กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยซน วัยใส ห่างไกลยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านตาลีอายร์
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,120.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านตาลีอายร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.389place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 68 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากของสังคม การสื่อสาร และเทคโนโลยี ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนในเชิงบวกแล้ว ในเชิงลบก็มีปรากฏการณ์เช่นเดียวกัน เป็นต้นว่า ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่าง ๆ ปัญหาครอบครัวที่ก่อให้เกิดความทุกข์ ความวิตกกังวล ความเครียด มีการปรับตัวที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดช่องว่างอย่างมากในสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา จนส่งผลกระทบถึงพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนไทยในยุคปัจจุบัน บางรายหันกลับไปทดลองและพึ่งพายาเสพติดในการแก้ปัญหาหรืออื่น ๆ อันเนื่องมาจากความแตกแยก ความไม่อบอุ่นของคนในครอบครัว ภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานักเรียน ให้เป็นไปตามความมุ่งหวังนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ซึ่งมีครูเป็นบุคคลสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพและศักยภาพของนักเรียน ให้เติบโตงดงามและเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมการ โดยพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรม จริยธรรม ดำเนินวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการทางการศึกษาที่สถานศึกษาดำเนินการจัดการศึกษาตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกันและการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดก็เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยปัจจุบัน พบว่า สังคมไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤตจากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างน่าวิตก การหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติด ในปัจจุบัน เป็นผลให้เยาวชน หลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเป็นการทำลายทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นอนาคตและเป็นพลังในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นภาระงบประมาณของประเทศในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่เกิดจากการเสพยาเสพติด อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง และปัญหายาเสพติดได้นำมาซึ่งความรุนแรงในครอบครัวและอาชญากรรมต่าง ๆ ในสังคม ทำให้มีผลกระทบต่อสังคมโดยรวม โดยรัฐได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามยุทธศาสตร์ ๕ รั้วป้องกัน คือ (๑) รั้วชายแดน (๒) รั้วชุมชน (๓) รั้วสังคม (๔) รั้วครอบครัว และ (๕) รั้วโรงเรียน ซึ่งจะเห็นได้ว่า รั้วโรงเรียน เป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรากฐานและเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ โรงเรียนบ้านตาลีอายร์ได้ตระหนักถึงเหตุผล ความสำคัญ ความจำเป็นดังกล่าว และเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่ทางโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันในการส่งเสริม สนับสนุน และหาแนวทางให้นักเรียนในความรับผิดชอบเกิดความปลอดภัยจากสิ่งเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ จึงได้จัดทำโครงการวัยซน วัยใส ห่างไกล ยาเสพติด โดยจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องสืบไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 ส.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ 68 10,120.00 10,120.00
รวม 68 10,120.00 1 10,120.00

4.1 ประชุมคณะครูเพื่อร่วมพิจารณากำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมโครงการ 4.๒ จัดทำโครงการและเสนอเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 4.๓ ติดต่อประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4.๔ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน 4.๕ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ อบรมให้ความรู้ 4.๖ สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการต่อหน่วยงานเจ้าของงบประมาณ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

8.1 นักเรียนได้รับความรู้และทราบถึงปัญหา ตลอดจนพิษภัยของยาเสพติด 8.๒ มีแกนนำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในรั้วโรงเรียนและชุมชน 8.๓ นักเรียนเกิดทักษะความคิด สามารถสร้างภูมิคุ้มกันด้านร่างกายและจิตใจไม่ตกเป็นทาสของยาเสพติด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2562 12:12 น.