กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแกนนำเรื่องเพศ ห่างไกลเอดส์ ด้วยทักษะการป้องกันแก่เด็กและเยาวชน ตำบลดอนทราย ปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลดอนทราย
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 18,386.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สภาเด็กและเยาวชนตำบลดอนทราย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (18,386.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เอดส์ เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ยัง ขาดภูมิคุ้มกัน และทักษะในการดำเนินชีวิตภายใต้สภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมในยุคปัจจุบัน โดยมาตรการที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาด ของโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชนได้อย่างแท้จริงและ มีความยั่งยืนประการหนึ่งคือการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก และเยาวชน โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จะปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ที่เป็นพฤติกรรมเสี่ยง
จากข้อมูล สถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อสิ้นปี พ.ศ.๒๕๖๐ จากการคาดประมาณสถานการณ์การแพร่ระบาดของHIV/AIDS พบผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ จำนวน ๒,๒๐๕ คน เป็นเพศชาย ๑,๗๑๖ คน เพศหญิง ๔๘๙ คน แยกเป็น กลุ่มอายุ ๒๕ ปีขึ้นไป ๙๘๔ คน อายุน้อยกว่า ๒๕ ปี ๑,๒๒๑ คน หากจำแนกตามเพศ แยกเป็นกลุ่มอายุ ๒๕ ปีขึ้นไปเพศหญิง ๑๔๒ คน กลุ่มอายุ ๒๕ ปีขึ้นไป เพศชาย ๘๔๒ คน อายุน้อยกว่า ๒๕ ปี เพศหญิง ๓๔๗ คน และอายุน้อยกว่า ๒๕ ปี เพศชาย ๘๗๔ คน
ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย ร้อยละ ๖๗.๘ (๑,๔๙๖ คน) รองลงมาคือ กลุ่มภรรยาติดเชื้อจากสามี
ร้อยละ ๑๗.๖ (๓๘๗ คน) และกลุ่มพนักงานบริการ ร้อยละ ๕.๓ (๑๑๖ คน) ทั้งนี้จะเห็นว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่นั้น เป็นกลุ่มเยาวชนอายุน้อยกว่า ๒๕ ปี ถึงร้อยละ ๕๕.๔ (๑,๒๒๑ คน) แม้การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเอดส์จะมีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มเยาวชนก็ยังคงมีอัตราสูง การให้ความรู้ความเข้าใจแก่เด็กและเยาวชนเรื่องโรคเอดส์ยังคงเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและความรุนแรงของปัญหา ตลอดจนผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น     สภาเด็กและเยาวชนองค์การบริหารส่วนตำบลดอนทราย ได้ตระหนักถึงปัญหาการมีพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การระบาดของโรคเอดส์กับเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพื่อให้การดำเนินงานการสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานเพื่อการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในเด็กและเยาวชน จึงได้จัดโครงการรู้เรื่องเพศ ห่างไกลเอดส์ ด้วยทักษะการป้องกันแก่เด็กและเยาวชนตำบลดอนทราย เพื่อมุ่งเน้นให้มีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการป้องกันตนเอง และเกิดพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากเอดส์ตลอดจนการสร้างค่านิยมในการมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1เพื่อให้เยาวชนมีความรู้(knowledge) เรื่องโรคเอดส์ และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

0.00
2 2.เพื่อให้เยาวชนเกิดทักษะ(Skills) ในการป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

0.00
3 3.เพื่อสร้างความตระหนัก (Awareness) ในการป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 18,386.00 1 18,386.00
26 - 27 ส.ค. 62 อบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้และทักษะการป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำนวน ๒ วัน 0 18,386.00 18,386.00

๑ ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายงาน ๒ ประสานงานกับวิทยากร/เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๓ คัดเลือก ขอรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการและจัดทำบัญชีรายชื่อสภาเด็กและเยาวชนตำบลดอนทรายซึ่งเป็น กลุ่มเป้าหมายของโครงการ ๔ จัดทำโครงการและกำหนดการ ๕ เสนอขออนุมัติโครงการ ฯ ทำหนังสือเชิญวิทยากรคำสั่งผู้เข้าร่วมโครงการ และเยาวชนตำบลดอนทราย ซึ่ง  เป็นกลุ่มเป้าหมายของ โครงการ ๖ จัดเตรียมสถานที่ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ใช้ในการดำเนินงาน ๗ ดำเนินโครงการจัดอบรม เชิงปฏิบัติการ โดยจิตอาสาผู้ติดเชื้อเอดส์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ จำนวน ๒ วัน
๘ ประเมินผลการทำกิจกรรมโครงการ และปัญหา/อุปสรรค การประเมินผล/ติดตามผลการดำเนินโครงการและการรายงานผลโครงการ ๙ เครื่องมือในการวัดและประเมินผล - แบบทดสอบถามก่อน -หลังการอบรม (Pre - Post TEST) ๑๐.จัดทำรายงานสรุปผลกิจกรรมเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลดอน
ทราย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เยาวชนเกิดทัศนคติที่ดี และมีทักษะในการป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเกิดพฤติกรรมการป้องกันตนเองและสังคมจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ๒ เยาวชนผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปเผยแพร่ให้แก่บุคคลอื่นใกล้ชิด หรือผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562 14:02 น.