อและการกระจายโรคจะเกิดขึ้นได้ทั้งชุมชน วัดโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้วยเหตุนี้การควบคุมโรคจะต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ปัญหาจากการตั้งรับไปสู่นโยบายเชิงรุกโดยการมีส่วนร่วมให้คนในชุมชนได้ตระหนักถุงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออดเกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เิกดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธีการแก้ไขซึ่งปัญหาของโรคไข้เลือดออกเป็นเรืองที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว จังได้จัดทำโครงการส่งเสริมมาตรฐานการสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงสภาพปัญหา สาเหตุ และปัจจัยของโรคไข้เลือดออดในชุมชน ร่วมกันทำแนวทางเครื่องมือในการสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน และขยายผลไปสู่การกระตุ้นขักนำให้ประชาชน องค์กร ชุมชนตลอดจนเครือข่ายสุขภาพที่มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมรับมือ "ดรคไข้เลือดออก" เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้อาสาสมัครสาะารณสุขประจำหมู่บ้าน และประชาชนได้ตระหนักถึงสภาพปัญหา สาเหตุและปัจจับของโรคไข้เลือดออกในชุมชน

1.ร้อยะ 85 ขิงกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และร่วมมือควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

0.00
2 2.เพื่อจัดทำเครื่องหมายในการสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน

2.ค่าดัชนีความชุกของลูกน้ำยุงลาย ค่า HI น้อยกว่า ร้อยละ 10 ค่า CI เท่ากับ 0

0.00
3 3.อัตราลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

3.อัตราป่วยไข้เลือดออกตำบลเขาขาว ปี 2562 ลดลง เมื่อเทียบกับค่ามัธยฐานย้อนหลัง 5 ปี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8,323.00 0 0.00
15 ส.ค. 62 อบรวมเชิงปฏิบัติการ การสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน 0 8,323.00 -

1.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ สำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน ให้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้ปฏิบัติงานพ่นหมอกควัน 2.จัดทำแผน สำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน และแนะนำการใช้ แบบบันทึกการลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน 3.ดำเนินการกิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนและชุมชน และรายงานผลการทำสำรวจกลับมายังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว 4.สรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 5.นำเสนอผลการดำเนินโครงการให้ผู้บริหาร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 100 มีความรู้และร่วมมือกันควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกและสามารถถ่ายทอดความรู้ได้ 2.ค่าดัชนีความชุกของลูกน้ำยุงลาย ค่า HI น้อยกว่า ร้อยละ 5 ค่า CI เท่ากับ 0 3.อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกตำบลเขาขาว ปี 2562 ลดลงเทียบกับค่ามัธยฐานย้อนหลัง 5 ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2562 07:51 น.