กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรวมพลังเด็กเยาวชนต้านภัยยาเสพติด
รหัสโครงการ 62-L8406-02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ มัสยิดฟัตหุเราะห์มาน ม.9 บ้านนาปริก
วันที่อนุมัติ 19 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเจ๊ะอิสมาแอล ปะดุกา
พี่เลี้ยงโครงการ นายวรวิทย์ กาเสมสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.814,100.06place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติ ที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่าง จริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทยและทวีความรุนแรงมากขึ้น ทุกขณะ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม การเมือง และความมั่นคง ของประเทศและ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ที่มุ่งเน้นการส่งเสริม การพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งในองค์กรเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ
      จากการสำรวจสถานการณ์แนวโน้มปัญหายาเสพติดในประเทศไทย ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) พบว่า สถานการณ์ปัญหายาเสพติดยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประมาณการว่าจะมีผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมเพิ่ม 260,000 คน และมีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาประมาณ 120,000 คน และจากการเปรียบเทียบระหว่างปี 25๖๑ จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ 150,160 คน เพิ่มจากปี 25๖๐ จับกุมผู้ต้องหา ได้ 117,071 คน หมายความว่าแนวโน้มด้านผู้ติดยาเสพติด และถูกจับกุมดำเนินคดีในแต่ละปี เพิ่มขึ้นเป็นเรื่อยๆ อย่างไม่มีทีท่าจะลดลงได้อย่างง่ายดาย เมื่อมองถึงรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดยาเสพติด ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน 25๖๑ ก็พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าปัญหายาเสพติดยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนร้อยละ 37.5 เห็นว่ายังมีปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชน/หมู่บ้าน เพิ่มขึ้น ที่น่าสนใจคือ จากการสำรวจพบว่า กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 24 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากที่สุด ทางคณะกรรมการมัสยิดฟัตหุเร๊าะห์มาน หมู่ที่ ๙ บ้านนาปริก ได้ดำเนินการพัฒนาศาสนสถานเป็นศูนย์เรียนรู้ระบบสุขภาพตามวิถีชุมชน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาและต่อยอดกิจกรรมของมัสยิด ซึ่งทางมัสยิดได้จัดระบบการเรียนการสอนมีนักเรียนตาดีกาในความดูแล ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ล้วนเป็นรากฐานสำคัญของชุมชนในอนาคต แต่จากการเปลี่ยนแปลงตามกระแสการพัฒนา ที่เน้นด้านเศรษฐกิจ วัตถุนิยม และบริโภคนิยม ส่งผลกระทบต่อสังคมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ในบางคนพ่อ/แม่ ทำงานหนัก ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก หรือเลี้ยงดูในแบบ ที่ไม่เหมาะสม ส่งผลต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กและเยาวชน การปรับตัวเข้ากับสังคมหรือสิ่งแวดล้อมประกอบกับสื่อที่มีอิทธิพลอย่างกว้างขวางที่มิได้สำนึกถึงผลที่ตามมาจากการเผยแพร่ข่าวสารข้อมูล ที่กระตุ้นยั่วยุ หรือส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนกลายเป็นนักบริโภคแฟชั่น ก่อให้เกิดปัญหาเด็กติดเกมส์ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การเสพยาเสพติด การเล่นการพนัน ความรุนแรงและการทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน เป็นต้น จากปัญหาดังกล่าวฯทางคณะกรรมการมัสยิด จึงได้จัดทำโครงการ รวมพลังเด็กและเยาวชนต้านภัยยาเสพติด ขึ้น เพื่อคาดหวังให้กลุ่มเป้าหมาย ได้มีทักษะชีวิต รู้เท่าทันภัยยาเสพติด เพื่อส่งผลโดยภาพรวมของการแก้ไขปัญหาอื่นๆร่วมด้วย และจัดตั้งกลุ่มในการทำความดี เพื่อตอบแทนคุณบ้านเกิด เสริมความมีคุณค่า และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้แก่เด็กและเยาวชน ตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหา ครอบครัว สังคม ตลอดจนความมั่นคงของชาติ

-เด็กและเยาวชนมีความรู้ ทักษะ พิษภัยยาเสพติด ร้อยละ ๙๐

0.00
2 (2) เพื่อสร้างแกนนำเด็กและเยาวชน ต่อต้านยาเสพติดในชุมชนและครอบครัว

มีกลุ่มแกนนำเด็กและเยาวชน จำนวน ๕ กลุ่ม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 25,000.00 0 0.00
1 ก.ค. 62 - 1 ก.ย. 62 ๑. จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต. ควนโดน เพื่อพิจารณาอนุมัติ 0 0.00 -
1 ก.ค. 62 - 1 ก.ย. 62 ๒. ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ 0 0.00 -
1 ก.ค. 62 - 1 ก.ย. 62 ๔.จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการให้ความรู้ ทักษะจำนวน ๒ วัน 0 12,400.00 -
1 ก.ค. 62 - 1 ก.ย. 62 จัดกลุ่มเรียนรู้ฐานชุมชน จำนวน ๕ กลุ่ม และฝึกกิจกรรมโดยใช้ภูมิปัญญาชุมชน จำนวน 1 วัน 0 6,500.00 -
2 ต.ค. 62 ๓. จัดซื้อ จัดหา จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นตามโครงการ 0 6,100.00 -

วิธีดำเนินการ
    ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. ควนโดน เพื่อพิจารณาอนุมัติ 2. ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ 3. จัดซื้อ จัดหา จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นตามโครงการ 4. ประสานติดต่อ สถานที่และวิทยากร สำหรับจัดกิจกรรมตามโครงการฯ 5. ประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัครเยาวชนภายในชุมชน และชุมชนใกล้เคียง ที่มีความสมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ

    ขั้นดำเนินการ   1. จัดกิจกรรมให้แก่กลุ่มเป้าหมาย
  ๑.๑ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการให้ความรู้ ทักษะ เท่าทันยาเสพติดในรูปแบบต่างๆ จำนวน ๒ วัน จำนวน ๕๐ คน โดยมีวิทยากรจากบุคลากรด้านสาธารณสุข และ ตำรวจ
๑.๒ จัดตั้งกลุ่มตามความสนใจ จำนวน ๕ กลุ่ม และฝึกกิจกรรมโดยใช้ภูมิปัญญาชุมชน โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่หรือพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมเป็นวิทยากรชุมชน จำนวน 1 วัน จำนวน ๕๐ คน ๑.๓ มอบเกียรติบัตรเพื่อเสริมสร้างความมีคุณค่าหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ๒. จัดพัฒนาแหลงสำคัญของชุมชนร่วมกัน ๓. จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านกลุ่มเป้าหมายเพื่อติดตามพฤติกรรมและเสริมสร้างความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว ๔. ประเมินผลกิจกรรมและคืนข้อมูลการทำโครงการแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
๕. รายงานผลการดำเนินงาน ส่ง กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. ควนโดน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่เข้า ร่วมโครงการ ได้มีทักษะชีวิต รู้เท่าทันภัยยาเสพติด เพื่อส่งผลโดยภาพรวมของการ แก้ไขปัญหาอื่นๆร่วมด้วย และจัดตั้งกลุ่มในการทำความดี เพื่อตอบแทนคุณบ้านเกิด เสริมความมีคุณค่า และการ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562 10:45 น.